Cách 'cảm' ốc Sài Gòn của người dân xứ biển Phan Thiết

01/07/2017 - 07:00

PNO - Tôi phải thay đổi lối suy nghĩ, không phải về chuyện ốc Sài Gòn hay ốc Phan Thiết quê tôi ngon hơn mà là ở cách “cảm” Sài Gòn nhờ món ăn bình dân này.

Kèm theo một cái chau mày, tôi đã phản ứng trước lời rủ rê đi ăn ốc của một người bạn hồi vừa chân ướt chân ráo đến thành phố hoa lệ này.

Là một người sinh ra ở phố biển, lớn lên với làn gió ẩm mang chút vị mằn mặn và những bữa ăn không thể vắng mặt hải sản, dĩ nhiên, niềm tự hào quê hương đã dẫn tôi đến một kiểu logic bảo thủ rằng: thủy hải sản quê mình đứng nhì thì không ai đứng nhất!

Cach 'cam' oc Sai Gon cua nguoi dan xu bien Phan Thiet
 

Nhưng rồi, tôi cũng phải thay đổi lối suy nghĩ của mình, không phải về chuyện ốc Sài Gòn hay ốc Phan Thiết quê tôi ngon hơn, mà là ở cách “cảm” Sài Gòn nhờ món ăn bình dân này. 

Ốc Phan Thiết vượt trội về độ tươi sống nhờ ưu thế đánh bắt và chế biến ngay tại chỗ hoặc lâu nhất là trong ngày, không phải qua vận chuyển từ các tỉnh khác đến như Sài Gòn. Chính nhờ điểm mạnh ấy mà dù chỉ quẩn quanh những kiểu chế biến truyền thống như luộc, hấp gừng hoặc sả, nướng mỡ hành, hoặc dùng làm nguyên liệu trong một số món ăn cầu kỳ hơn như gỏi (nộm), canh, ốc Phan Thiết vẫn đủ sức khiến bao du khách lưu luyến một khi đã nếm qua.

Ốc Hà Nội thì lại ngon theo một kiểu khác. Gần như ốc ở đất thủ đô chỉ được luộc hoặc hấp, sau đó mọi giác quan của người ăn sẽ được du hành trên một hành trình nhiều cung bậc cảm xúc với những thứ nước chấm ăn kèm như nước mắm gừng có ớt tươi, sả, lá chanh xắt sợi, tắc (quất)… 

Ốc Sài Gòn, tất nhiên hoàn toàn khác với ốc Phan Thiết và ốc Hà Nội. Mỗi một loại ốc lại có nhiều cách chế biến khác nhau với những nguyên liệu, gia vị hết sức bình dân mà bếp nhà nào, miền nào cũng có, chẳng hạn như muối ớt, bơ, tỏi, tiêu xanh, me… cũng như sự linh hoạt trong đời sống của người Sài Gòn. 

Và kỳ lạ thay, mỗi lần đi ăn, tôi lại không khỏi bất ngờ khi biết thêm được một cách chế biến mới, thậm chí là một loại ốc mới. Cũng như một số món ăn vặt lề đường được ưa chuộng tại Sài thành như bánh tráng trộn, xoài lắc, trứng vịt lộn xào me… các món ốc cũng là một sự sáng tạo trong ẩm thực của người Sài Gòn. Đó là một cái hay, cái may của ẩm thực đường phố Sài Gòn khi ngày càng trở nên phong phú hơn với sự cộng hưởng của nhiều nền ẩm thực trên khắp đất nước Việt Nam do dân tứ xứ đổ về. 

Một cái hay nữa là, bạn có thể ăn ốc Sài Gòn quanh năm suốt tháng, cứ cần là có, ở đâu cũng có vài ba quán hoặc xe đẩy nhỏ “chuyên” về ốc. Giá cả thì bình dân khỏi phải bàn cãi, chỉ 20.000-30.000đ/dĩa. Trời bỗng dưng đổ cơn mưa, thèm một món “ăn chơi” nóng nóng mà không phải tốn nhiều tiền: ra ngay đầu hẻm, hay xách xe máy chạy qua con phố bên cạnh là có ngay một hàng ốc lề đường để sà vào. Vậy đấy, ốc Sài Gòn tiện lợi và luôn sẵn sàng, khác gì tinh thần, thái độ sống của người Sài Gòn đâu? 

Mỗi một món ăn là một tấm gương phản ánh lối sống, văn hóa và lối tư duy của người dân tại một vùng đất nào đó, và với Sài Gòn thì ốc là một trong những tấm gương điển hình nhất. Vì chỉ thông qua một đĩa ốc nóng hổi, người con phương xa như tôi có thể dịu lòng mình lại, suy nghĩ sâu hơn để rồi thêm hiểu, thêm yêu cái thành phố xô bồ này hồi nào không biết. 

Ừ thì, đúng là ốc Sài Gòn chẳng có gì ngoài cái ngon, cái ngọt, cái lạ, tựa như con người và mảnh đất Sài thành nhộn nhịp này vậy… 

Vĩnh Trinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI