Ba chị em cùng hơn 100 tuổi: 'Bí quyết chi mô, ăn rau nhiều, chăm lao động'

26/08/2018 - 06:00

PNO - Đều đã vượt ngưỡng 100 tuổi, nhưng cả 3 chị em ruột ở Nghệ An vẫn khá khỏe mạnh, sống lạc quan và thường dùng thơ ca để khuyên bảo con cháu trong gia đình.

Đó là 3 cụ Lê Thị Thoại (108 tuổi), Lê Thị Mưu (107 tuổi) và Lê Thị Mùi (101 tuổi), cùng trú xóm 3, xã Lý Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Hỏi thăm 3 cụ, từ người già đến trẻ nhỏ trong vùng ai nấy đều biết và nhiệt tình chỉ đường tìm đến nhà. Người dân nơi đây còn ví von 3 chị em là 3 “cây đại thụ” của xóm làng.

Ân cần mang cho mẹ chồng mấy chiếc bánh gạo ăn lót dạ giữa buổi, bà Vũ Thị Lưu (74 tuổi, con dâu cụ Thoại) cho biết, dù đã ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng mẹ chồng của bà vẫn còn khỏe mạnh, khá minh mẫn. Cụ sống rất sạch sẽ, ngăn nắp và rất hiếm khi ốm vặt.

Ba chi em cung hon 100 tuoi: 'Bi quyet chi mo, an rau nhieu, cham lao dong'
Cụ Thoại vẫn tự làm những công việc vặt, sinh hoạt hằng ngày.

“Những việc như tắm, giặt, vệ sinh cá nhân, mẹ đều tự làm. Cứ thấy nhà cửa bẩn một chút là mẹ lại mang chổi ra quét dọn, rảnh rỗi thì ra vườn nhặt củi khô… Mỗi lần thấy vậy, chúng tôi lại trách vì sợ ảnh hưởng sức khỏe của mẹ nhưng bà nói bây đi làm cả ngày, những việc này tau tự làm được, đỡ làm phiền bây”, bà Lưu nói.

Nở nụ cười khi nghe mẹ chồng hát bài Phụ tử tình thâm, bà Lưu cho hay cụ Thoại vẫn còn nhớ và hát được nhiều bài hát, thơ. Người phụ nữ 74 tuổi này cho hay đã gần 50 năm về làm dâu nhà cụ Thoại, mỗi lần giữa mẹ chồng con dâu có chút mâu thuẫn là cụ lại nhẹ nhàng khuyên nhủ, dùng những câu thơ “Đừng bấc chì nặng nhẹ, đừng tiếng tăm nặng lời. Đừng cả tiếng, lẫn ngôi. Đạo làm con không nên cãi mẹ thầy sao phải” để “hóa giải” mâu thuẫn một cách nhẹ nhàng.

Ba chi em cung hon 100 tuoi: 'Bi quyet chi mo, an rau nhieu, cham lao dong'
Thấy nhà cửa bừa bộn, cụ Thoại lại quét dọn sạch sẽ dù con cháu khuyên can.

Chung làng, nhưng vì tuổi cao nên tần suất gặp nhau của 3 chị em cụ Thoại ngày càng giảm. Theo người thân của các cụ, ngoài các dịp lễ, tết, mỗi năm các cụ cũng chỉ gặp nhau được một đôi lần. Mỗi lần như vậy, 3 chị em lại rôm rả kể những chuyện ngày xưa, hàn huyên những kỷ niệm gian khó để con cháu trong gia đình lấy đó làm động lực.

Trong 3 chị em, cụ Mùi hiện đang sống với người con trai, có hoàn cảnh khó khăn hơn cả. Dáng người nhỏ nhắn, ở tuổi 101, cụ vẫn đi lại khá nhanh nhẹn. Thương cuộc sống của con trai vất vả, ngày ngày cụ vẫn thường lo toan việc nhà, cắt chuối cho gà ăn… để đỡ đần con.

Ba chi em cung hon 100 tuoi: 'Bi quyet chi mo, an rau nhieu, cham lao dong'
Cụ Mùi phụ giúp con trai cho trâu ăn cỏ.

Ông Lê Anh Đào (69 tuổi, con trai của cụ Mưu) cho hay gần 70 năm trước, cha ông hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Chồng mất, cụ Mưu một tay lao động, chắt chiu từng đồng để nuôi dạy 4 người con. Năm 1967, người con cả của cụ hy sinh khi tham gia kháng chiến chống Mỹ, người con út của cụ là thương binh nặng.

Cuộc sống khó khăn, đã không ít lần người mẹ đơn thân này phải gửi gắm con sang nhà các dì để đạp xe đi mót khoai, sắn về ăn, thậm chí đi xin ăn để không phải đói. “Cha tôi mất từ khi anh em tôi còn nhỏ nên mọi khó nhọc đè lên đôi vai của mẹ, nhưng mẹ tôi vẫn lạc quan, chẳng hề than vãn gì”, ông Đào nói.

Ba chi em cung hon 100 tuoi: 'Bi quyet chi mo, an rau nhieu, cham lao dong'
Cụ Mưu thường dùng những câu hát dân ca ngày xưa để khuyên dạy con cái.

Trải qua bao vất vả chăm lo cho con cháu, đến nay cụ Mưu đã có 19 chắt và chuẩn bị có chút. Ở tuổi 107, cụ sống gương mẫu và thương dùng những lời ca để khuyên dạy con cháu mỗi khi con cái làm trái ý mình.

“Vì công việc áp lực, rồi nhiều lúc mệt mỏi cũng đã nặng lời với mẹ, thế nhưng mẹ không bao giờ mắng lại mà thường dùng những câu thơ trước đây hoặc hát ví những đoạn gian khổ để nhắc nhở bổn phẩn của con cái”, ông Đào chia sẻ.

Khi được hỏi về bí quyết sống thọ của mình, các cụ lắc đầu nói: “Bí quyết chi mô, ngày xưa khổ quá nên ăn rau nhiều, chăm chỉ lao động nên có sức khỏe thôi”. Cả 3 cụ đều có chung thói quen ăn cơm dẻo, không bao giờ chan canh ăn chung với cơm.

Ba chi em cung hon 100 tuoi: 'Bi quyet chi mo, an rau nhieu, cham lao dong'
Cuộc sống vất vả khó khăn, người dân nơi đây cho rằng chính lối sống vô tư, lạc quan... mà 3 chị em cụ Thoại sống khỏe mạnh đến ngày hôm nay.

“3 cụ đều có cuộc sống rất vất vả nhưng vẫn vô tư, lạc quan, hiếm khi bực bội hay quát mắng ai và miệt mài lao động. Có thể những điều ấy đã giúp các cụ sống thọ đến như vậy. Không chỉ 3 cụ mà các anh chị em của 3 cụ cũng đều sống đến trên dưới 100 tuổi”, ông Đào cho hay.

Ông Lê Doãn Lộc - Phó Chủ tịch UBND xã Lý Thành cho biết, ngoài 3 chị em cụ Thoại, trên địa bàn xã này còn có một số cụ khác cũng đã trên 100 tuổi. Tuy nhiên, 3 chị em ruột cùng sống thọ trên 100 tuổi là duy nhất và rất đặc biệt. Gia đình 3 cụ có 7 người con (3 trai, 4 gái) thì 4 trong số đó đã mất. Nếp sống giản dị, lạc quan, hòa nhã của các cụ không chỉ là niềm tự hào của dòng họ mà còn của người dân địa phương.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI