Ấn bản quý Truyện Kiều trở lại

26/11/2015 - 07:52

PNO - Ấn bản Truyện Kiều từng bị phát hiện mắc lỗi “chuyển giới Đạm Tiên” đã trở lại với diện mạo mới.

Sáng 24/11, ấn bản Truyện Kiều từng bị phát hiện mắc lỗi “chuyển giới Đạm Tiên” (Hội Kiều học Việt Nam hiệu khảo, chú giải, NXB Trẻ ấn hành tháng 8/2015, nhân dịp kỷ niệm 250 năm năm sinh đại thi hào Nguyễn Du) đã trở lại với diện mạo mới.

Lỗi nghiêm trọng ở ấn bản cũ: phần chú thích ở trang 29 lý giải “ca nhi: con trai hát, con gái múa”, nay cô đọng lại: “ca nhi: con hát”. Từ “ca nhi” dùng chỉ Đạm Tiên khiến giới học giả xôn xao vì chú giải sai. Hội Kiều học đã nhận trách nhiệm để sai sót, NXB Trẻ cũng đã tiêu hủy toàn bộ bản in cũ.

An ban quy Truyen Kieu tro lai
Ấn bản mới của Truyện Kiều

Ấn bản Truyện Kiều đặc biệt được in song đôi chữ quốc ngữ và chữ Nôm, cùng những khảo dị và chú giải trên tinh thần hiện đại. Bản Kiều mới này cũng được xem là bản hoàn chỉnh nhất từ trước đến nay của Hội Kiều học - nơi đại diện cho hơn 500 hội viên gồm những nhà nghiên cứu uy tín và người say mê kiệt tác này.

Ấn bản Truyện Kiều được phục nguyên hơn 400 chữ so với các bản Kiều thông dụng. GS Trần Đình Sử - một trong những thành viên tham gia hiệu khảo tác phẩm nói rằng truyện Kiều tồn tại đến nay có hơn 40 bản chữ Nôm và hàng trăm bản chữ quốc ngữ:

“Tất cả các bản Kiều đều khác nhau, gần như bản nguyên gốc của Nguyễn Du không còn nữa. Độc giả hàng thế hệ khao khát tìm lại được nguyên tác. Chúng tôi đã dựa vào văn bản truyện Kiều chữ quốc ngữ của học giả Đào Duy Anh - người đã dành hàng chục năm nghiên cứu Kiều, in từ điển Kiều (1973) và Truyện Kiều (1979) cùng những bản Kiều in ở thế kỷ thứ XIX. Ấn bản này được viết lại chú thích cho sáng tỏ và gọn, không lạm dụng các dẫn liệu, từ điển và điển cố, hạn chế các trích dẫn không cần thiết từ Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm Tài Nhân".

Ấn bản này cũng có thể được xem như một từ điển chữ Nôm - chữ quốc ngữ, chất lượng mỹ thuật cao. Ông Nguyễn Minh Nhựt, giám đốc NXB Trẻ bày tỏ: “Nếu lấy những bản Truyện Kiều cũ đến nay đã không còn bản quyền in lại phát hành thì rất dễ; hay cũng có thể đính chính, xử lý kỹ thuật cho ấn bản bị lỗi. Nhưng chúng tôi muốn thể hiện sự kính trọng với đại thi hào Nguyễn Du và cả với độc giả, những người luôn say mê và mong chờ các ấn bản đặc sắc về Truyện Kiều. Mỗi ấn bản đều có những ưu khuyết riêng, ấn bản Truyện Kiều lần này cũng đã nhận được nhiều khen chê từ các học giả. NXB Trẻ ý thức được mình nhận lãnh một trách nhiệm nặng nề nhưng cũng là vinh dự khi được xuất bản Truyện Kiều - ấn bản đặc biệt kỷ niệm 250 năm năm sinh đại thi hào Nguyễn Du”.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI