Bà chị dâu kinh khủng

14/06/2019 - 14:12

PNO - Nghe nói, ở hội sở, chị là người giỏi giao tiếp, khéo ăn nói, lúc nào cũng được lòng mọi người. Nhưng chị về làm dâu, càng sống, càng nhiều va chạm, em nhận ra đó là một người đàn bà kinh khủng.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em mới về làm dâu được bốn tháng. Trong nhà, có bà chị dâu cũng làm cùng chỗ với em. Trước khi cưới em không biết vụ này, vì hai chị em làm hai nơi, em làm chi nhánh còn chị ấy làm hội sở. Hôm đám cưới, nghe mấy bạn đồng nghiệp của em nói: “Lấy chồng về làm chị em bạn dâu với chị V., thoải mái rồi nha!”, em mới biết.

Mấy hôm đầu sống chung một nhà, nhiều việc mới mẻ, em cũng chỉ hỏi chị vài câu. Nhưng càng sống, càng nhiều va chạm, em nhận ra đó là một người đàn bà kinh khủng. Chị ấy khoảng ba mấy tuổi, là người có nhan sắc, mỗi lần đi làm là quần áo son phấn rực rỡ. Nghe nói, ở hội sở, chị là người giỏi giao tiếp, khéo ăn nói, lúc nào cũng được lòng mọi người. 

Ba chi dau kinh khung
Ảnh minh họa

Cũng bởi vậy, chị lên chức tổ trưởng rồi còn có khả năng lên nữa. Sếp ưu ái chị, những ngày quan trọng như sinh nhật sếp hay mừng sếp công bố khai trương chi nhánh, sản phẩm mới, chị luôn tặng quà chúc mừng.

Với đồng nghiệp, chị lúc nào cũng sẵn sàng giúp đỡ, chỉ dạy, hỏi thăm gia đình. Cũng con người đó, nhưng lúc về nhà, là một trời một vực. Chị về tới nhà là mặt mày nặng nề, không chào hỏi ai, cái xe đá chống ngoài sân, chồng phải dắt vào, chị vô phòng nằm nghỉ, tới giờ ăn cơm em phải mời chị mới ra ăn.

Bữa ăn nào cũng chì chiết món này món kia, mệt quá không nuốt nổi. Ăn xong, không hề động tay rửa cái chén, chị vô ngồi coi ti vi, mặc kệ chồng chị bưng chén dỗ con ăn cả tiếng chưa xong. Mẹ chồng em nói nhà này nó không coi ai ra gì. Mà em cũng thấy vậy thật. Có lẽ nào đây mới là con người thật của chị ấy?

Ngô Liên (TP.HCM)

Em Liên thân mến, 

Con người nào cũng là con người thật cả. Con người vui vẻ ngoại giao khéo léo ở công ty, và con người mệt mỏi cộc cằn ở nhà đều là thật. Em được tiếp xúc với hai bản ngã của chị dâu, cũng là may mắn vì nó cho mình cái nhìn tổng thể hơn, không bị phiến diện một chiều. Giờ em với chị ấy là chị em một nhà, không nên mang chuyện ở nhà lên tám ở chỗ làm, vừa không làm cho việc tốt lên, vừa tổn thương chị.

Ba chi dau kinh khung
Ảnh minh họa

Mình nên mang hình ảnh của chị ở chỗ làm về nhà, thỉnh thoảng nói với chị bạn em khen chị lắm, thỉnh thoảng kể cho mẹ biết chị giỏi giang thế nào… Có thể, cái hiệu ứng tốt ở chỗ làm sẽ loang về nhà, chị em sẽ vui vẻ hơn, không còn thần thái “vui từ cửa ngõ vui ra, buồn từ ngã bảy ngã ba buồn về” nữa.

Về lâu dài, em sẽ hiểu nguyên nhân sâu hơn. Có thể do áp lực kiếm tiền đè nặng lên vai chị, có thể do anh chồng em cũng không được như chị mong đợi, hay do một căng thẳng nào trong nội bộ gia đình khiến chị không vui khi về nhà, và cũng rất có thể chị chỉ đang tập trung cho một việc nào đó thôi, khi đạt rồi, chị sẽ cân bằng hơn… Lúc nào đó em nói chuyện với chị thử xem. Hãy bắt đầu bằng sự đồng cảm, đừng chỉ trích.

Có thể vì đã dồn hết sức cho những hoạt động “đối ngoại” ở công ty, nên với hoạt động “đối nội” ở nhà, chị ấy đành phó mặc, theo kiểu ở công ty thì sợ đánh giá, còn ở nhà thì kệ hết. Em thử hỏi ý kiến chị để cắm hoa, trang trí nhà cửa, tặng quà cho bé con… những việc chị vốn có thế mạnh, quen làm ở công ty, nay em từ từ giúp chị mang nó về cho gia đình mình.  

Em sẽ là nhân tố quan trọng kết nối các thành viên gia đình với nhau. Em mới mẻ, trẻ trung và yêu quý mọi người, em có thể là nhịp cầu nối. Đứa bé con của anh chị cũng là một trợ thủ đắc lực của em đó. Đừng để đến một ngày nào đó, mình cũng sẽ trở thành một bản copy của chị. Muốn vậy, em vẫn giúp chị gỡ dần những thành kiến trong nhà, vì nếu không gỡ ra, để tạo thành nếp, thì rồi chính mình cũng sẽ đi vào nếp ấy mà thôi. Chúc em thành công.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gửi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI