Ba vệt màu Grammy

18/02/2016 - 07:58

PNO - Chiến thắng của Uptown funk ở hạng mục Ghi âm của năm (Record of the year) tại Grammy lần thứ 58 đã khiến nhiều khán giả ngẩn ngơ....

Ba vet mau Grammy
Sự vui nhộn theo phong cách Minneapolis thập niên 1980 của Uptown funk đã giúp tác phẩm giành chiến thắng tại Grammy 58

Chiến thắng của Uptown funk (Mark Ronsonft. Bruno Mars) ở hạng mục Ghi âm của năm (Record of the year) tại Grammy lần thứ 58 đã khiến nhiều khán giả ngẩn ngơ bởi trước đó hầu như mọi sự chú ý đều dồn vào cô công chúa Taylor Swift với bản Blank Space trích từ album 1989 (đoạt giải Album của năm) của cô. Thậm chí từ trước đó, trang tin showbiz lừng danh Hollywood Reporter còn treo suốt tấm ảnh Taylor trong tư thế dang tay đúng kiểu công chúa khi cô trình bày bản Out of the woods mở màn lễ trao giải với câu hỏi “Và người chiến thắng là...?” như một ngụ ý Swift sẽ thắng.

Tuy nhiên đối với những người thường xuyên theo dõi giải thưởng âm nhạc danh giá nhất thế giới này thì thất bại của Swift, D’Angelo, The Weeknd hay Ed Sheeran đều không phải là chuyện để ngạc nhiên.

Một bản funk vui nhộn trên phố theo phong cách Minneapolis của thập niên 1980 đã thuyết phục các nhà chuyên môn hơn là những công nghệ hiện đại được phô bày xuyên suốt 1989 của Swift. Với các giải thưởng thế giới, công nghệ là thứ quá thừa thãi giữa lúc người người đang cố tìm những điều tinh tế, giản dị của ngày xưa. Điều này cũng lý giải cho chiến thắng của Think out loud ở hạng mục Ca khúc của năm (Song of the year). Bản ballad nhịp chậm này được xem là khúc ngợi ca tình yêu vĩnh cửu, chở trong nó những suy niệm đẹp đẽ về tình yêu trong tương quan với cái vĩnh hằng - thời gian.

Chàng trai đã cam đoan “Anh sẽ vẫn yêu em đến tận khi ta 70 tuổi bằng nhịp đập con tim thuở 23”, rằng anh vẫn yêu cô mỗi ngày qua, luôn muốn cô biết anh luôn yêu cô như thế. Thậm chí khi tóc anh rụng hết, ký ức anh nhạt nhòa, loài người chẳng còn nhớ nổi tên anh, khi tay anh không còn chơi đàn được như thuở nào thì anh vẫn yêu cô như xưa. Bài hát vút lên với đoạn điệp khúc “Hãy ôm lấy anh! Hôn anh dưới bầu trời đầy sao. Tựa đầu lên ngực anh để biết rằng tình yêu ngự trị nơi mỗi chúng ta, nơi ta bên nhau”.

Không phải ngẫu nhiên mà ca khúc của một chàng ca sĩ trẻ người Anh lại được vinh danh trên đất Mỹ. Câu chuyện phía sau Think out loud là minh họa rõ nhất cho những gì được Ed Sheeran và Amy Wadge viết ra. Đôi bạn ấy gặp nhau từ khi Sheeran mới 17 tuổi. Cả hai vẫn bên nhau và vẫn viết nhạc cùng nhau mãi đến bây giờ. Việc Wadge đề nghị đưa ca khúc viết chung của hai người vào album X của Sheeran cũng là để cô có tiền trang trải nợ nần.

Thời điểm Think out loud ra đời là khi ông của Sheeran vừa mất và mẹ của Wadge đang hấp hối. Trẻ và già. Sống và chết. Điều gì còn lại nếu không phải là tình yêu? Ca khúc được viết lúc hai giờ sáng và chỉ mất 20 phút để hoàn thành. Cấu trúc dựa trên một riff hết sức đơn giản và vài hợp âm guitar mộc mạc như thêm ấn tượng cho sự giản dị của tình yêu trường cửu. Think out loud hoàn toàn trái ngược với Bad blood (giải MV của năm), cũng trong album 1989 của Taylor khi đúng theo phong cách của mình, cô công chúa lại tiếp tục rủa sả tình nhân, hát về đổ vỡ.

Có một sự trùng hợp thú vị của Grammy và các giải thưởng âm nhạc Việt 2015. Uptown funk - một bài hát mang tính “tự sướng”, “tự ái” có thể so sánh với Thật bất ngờ của Trúc Nhân về sự vui nhộn, nhí nhố. Trong khi Think out loud có thể so sánh với My everything của Tiên Tiên khi cùng là ballad, cùng ngợi ca tình yêu bất diệt. Giữa bao bộn bề cuộc sống, giữa những vất vả, khó khăn thì tình yêu thực sự, lãng mạn sẽ càng sáng lên, giúp ta vững bước, hoặc ít nhất cũng giúp ta giữ được chút bình an cho tâm hồn.

Các giải thưởng văn hóa - nghệ thuật khắp thế giới vẫn tiếp tục tôn vinh giá trị vững bền hơn là những ồn ã nhất thời hay các công nghệ bóng bẩy.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI