An Giang: Mua bán hóa đơn, 3 cán bộ thuế bị khởi tố cùng 7 người khác

11/03/2021 - 19:26

PNO - Ngày 11/3, Công an tỉnh An Giang cho biết, đang thụ lý, điều tra vụ án “Mua bán trái phép hóa đơn”, “Trốn thuế” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, liên quan 10 đối tượng, tại 6 doanh nghiệp và cán bộ thuế trên địa bàn.

Theo hồ sơ vụ việc, vào cuối tháng 7/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thế Hải (57 tuổi) và Nguyễn Hoàng Sơn (36 tuổi, cùng ngụ TX.Tân Châu) về tội mua bán trái phép hóa đơn. Cùng với đó, khởi tố vụ án, bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, quyết định hoãn xuất cảnh đối với Chu Quốc Vui (60 tuổi, ngụ xã Vĩnh Xương) về tội trốn thuế.

Đối tượng Phạm Thế Hải và Nguyễn Hoàng Sơn
Đối tượng Phạm Thế Hải và Nguyễn Hoàng Sơn

Theo kết quả điều tra, Phạm Thế Hải đã thành lập và điều hành DNTN Thiên Tân Đạt, Công ty TNHH MTV Nam Thiên Đạt, Công ty TNHH MTV Thương mại - Dịch vụ An Lộc An Giang, DNTN Nguyễn Mộng và Công ty TNHH MTV Phạm Phúc Ánh để mua 19 hóa đơn giá trị gia tăng của Công ty TNHH Thương mại Việt Phong có trụ sở tại TPHCM, ghi khống hàng hóa có giá trị nhiều định mức để làm đầu vào và Hải mua, bán 387 hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) khống cho 23 đơn vị trong và ngoài tỉnh An Giang, thu lợi bất chính gần 2 tỷ đồng.

Với hành vi tương tự, Nguyễn Hoàng Sơn mua 47 hóa đơn GTGT của một số doanh nghiệp, ghi khống hàng hóa, dịch vụ và bán lại cho Công ty TNHH XD Thương mại Phạm Hữu Danh, Công ty TNHH MTV Quốc Khang...

Ngoài ra, Sơn còn thành lập và điều hành DNTN Thiên Thuận Đạt, mua 55 hóa đơn GTGT của 3 doanh nghiệp, địa chỉ ở TPHCM để làm đầu vào và bán 122 hóa đơn GTGT đầu ra cho một số công ty trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp… thu lợi bất chính trên 1,1 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT cũng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Chu Quốc Vui có hành vi sử dụng 70 hóa đơn GTGT bất hợp pháp của các doanh nghiệp, công ty (do Phạm Thế Hải và Nguyễn Hoàng Sơn thành lập), nhằm mục đích hạch toán hàng hóa đầu vào được khấu trừ thuế GTGT, làm giảm số tiền thuế phải nộp, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước trên 3,5 tỷ đồng.

Tiếp tục mở rộng điều tra, ngày 8/3/2021, Công an tỉnh An Giang tiếp tục ra Quyết định khởi tố bổ sung 7 bị can liên quan đến các đối tượng nêu trên. Cụ thể: bắt tạm giam, khám xét nơi làm việc của 3 cán bộ Chi cục thuế tại các địa bàn Tân Châu - An Phú, Tịnh Biên - Tri Tôn là Trần Thanh Việt, Dương Hoàng Chiến và Trần Cao Sang về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Mua bán trái phép hóa đơn” nhằm hưởng lợi bất chính.

Các cán bộ thuế Dương Hoàng Chiến, Trần Thanh Việt và Trần Cao Sang tại cơ quan công an
Các cán bộ thuế Dương Hoàng Chiến, Trần Thanh Việt và Trần Cao Sang tại cơ quan công an

Cùng ngày, lực lượng đã thực hiện lệnh khởi tố, khám xét nơi ở và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 4 đối tượng: Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Thanh Sang, Phạm Ngọc Châu và Nguyễn Văn Hiệp là kế toán, Giám đốc các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Tân Châu đã có hành vi mua và sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng khống từ công ty của Sơn và Hải, dẫn đến trốn thuế, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước trên 10 tỷ đồng.

Theo đó, Chiến đã tạo điều kiện cho Sơn và Hải thành lập Công ty TNHH MTV Nam Thiên Đạt, Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Mộng, Công ty TNHH MTV Phạm Phúc Ánh trên địa bàn huyện Tri Tôn… để mua bán hóa đơn GTGT khống cho các công ty, doanh nghiệp, hưởng lợi trên 600 triệu đồng.

Cơ quan chức năng khám xét nơi ở của các đối tượng có liên quan
Cơ quan chức năng khám xét nơi ở của các đối tượng có liên quan

Trong quá trình khám xét, lực lượng chức năng thu giữ nhiều con dấu, hóa đơn GTGT đã và chưa qua sử dụng, cùng nhiều giấy tờ có liên quan của các đối tượng trên.

Kim Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI