Ăn ít chất xơ trong thai kỳ có thể làm chậm chức năng não của trẻ

08/08/2023 - 06:05

PNO - Kết quả một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy việc quá ít chất xơ trong chế độ ăn của người mẹ khi mang thai có thể làm chậm quá trình phát triển trí tuệ của trẻ.

Các nghiên cứu trước đây trên động vật đã phát hiện ra rằng chế độ ăn ít chất xơ trong thời kỳ mang thai làm chậm chức năng thần kinh não ở con của chúng. Nghiên cứu mới được công bố trên chuyên san Frontiers in Nutrition, cho thấy tác dụng tương tự ở người.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 76.000 cặp mẹ con trong khuôn khổ Nghiên cứu môi trường và trẻ em Nhật Bản. Chuyên gia Kunio Miyake - trợ lý giáo sư về di truyền môi trường tại Đại học Yamanashi - và các cộng sự đã so sánh sự phát triển của những đứa trẻ có mẹ ăn nhiều chất xơ với những đứa trẻ có mẹ hấp thụ ít chất xơ hơn. Kết quả là những đứa trẻ có mẹ ăn ít chất xơ có nhiều khả năng bị chậm phát triển thần kinh hơn. Sự chậm trễ này ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp, việc giải quyết vấn đề và các kỹ năng cá nhân - xã hội. 

Ngoài ra, nhóm chuyên gia cũng ghi nhận tình trạng chậm phát triển trong vận động và sự phối hợp ở những đứa trẻ có mẹ dùng ít chất xơ. Ở Nhật Bản, lượng chất xơ khuyến nghị hằng ngày là 18 gam, trong khi ở Mỹ và Canada, con số khuyến nghị tương ứng là 28 gam.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI