Ấn Độ thúc đẩy ngoại giao nhân dân với Việt Nam trong năm 2023

30/05/2023 - 18:27

PNO - Sáng ngày 30/5, tại buổi họp báo thông tin về các hoạt động trong năm 2023, ông Madan Mohan Sethi -Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM cho biết, 2 nước sẽ tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, giáo dục, xúc tiến du lịch, thương mại và đầu tư trên cơ sở ngoại giao nhân dân.

 

Ông Madan Mohan Sethi -Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM gửi lời chào đến các đại biểu tham dự cuộc họp báo
Ông Madan Mohan Sethi -Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM gửi lời chào đến các đại biểu tham dự cuộc họp báo

Theo ông Madan Mohan Sethi, Ấn Độ và Việt Nam có mối quan hệ hợp tác lâu đời và ngày càng bền chặt trên nhiều phương diện. Năm 2022 Việt Nam - Ấn Độ đã kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao tại nhiều địa điểm ở cả hai nước. Việt Nam có vai trò quan trọng trong hành động về hướng đông của Ấn Độ, đặc biệt là tại khu vực Đông Nam Á. Do đó, cả hai bên cần tăng cường mối quan hệ thông qua các hoạt động ngoại giao nhân dân.

Trong 1 năm qua, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM đã tổ chức 20 cuộc xúc tiến thương mại. Hơn 600 doanh nghiệp của Ấn Độ đã đến TPHCM và các tỉnh phía Nam như Khánh Hòa, Bình Dương, Đồng Nai. Phía Ấn Độ cũng đã làm việc với Cục Xúc tiến Thương mại, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam...

Điều đáng mừng là lần đầu tiên đoàn đại biểu từ 4 bang của Ấn Độ là Kerala, Rajasthan, Odisha và Tripura đã đến thăm TPHCM và các tỉnh khác, qua đó tìm hiểu khả năng và học hỏi kinh nghiệm hợp tác giữa 2 bên.

Tương tự, đoàn đại biểu Khánh Hòa, Bến Tre và Bình Dương đã sang Ấn Độ, gặp gỡ lãnh đạo các tỉnh và doanh nghiệp kinh doanh tại Ấn Độ. Vào tháng 3/2023, Tổng lãnh sự quán đã tổ chức một cuộc gặp gỡ doanh nghiệp rất thành công tại Nha Trang và sau đó là Tuy Hòa.

Tiếp tục điều này, Ấn Độ tổ chức một diễn đàn Giám đốc điều hành (CEO) và các nhà lãnh đạo tại Delhi và Hyderabad với sự tham gia của Phòng thương mại Ấn Độ từ ngày 28/6 đến ngày 1/7 sắp tới.

Ông Madan Mohan Sethi tiết lộ rằng bản thân ông đang tìm cách kết nối để những đoàn học sinh, sinh viên Việt Nam có thể đến Ấn trong 1-2 tháng.hè nhằm giao lưu, học hỏi
Ông Madan Mohan Sethi tiết lộ rằng ông đang tìm cách kết nối để những đoàn học sinh, sinh viên Việt Nam có thể đến Ấn Độ trong dịp hè năm 2023 nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi lẫn nhau

Về xã hội và văn hóa, du lịch, trong năm 2022, hơn 140.000 du khách Ấn Độ đến thăm Việt Nam và khoảng 34.000 du khách từ Việt Nam sang thăm Ấn Độ. Văn hóa là chất keo gắn kết Ấn Độ và Việt Nam. Nổi bật nhất là nét đẹp Phật giáo và yoga.

Thời gian qua, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ đã tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa tại nhiều tỉnh, thành phố Việt Nam và sẵn sàng quảng bá nghệ thuật, văn hóa ẩm thực của Việt Nam tại Ấn Độ. Trong năm 2023, Ấn Độ sẽ phối hợp với Liên đoàn Yoga Việt Nam và các tỉnh tổ chức ngày Quốc tế Yoga 21/6 tại 22 tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó, giáo dục được xem là một trong những lĩnh vực mà Việt Nam và Ấn Độ có nhiều tiềm năng để hợp tác. Trong năm 2022, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM đã phối hợp với các viện, trường đại học của Việt Nam tổ chức hơn 30 hội thảo trực tuyến và trực tiếp cùng các buổi tọa đàm.

Tổng lãnh sự quán Ấn Độ đang làm việc với hầu hết các trường đại học của TPHCM và các tỉnh để thúc đẩy hợp tác. Bản thân ông Madan Mohan Sethi cũng sẵn sàng trở thành cầu nối giữa Việt Nam với các cơ sở giáo dục tại Ấn Độ.

Hiện có hơn 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Ấn Độ sau khi nhiều chương trình đào tạo được phục hồi sau dịch COVID-19. Sinh viên Việt Nam có thể chọn học các ngành quản lý, công nghệ thông tin, nghiên cứu và phát triển, quản lý kinh doanh quốc tế, đào tạo lâm sàng, các môn dược ở Ấn Độ, nơi có cơ sở hạ tầng giáo dục cao cấp với chi phí rất thấp. Sắp tới, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ cũng sẽ sớm tổ chức một hội thảo ngành y về chủ đề tim mạch tại TPHCM với sự tham gia của của các bác sĩ từ Ấn Độ.

Cuối cùng, ông Madan Mohan Sethi nhấn mạnh: “Cả Ấn Độ và Việt Nam đều coi sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau là yếu tố then chốt trong mối quan hệ bền chặt và lâu dài của 2 nước. Chúng ta có thể làm điều này mạnh mẽ hơn khi tình hình toàn cầu cả về kinh tế và chính trị đều không tốt. Tôi mời các bạn đề xuất để thúc đẩy tình bạn đặc biệt tồn tại giữa người dân và 2 quốc gia lên một tầm cao hơn”.

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI