Ăn cháo ấu tẩu, 1 phụ nữ suýt mất mạng

19/08/2022 - 11:25

PNO - Sau khi ăn cháo ấu tẩu, người phụ nữ 44 tuổi khó thở, suy tim, phù phổi cấp và phải nhập viện cấp cứu.

 

Món cháo đặc sản của Hà Giang có thành phần là củ ấu tốc rất độc, có thể gây chết người
Món cháo đặc sản của Hà Giang có thành phần là củ ấu tẩu chứa nhiều độc tố

Sau khi ăn cháo ấu tẩu tại nhà, khoảng 30 phút, chị B.T.H.K. (40 tuổi, Tuyên Quang) xuất hiện tê miệng lưỡi, tê chân tay, buồn nôn và nôn, khó thở. Bệnh nhân được gia đình đưa vào y tế cơ sở điều trị không đỡ, sau đó được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tức ngực khó thở nhiều rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, suy tim, phù phổi cấp, rối loạn điện giải. Bệnh nhân đã được xử trí thở oxy, truyền dịch, điều trị rối loạn điện giải, dùng thuốc trợ tim, chống rối loạn nhịp tim…

Thông tin mới nhất, sáng 19/8, sau 3 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân đã dần ổn định.

Bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, củ ấu tẩu thường được dùng ngâm rượu để xoa bóp khi bị đau do viêm khớp, viêm dây thần kinh… Do củ ấu tẩu có chứa nhiều độc tố nên việc chế biến đòi hỏi phải có kinh nghiệm, không nên tự ý sử dụng vì có thể sẽ gây ngộ độc. 

Khi người bệnh ăn, uống nhầm củ ấu tẩu, có thể có các dấu hiệu ngộ độc như cảm thấy tê miệng và lưỡi, tê cóng đầu chi, chảy nước dãi, rối loạn tiêu hóa, khó thở, co giật… 

Các bác sĩ cũng cảnh báo, gia đình tuyệt đối không giữ người bị ngộ độc ở nhà để tự theo dõi hoặc tự điều trị theo “các biện pháp truyền miệng”… Vì như vậy rất nguy hiểm, khiến người ngộ độc có thể tử vong nhanh chóng do co giật, suy hô hấp hoặc loạn nhịp tim.

Củ ấu tẩu thường có ở các tỉnh phía bắc Việt Nam. Bề ngoài giống củ ấu miền xuôi, nhưng là 2 loại hoàn toàn khác biệt. Củ ấu tẩu mọc trên đá, rất cứng và độc. Đặc biệt, món cháo ấu tẩu vẫn được quảng cáo là món đặc sản của Hà Giang. Người nấu phải có cách chế biến công phu, nếu không dễ gây ngộ độc.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI