Anh nông dân tự làm thuốc trừ sâu an toàn ngửi thoải mái

19/05/2016 - 10:19

PNO - “Các thành phần thảo mộc khác nhau, khi chưa trộn lẫn, có thể uống được. Còn khi đã thành hỗn hợp thuốc trừ sâu thì không thể uống, nhưng vẫn ngửi được”.

8 năm nay, gia đình anh Lê Văn Toạ (41 tuổi), ở đội 4, thôn Hưng Quất, xã Thành Công, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên chỉ chuyên dùng một loại thuốc trừ sâu làm từ các loại nguyên liệu thảo mộc do gia đình tự sản xuất.

Đến nay, thuốc được bán cho những chủ các trang trại trồng rau sạch ở các nơi, xa nhất là ở Cần Thơ, chủ yếu là biết đến anh qua các thông tin trên mạng Internet.

Anh Toạ cũng cho biết, Công ty Lương thực Hưng Yên, sau 2, 3 lần thử nghiệm thì cũng đã đặt thuốc sâu thảo mộc của gia đình anh, hàng trăm lít/ năm để trồng lương thực sạch và xuất khẩu.

Hiện nay, trên những mảnh đất trồng trọt của gia đình mình, anh trồng đủ các loại cây ăn quả, rau màu để thử nghiệm các loại thuốc. “Đối với loại thuốc sâu thảo mộc này, sau mỗi lần thử nghiệm thuốc trên các loại cây, tôi có thể điều chỉnh nồng độ của những loại thảo mộc thành phần sao cho nó đạt hiệu quả tốt nhất”, anh Toạ cho biết.

Anh nong dan tu lam thuoc tru sau an toan ngui thoai mai
Cây ổi đã được phun thuốc sâu thảo mộc trị bệnh phấn trắng
Anh nong dan tu lam thuoc tru sau an toan ngui thoai mai
Anh Toạ cho biết, những cây ổi hiện còn trong vườn và những loại cây ăn quả khác đã được thử nghiệm xong. Những gốc ổi còn lại anh thường cho bà con trong làng hoặc bán đi.

Mỗi loại cây ăn quả, hoa màu đều được thử thuốc trong suốt mùa vụ của chúng. Cũng có những loại cây anh phải thử nghiệm trong thời gian nhiều hơn một mùa của nó mới xác định được hiệu quả và công thức đúng cho loại cây trồng đó.

Và các sản phẩm rau, hoa quả sẽ có thể sử dụng được sau 2 ngày tính từ khi phun thuốc, khác với các loại thuốc trừ sâu hoá chất phải từ ít nhất là 7-10 ngày.

Anh nong dan tu lam thuoc tru sau an toan ngui thoai mai
Mỗi khi phát hiện có dấu hiệu của các loại sâu bệnh trên cây ớt, anh đều phun ngay để ngăn chặn. Ruộng ớt của gia đình anh cho quả quanh năm.
Anh nong dan tu lam thuoc tru sau an toan ngui thoai mai
Anh nong dan tu lam thuoc tru sau an toan ngui thoai mai
Cây chanh cũng được phun thuốc để trị bệnh, lá chanh cũ và lá mới phát triển sau khi phun có sự khác biệt rõ rệt.

Ruộng lúa hơn 0,1 héc-ta nhà anh Toạ cũng được chăm sóc bằng loại thuốc sâu thảo mộc mà gia đình điều chế, xanh tốt không kém so với các ruộng lúa xung quanh được phun các loại thuốc hoá học bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, trừ cỏ…

Anh nong dan tu lam thuoc tru sau an toan ngui thoai mai
Anh nong dan tu lam thuoc tru sau an toan ngui thoai mai
Ruộng lúa của gia đình anh Toả (bên phải)

Ngoài việc thử nghiệm với các loại sâu bệnh trên cây ăn quả và hoa màu, anh cũng tiến hành thử nghiệm với loại ốc bươu vàng hại lúa.

Anh Toạ cũng chia sẻ rằng, đây là loại thuốc sâu do bố anh điều chế ra, nhưng lúc đầu người dân ở đây vẫn cho đó là một ý tưởng điên rồ bởi vì chẳng có cây thảo mộc nào mà lại điều chế ra được thuốc trừ sâu, diệt cỏ cả.

Nhưng cho tới nay, sau nhiều lần thử nghiệm, hiệu quả của các loại thuốc đã được công nhận. Thuốc sâu thảo mộc của gia đình anh sẽ được cấp bằng sáng chế vào khoảng cuối năm nay.

“Khi được đưa vào sản xuất ở quy mô lớn, thuốc trừ sâu thảo mộc cũng sẽ được đóng bình và sau khi dùng hết các bình đựng cũng sẽ được thu về để tránh ảnh hưởng tới môi trường”, anh Toạ cho biết.

Loan Le

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI