Ba cô gái bán hoa lấy nước mắt khán giả

12/08/2014 - 05:40

PNO - PNO - Với khả năng diễn xuất ân tượng, các nữ diễn viên xinh đẹp của màn ảnh Việt đã khắc họa thành công hình ảnh những cô gái bán hoa với số phận nghiệt ngã và tâm hồn cao thượng, khiến không ít khán giả phải rơi lệ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Mỹ Duyên - Gái điếm bất cần đời

Ba co gai ban hoa lay nuoc mat khan gia

Cái tên Mỹ Duyên hẳn không còn xa lạ với khán giả màn ảnh Việt. Cô xuất thân là một diễn viên múa. Khi đến với màn ảnh rộng, Mỹ Duyên thường đảm nhận các vai có tính cách hiền lành, dịu dàng, ngây thơ vì ngoại hình mảnh mai và vẻ đẹp đằm thắm của cô hoàn toàn phù hợp với các vai có số phận buồn và lấy nước mắt của khán giả.

Những tưởng cô sẽ mãi bị đóng khung trong một dạng nhân vật, cho đến khi Gái nhảy của đạo diễn Lê Hoàng ra mắt, khán giả mới ngã ngửa vì một Mỹ Duyên hoàn toàn mới. Cô vào vai cave Hoa phá cách, nổi loạn và bất cần đời. Lúc thì cười nói rất hồn nhiên, lúc lại sẵn sàng văng tục và đạp giày vào mặt cô nào dám giành khách của cô. Nhưng đôi khi, khán giả lại ngậm ngùi khi thoáng thấy đôi mắt Hoa ngấn lệ và dâng trào nỗi buồn của sự cô đơn, buồn tủi.

Ba co gai ban hoa lay nuoc mat khan gia

Để vào vai thật ngọt, Mỹ Duyên phải ngâm cứu kịch bản cả tháng trời, cô còn thâm nhập vào các quán bar, vũ trường để quan sát các cô gái nhảy và học theo từ dáng vẻ, điệu bộ, cái liếc nhìn hay cười khẩy của họ.

Khác với những cô cave khác, Hoa xuất thân là con nhà giàu và được ăn học tử tế nhưng vì bố mẹ mãi mê kiếm tiền mà bỏ bê cô, dẫn đến sự sa ngã sau này. Mỹ Duyên đã diễn bằng tất cả bản năng của mình. Cô lột tả tính cách phức tạp lúc hài lúc bi của Hoa sâu sắc nhưng tinh tế. Khán giả xem phim vẫn còn nhớ mãi câu nói tưởng chừng bình thường nhưng đầy chua cay của Hoa: “Thôi chị ơi, chị buồn làm mẹ gì cho đời em. Em quăng nó vô sọt rác từ rất lâu rồi".

Ba co gai ban hoa lay nuoc mat khan gia

Với Gái nhảy, Mỹ Duyên không chỉ lột xác trong cách diễn mà còn chủ động hy sinh vì nghệ thuật. Vì trong phim, có cảnh Hoa phải làm tình với năm thanh niên để đổi lấy thuốc. Cảnh quay đòi hỏi phải nude hoàn toàn. Lúc đó, đoàn phim đã phải tìm người đóng thế nhưng do gấp rút nên không tìm được ai có thân hình giống Mỹ Duyên, cô quyết định diễn thật 100%. Đến phút cuối, người thế thân thích hợp xuất hiện, Mỹ Duyên bị mất cơ hội cống hiến cho nghệ thuật.

Sau Gái nhảy, tên tuổi Mỹ Duyên trở nên “hot” với các phim nhựa. Cô lần lượt đóng tiếp các phim như Lọ Lem hè phố, Nữ tướng cướp… Bên cạnh đó, cô gắn bó với sân khấu kịch Idecaf. Sau quãng thời gian miệt mài làm việc hết mình với nghệ thuật, cô được nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT.

Phương Thanh - Gái điếm nhân hậu

Ba co gai ban hoa lay nuoc mat khan gia

Không cần phải giới thiệu nhiều, khi nhắc đến Phương Thanh, khán giả đều nhớ đến chất giọng khàn say đắm lòng người của nữ ca sĩ nổi tiếng nhất nhì Việt Nam những năm 1990. Sau thời gian dài vắng bóng, cô Chanh bất ngờ xuất hiện trở lại với một diện mạo hoàn toàn mới. Chị không chỉ tiếp tục khuấy động thị trường nhạc Việt mà còn chứng minh khả năng diễn xuất với hàng loạt các vai diễn trong phim điện ảnh và truyền hình như: Đẻ mướn, Khi đàn ông có bầu, Hồn Trương Ba da hàng thịt, Nụ hôn thần chết, Đẹp từng centimet, Giải cứu thần chết...

Thế nhưng, các vai diễn chị đảm nhận đều là các vai phụ, chủ yếu góp phần mang lại tiếng cười cho phim. Mãi đến bộ phim Hotboy nổi loạn của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, Phương Thanh mới khẳng định được vị trí vững chắc của mình trong lòng khán giả màn ảnh rộng.

Ba co gai ban hoa lay nuoc mat khan gia

Nữ ca sĩ hàng đầu của làng nhạc Việt này đã vào vai rất "ngọt" khi hóa thân thành Hạnh - một cô gái đứng đường "hết thời". Nhưng vượt trên những khổ nhục của cuộc sống, cô đã tìm được niềm vui và hạnh phúc giản dị trước tình cảm của thằng Cười khờ khạo (nhân vật của Hiếu Hiền). Nhân vật cô gái điếm của Phương Thanh là một nhân một nhân vật giàu đất diễn và cũng khá nhạy cảm - một cô gái do lầm đường lạc lối phải hành nghề "buôn hương bán phấn".

Để có thể lột tả hết nỗi đau khổ và tủi nhục cùng cực của gái điếm Hạnh, Phương Thanh đã trải qua một thời gian dài chuẩn bị và tìm hiểu về nhân vật. Bên cạnh đó, cô cũng tự nguyện thực hiện hầu hết những cảnh quay mạo hiểm như lao xe xuống sông, bị đánh đập dã man...

Là cô gái điếm đầy bẽ bàng, tủi nhục nhưng Phương Thanh vẫn thể hiện được bản chất tốt trong con người của nhân vật. Trái ngược với sự đon đả khi trả giá với "khách hàng" là một người phụ nữ hiền lành, ngây thơ, nhỏ bé khi ở bên Thằng cười. Khán giả phải bật khóc trong nghẹn ngào khi cuối phim Hạnh đã vùng lên chống lại số phận nghiệt ngã khi chứng kiến cảnh người yêu thương mình bị đối xử dã man.

Ba co gai ban hoa lay nuoc mat khan gia

“Tại sao chúng mày ác quá vậy? Người ta muốn sống lương thiện mà không cho người ta sống?” - Hạnh vừa nói vừa đánh liên tục vào những người gây ra nỗi đau cho cô. Nhưng trớ trêu thay, vừa thoát khỏi kiếp gái bán dâm thì cô lại mang bản án sát nhân.

Hình ảnh cô gái bán hoa phì phèo thuốc lá đứng dưới gốc cây đợi khách có khi lại bé nhỏ, co ro dưới chiếc ô rách vô cùng cảm động và khó phai trong tâm trí khán giả. Nhờ vai diễn "để đời" này, Phương Thanh tiếp tục nhận được giải Cánh diều vàng lần thứ 2 ở hạng mục "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất".

Đỗ Hải Yến - Gái điếm với số phận bi thảm

Ba co gai ban hoa lay nuoc mat khan gia

Khán giả nhớ đến cái tên Đỗ Hải Yến với vai cô Pao trong bộ phim nổi tiếng Người Mỹ trầm lặng. Ánh mắt đượm buồn cùng khuôn mặt xương xương đậm chất Á Đông cùng kỹ thuật diễn xuất tự nhiên giúp Hải Yến nhanh chóng được các đạo diễn chú ý. Thế nhưng, các vai diễn tiếp theo của cô đều không được đánh giá cao khiến sự nghiệp diễn xuất của cô chỉ dậm chân tại chỗ.

Mãi đến khi bộ phim nhựa Cánh đồng bất tận của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình (chuyển thể từ truyện vừa cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư) ra mắt thì cái tên Đỗ Hải Yến mới bắt đầu sống lại. Bộ phim kể về những phận người đau khổ, cô đơn trên những cánh đồng hoang hoải, xác xơ, mùa này qua mùa khác.

Ba co gai ban hoa lay nuoc mat khan gia

Đỗ Hải Yến không ngại rủ bỏ hình tượng ngọc nữ để vào vai Sương, cô gái điếm trong Cánh đồng bất tận. Nhân vật Sương đã từng khiến không ít khán giả phải rơi nước mắt vì số phận bi đát.

Ở những cảnh quay đầu tiên, Sương hiện lên đúng nghĩa một gái điếm, một “con đĩ” trơ trẽn bị người ta đánh đập rồi đổ cả keo dán sắt vào vùng kín, bị kéo kê trên đất đi khắp cùng làng cuối xóm. Mặt Sương vẫn rất xấc xược, ánh mặt đầy thách thức, môi mím chặt như cố dằn nén những tủi nhục của cuộc đời.

Những cái chật lưỡi đầy thương cảm, những cái lắc đầu ngao ngán và cả những giọt nước mắt vội lau đi của khán giả khi phải xem cảnh Sương chịu đau đớn lột từng mảnh keo dán sắt trên người đến nỗi máu chảy đầy ra sông.

Ba co gai ban hoa lay nuoc mat khan gia

Cuộc đời bị dồn vào ngõ cụt không lối thoát, nhưng Sương vẫn mang trong mình bản năng làm mẹ và khát khao một mái ấm gia đình. Có những lúc Sương đảm đang, tháo vát giặt giũ, cơm nước, chăm sóc chu đáo cho gia đình ân nhân cưu mang mình. Rõ ràng, trong Sương vẫn tồn tại bản ngả lương thiện của con người. Tuy nhiên, cuối cùng, cô vẫn phải ra đi vì không tìm được chỗ đứng trong xã hội.

Một cô gái làng chơi có độ lẳng lơ vừa phải nhưng rất gai góc đã được nữ diễn viên lột tả thành công. Từ cái cười khẩy, cách đếm tiền đến tướng đi…Đỗ Hải Yến đã khắc họa đậm nét một “con đĩ” miền Tây bất cần.

Bên cạnh khả năng diễn xuất, bản thân Hải Yến không ngại ngùng tự mình thực hiện một số màn khoe da thịt "mát mẻ" cũng như cảnh nóng cùng nam diễn viên chính do Dustin Nguyễn thủ vai. Trái với nhiều cảnh nóng bị dư luận phản ánh là gợi dục, cảnh nóng trong Cánh đồng bất tận được đánh giá cao về tính nghệ thuật khi Hải Yến đã lột tả thành công tâm trạng và diễn biến nội tâm nhân vật.

SƯƠNG LAM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI