Ba mẹ không muốn nhìn mặt con dâu tương lai chỉ vì định kiến

15/12/2021 - 09:13

PNO - Bây giờ thì em phải bước vào cuộc chiến đấu với định kiến của ba mẹ em thôi, nếu em kiên định với tình yêu của mình.

Chị Hạnh Dung ơi,

Người ta sinh ra lớn lên ở đâu thì cũng có người này người kia phải không chị? Ba mẹ em có quá nhiều định kiến với người ở một vùng miền mà em không tiện nêu tên ra ở đây.

Từ nhỏ, em đã nghe ba mẹ hay đọc mấy câu hò vè về người vùng đó, và nói người vùng đó là không có tin được, không chơi được, không kết giao được bao giờ.

Cứ như là định mệnh, "ghét của nào trời trao của ấy", giờ em yêu ngay một cô gái người vùng đó. Tụi em quen nhau đã được gần một năm mà em vẫn không dám nói thật với gia đình về quê quán của người yêu, không dám dẫn cô ấy về ra mắt cả nhà.

Gia đình biết em có người yêu thì nôn nóng muốn gặp lắm, vì em cũng 30 rồi. Thế nhưng khi em vừa tiết lộ bí mật "động trời" này thì cả nhà em lập tức như bị bom oanh tạc.

Ba mẹ em nhất định từ chối gặp, nói đã có quá nhiều kinh nghiệm đau thương về sự xảo trá, giả dối, lừa lọc của người vùng đó, và tuyên bố nếu em dẫn về sẽ không ai nhìn mặt.

Cô ấy cũng luôn thắc mắc vì sao em không muốn đưa cô ấy về nhà và bắt đầu tỏ ý nghi ngờ tình cảm của em. Em thì vẫn không biết làm sao để nói cho cô ấy biết mà không bị sốc.

Mà cô ấy thì thật sự dễ thương chị ạ. Chẳng lẽ tính cách vùng miền là có thật, và không thể có trường hợp ngoại lệ? Em phải làm sao bây giờ hả chị?

Hoài Nam

Em Hoài Nam thân mến,

Đấy, chính em cũng có thể chứng minh điều đó: Rằng ở đâu thì cũng có người này người kia, làm gì có chuyện 100% dân cư vùng này vùng khác thì nhất định sẽ như thế nọ như thế kia hả em?

Tất nhiên, không thể phủ nhận là đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu sẽ ảnh hưởng phần nào lên lối sống, lối sinh hoạt, những nếp tư duy căn bản, thái độ sống với môi trường xung quanh... Và điều ấy chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng phần nào đến tính cách của người dân vùng miền.

Nhưng Hạnh Dung nghĩ sự ảnh hưởng đó giống như một "sắc thái" chứ không phải là một cá tính nào đó hoàn toàn xấu. Thí dụ người vùng này thì phong lưu, hào hoa, người vùng khác ăn to nói lớn, người vùng khác nữa thì chỉn chu, tiết kiệm...

Điều quan trọng là từ những nét cá tính chung đó, có những người sẽ bị quá lên một chút, từ một chút thì thành tính xấu, đơn giản vậy thôi.

Với người yêu, dù khó mấy, em cũng phải mở lời thôi. Để cho cô ấy hiểu và hợp tác cùng em trong việc thuyết phục cha mẹ. Có thể lúc đầu cô ấy sẽ tự ái, giận dỗi... Nhưng nếu là một cô gái sáng suốt và hiểu biết thì cô ấy sẽ hiểu và cười xòa.

Bây giờ thì em phải bước vào cuộc chiến đấu với định kiến của ba mẹ em thôi, nếu em kiên định với tình yêu của mình.

Hãy trò chuyện với ba mẹ về sự đúng - sai của những định kiến đó, chứng minh cho ba mẹ rằng ở đâu cũng có người thế này, kẻ thế khác. Làm gì có nơi nào chỉ sinh ra toàn những người xấu?

Hãy cho ba mẹ thấy rằng người yêu của con không giống như những gì ba mẹ đang nghĩ, rằng cô ấy có những đức tính tốt thế nào, đã ở bên cạnh chia sẻ với em ra sao, đã mang lại cho em những cảm xúc đẹp đẽ gì...

Ngoài sự can đảm, thông minh, tinh tế, khéo léo, thì còn cần đến một chữ Duyên để có thể đi cùng nhau. Cái Duyên đó chính là sự gắn kết không thể rời, dù bất kỳ trở ngại nào. Hễ trời cho cái Duyên đó, kiểu gì mọi việc cũng tốt đẹp. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(8)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI