Amiđan sưng to, bệnh nhi phải nhập viện thở máy

03/11/2014 - 23:32

PNO - PN - Ngày 2/11, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết đang hồi sức tích cực cho bé T.H.Kh. (ba tuổi) bị suy hô hấp do biến chứng amiđan độ IV (viêm, sưng tối đa) và viêm VA (khối mô vùng họng mũi). Vì amiđan ở hai bên bị sưng và nhiễm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó bé Kh. nhiều lần bị viêm amiđan. Theo các bác sĩ, nguyên nhân khiến trẻ bị viêm amiđan nặng là do phụ huynh đưa trẻ đến BV quá trễ. Nhiều trường hợp dẫn đến biến chứng suy hô hấp do phụ huynh “sợ con đau”, không tuân thủ chỉ định của bác sĩ khuyên cắt amiđan hay nạo VA cho bé.

Trẻ được chỉ định cắt amiđan khi bị viêm đến bảy lần trong một năm, hoặc tình trạng viêm chỉ năm lần/năm nhưng diễn ra liên tục trong hai năm hay chỉ ba lần/năm nhưng diễn ra ba năm liên tục.

Những trường hợp có chỉ định cắt nhưng không cắt sẽ dễ bị biến chứng suy hô hấp, nhiễm trùng. Việc cắt amiđan chỉ mất ba-năm phút; nạo VA phì đại khoảng 15 phút. Nạo VA chỉ đơn giản là vệ sinh, không để vi trùng tạo ổ bệnh. Nếu không cắt amiđan và nạo VA, trẻ sẽ ngủ ngáy, khó thở, oxy lên não không đủ khiến trẻ thiếu ngủ, lười vận động.

HOÀNG SA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI