Áp trần mới, giá vé bay Tết vẫn khó giảm sâu

03/01/2015 - 07:04

PNO - PN - Từ ngày 1/1/2015, trần giá vé máy bay hạng phổ thông chính thức được hạ xuống 4.250 đồng/km, giảm 15% so với quy định cũ. Với quy định mới, liệu giá vé máy bay Tết Nguyên đán 2015 có giảm?

edf40wrjww2tblPage:Content

Thời điểm này, vào trang web của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (VNA), chặng TP.HCM - Hà Nội bay trong khoảng thời gian một tuần trước Tết Nguyên đán, chỉ còn các chuyến bay trước 5g sáng và sau 19g. Duy nhất ngày 18/2 (ngày 30 tháng Chạp) là khách có thể đặt vé trên tất cả các chuyến bay của VNA. Mức giá mỗi vé mà hành khách phải trả cho trên các chuyến bay này được VNA niêm yết là 2,87 triệu đồng (chưa thuế và phí).

Chiều ngược lại bay vào khoảng thời gian một tuần sau Tết cũng được niêm yết tương đương và thời gian bay cũng là sáng sớm và khuya. Cộng tất cả các khoản thuế và phí, hành khách phải chi hơn 6,5 triệu đồng cho một vé khứ hồi. Mỗi chặng, hành khách phải mua với mức giá gần 3,3 triệu đồng, tương đương với Tết năm ngoái.

Với hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JPA) và Vietjet, giá của chặng bay trên cũng ở mức tương đương (hơn 3,2 triệu đồng/vé đã bao gồm thuế và phí), tuy nhiên chưa bao gồm hành lý ký gửi, bữa ăn… Mặc dù được coi là giá rẻ, song vé Tết của hai hãng này không rẻ hơn VNA bao nhiêu. Vì thế, hiện vé của hai hãng này còn khá nhiều.

Trên trang web của hai hãng, hầu như chuyến bay nào cũng còn vé trong khoảng thời gian một tuần trước và sau Tết Nguyên đán. Trước thông tin giá trần vé máy bay giảm, hiện nhiều người đang chờ, chưa đặt vé. Anh Thức, quê Hưng Yên, cho biết, dù chặng bay TP.HCM - Hà Nội của VNA hiện không còn giờ bay đẹp, song anh vẫn chưa đặt vé vì hy vọng giá sẽ giảm sau ngày 1/1/2015.

Theo tính toán, nếu anh mua hai vé khứ hồi chặng TP.HCM - Hà Nội, tổng số tiền anh phải trả là hơn 13 triệu đồng. Nếu giảm khoảng 10 - 15%, anh sẽ tiết kiệm được khoảng 1,3 - 2 triệu đồng. Hiện đường bay này của hai hãng JPA và Vietjet còn khá nhiều nên anh Thức không lo hết vé về quê ăn Tết.

Ap tran moi, gia ve bay Tet van kho giam sau

Về việc điều chỉnh giá vé theo trần mới, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc JPA cho biết, đặc thù giá vé hàng không không giống một số phương tiện khác - chẳng hạn như taxi, nên không có được mức giảm một cách rõ ràng. Khi mức trần giảm xuống, các hãng sẽ xây dựng các mức giá mới theo hướng nhiều vé rẻ hơn. Hiện, các hãng đều có nhiều mức giá khác nhau để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ông Tuấn Anh cho rằng, với quy định mới, mức giá vé Tết Nguyên đán 2015 có thể rẻ hơn. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: vé máy bay trong dịp Tết cũng không nằm ngoài quy luật cung cầu của thị trường. Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc JPA cho rằng, giá vé bình quân của các hãng hàng không những tháng qua thực ra đã giảm rồi, chứ không chờ quy định mới. Tại JPA, sáu tháng cuối năm, mức giá bình quân của hãng giảm 10% so với cùng kỳ năm trước, thậm chí giảm 20% vào ba tháng cuối năm.

Đại diện VNA, ông Lê Trường Giang, cho biết, hãng này đang xây dựng mức giá mới, sau đó trình Cục Hàng không duyệt và thực hiện.

Như vậy, ngay sau khi giá trần mới có hiệu lực, giá vé sẽ khó giảm ngay.

Tuy nhiên, ông Lưu Thanh Bình, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa họp bàn với các hãng hàng không để thống nhất phương án thực hiện quy định giá trần mới. Ông Bình khẳng định, giá trần mới đã có, các hãng phải xây dựng giá mới theo hướng giảm. “Cục sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện giảm giá vé theo giá trần mới của các hãng một cách thường xuyên. Trong đó, giá vé Tết là ưu tiên số một bởi nhu cầu của thị trường trong dịp này rất cao, mà nguồn cung thì có hạn”, ông Bình cho hay.

Thực tế trên cho thấy, quyết định hạ trần giá vé máy bay nội địa có khả năng lớn là không tác động nhiều đến giá vé ngày thường. Tuy nhiên, đối với vé Tết thì chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh, tuy vậy mức giảm sẽ không nhiều. Chẳng hạn, chặng TP.HCM - Hà Nội, hiện mức giá được niêm yết khoảng trên 2,8 triệu đồng, trong khi giá trần của chặng này là 3,4 triệu đồng (chưa bao gồm thuế VAT). Nếu cộng thêm phí (120.000 - 130.000đ), mức giá của các hãng hiện gần ba triệu đồng, thấp hơn 400.000đ so với quy định. Với mức giảm khoảng 15%, giá trần của chặng này sẽ giảm còn chưa tới 2,9 triệu đồng. Như vậy, mức giá vé Tết hiện nay của các hãng gần như tương đương với giá trần mới. Do đó, hy vọng giá vé máy bay Tết sẽ giảm 10 - 15% là khó có thể xảy ra.

 CA HẢO

Từ khóa Vé máy bay tết
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI