Giáo dục là cầu nối phát triển mối quan hệ Việt Nam - Úc

23/05/2023 - 15:38

PNO - Trong buổi trao đổi với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên vào sáng ngày 23/5, bà Margaret Beazley, Thống đốc bang New South Wales, Úc khẳng định giáo dục là cầu nối quan trọng giữa hai quốc gia.

 

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn nên gửi lời chào bà Margaret Beazley, Thống đốc bang New South Wales, Úc và đoàn ngoại giao Úc trong chuyến thăm TPHCM
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn nên gửi lời chào bà Margaret Beazley, Thống đốc bang New South Wales, Úc và đoàn ngoại giao Úc trong chuyến thăm TPHCM

Mở đầu buổi tiếp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên hoan nghênh chuyến thăm của Thống đốc bang New South Wales (NSW), đặc biệt trong bối cảnh 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Úc và Việt Nam.

Đáp lại, bà Margaret Beazley cho biết, bản thân bà rất vui khi được cùng đoàn đến thăm, đón nhận sự ấm áp của con người và khí hậu của TPHCM. Nhắc lại kỷ niệm từ 50 năm trước, lúc còn là sinh viên và biết đến sự kiện thiết lập quan hệ song phương Úc – Việt Nam, bà cảm nhận mối quan hệ đang không ngừng được vun đắp từ cả hai phía và đạt nhiều thành tựu đáng quý.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết, ông cũng cảm thấy rất vui khi mối quan hệ giữa hai quốc gia, giữa các địa phương về kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục,...ngày càng phát triển sâu rộng và hiệu quả.

Đầu tư của Úc vào Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng ngày càng tăng dù cho tình hình thế giới còn nhiều khó khăn sau đại dịch. Về đầu tư, hiện Úc có 280 dự án tại TPHCM với tổng số vốn hơn 200 triệu USD.  Riêng về văn hóa – giáo dục, lượng sinh viên, học sinh Việt Nam đang ở Úc đạt trên 31.000. Số người Úc chọn chuyển đến sinh sống và làm việc ở TPHCM cũng không ngừng tăng lên.

Riêng Đại học RMIT với hơn 20 năm đào tạo tại Việt Nam góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố và quốc gia về các ngành quản trị, quản lý, công nghệ thông tin...

Bà Margaret Beazley nhấn mạnh trong năm 2022, thương mại song phương của hai nước đã tăng 25% so với năm 2021 trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch. Đây là một sự gia tăng thực chất và không ngừng đi lên, chứng minh tầm quan trọng của vấn đề thương mại.

Bên cạnh đó, giáo dục là thế mạnh của Úc và là cầu nối cho mối quan hệ giữa hai nước. Hiện nhiều trường đại học của bang NSW đã đặt văn phòng đại diện tại TPHCM. Bà mong muốn trong tương lai sẽ có thêm những chương trình giảng dạy chất lượng cao tại Việt Nam do Úc hỗ trợ triển khai.

Bí thư Nên cho biết du lịch vẫn còn hạn chế về nguồn nhân lực và cần sự đào tạo thêm, về vấn đề này rất mong phía Úc hỗ trợ, cùng với đó là tiến trình chuyển đổi số để tăng sự tiện lợi cho du khách.
Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết, ngành du lịch của thành phố vẫn còn hạn chế về nguồn nhân lực và cần đào tạo thêm. Do đó, ông rất mong phía Úc có thể hỗ trợ quá trình giảng dạy

Bí thư Nguyễn Văn Nên nhận định, hai bên còn nhiều dư địa để phát triển mối quan hệ. Ông mong đợi chuyến đi này của bà Margaret Beazley sẽ đem đến thêm nhiều tín hiệu tốt. Trước những khó khăn chung của thế giới, đây là thời điểm quan trọng trong mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia, và thể hiện sự đoàn kết giữa TPHCM cùng bang NSW.

Ông Nguyễn Văn Nên đánh giá cao nguồn viện trợ ODA của Úc dành cho Việt Nam, đồng thời gửi lời cảm ơn tấm lòng của chính phủ và người dân Úc khi gửi hơn 20 triệu liều vắc xin COVID-19 cho Việt Nam trong đại dịch, góp phần giúp bảo vệ người dân thành phố.

Đón nhận tấm lòng từ phía lãnh đạo thành phố, bà Margaret Beazley cho biết bản thân đã đến thăm bệnh viện Trưng Vương và tìm hiểu thêm về những nỗ lực của Việt Nam trong phòng chống đại dịch. Theo bà, Việt Nam có độ che phủ vắc xin cao trên 90%, người dân cũng tiêm đến 4 mũi vắc xin, điều này giúp tạo tấm gương tốt cho cộng đồng thế giới, góp phần giúp ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Về du lịch, bà cho biết những người bạn của mình cảm thấy rất an toàn khi đến Việt Nam, và chưa từng có trải nghiệm không vui nào khi đến TPHCM. Bà thống đốc đùa rằng nhân chuyến đi này bà sẽ học cách phát âm đúng từ "phở". 

Đoàn ngoại giao Úc chụp ảnh lưu niệm cuối buổi tiếp
Đoàn ngoại giao Úc chụp ảnh lưu niệm cuối buổi tiếp

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI