Ấm lòng sữa "mẹ dưng" trong dịch COVID-19

04/07/2021 - 06:30

PNO - Tiếng 'oe oe' cất lên, người mẹ trẻ 26 tuổi vừa vui mừng vừa đẫm nước mắt. Đứa trẻ mới chào đời đã không thể được mớm dòng sữa mẹ đầu tiên, vì chị bị COVID-19.

 

Những “mẹ dưng”

Một buổi trưa ngày cuối cùng của tháng Sáu, tại Bệnh viện điều trị COVID-19 Quảng Ngãi, tiếng khóc của hình hài bé xíu làm thắt lòng những người xung quanh. Người mẹ trẻ trở dạ, bệnh viện phải huy động gần như toàn bộ ê-kíp, cùng với sự hỗ trợ vòng ngoài của 6 y, bác sĩ từ Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi mổ bắt con thành công. Sau khi con lọt lòng, người mẹ trẻ quay lại với quy trình điều trị COVID-19, thay vai trò người mẹ là những nhân viên y tế, các nam cán bộ của xã (ở vòng ngoài), với bài toán đầu tiên là tìm sữa mẹ cho bé.

'Thiên thần nhỏ phải xa mẹ từ khi lọt lòng vì dịch COVID-19
'Thiên thần" nhỏ phải xa mẹ từ khi lọt lòng vì dịch COVID-19

Nghe chuyện, chị Nguyễn Thị Thoại (ở thôn Thanh Thuỷ, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn), không thể ngồi yên. Chị vắt bầu sữa vừa mới sinh con 19 ngày của mình, gửi cho lực lượng y tế qua hàng rào khu cách ly. 

"Đứa trẻ mới 2 ngày tuổi phải xa mẹ. Nghĩ đến đó rồi nghĩ đến con mình mà chảy nước mắt", chị Thoại nói. Con chị vừa lọt lòng đã nhiễm trùng sơ sinh không thể bú mẹ, nôn nói liên tục. Bé sau đó được truyền kháng sinh, dinh dưỡng suốt 3 ngày. Vì thế, chị như hiểu được cảm giác con xa mẹ khi vừa lọt lòng và hiểu được nỗi đau của người mẹ không thể ôm con trên tay sau 9 tháng 10 ngày. 

Những bình sữa yêu thương từ những người 'mẹ dưng
Những bình sữa yêu thương từ những người "mẹ dưng"

Không còn những dòng sữa non, con chị Nguyễn Thị Dung (ở xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) nay đã 9 tháng tuổi, nhưng chị Dung biết dòng sữa từ những người mẹ quan trọng thế nào đối với một đứa trẻ sơ sinh. Chị nghĩ, mọi đứa trẻ lọt lòng đều có thiên tính giống nhau, quen vú mẹ, hơi ấm lòng mẹ, đói sẽ khát sữa mà khóc. Chẳng đắn đo, chị vắt sữa gửi vào. “ Mình sợ bé đói, nên với mình làm sao gửi sữa đến bé ăn càng tốt...”, chị Dung nói.

Shipper lng thm

Giữa cái nắng chang chang, chị Phạm Thu Diễm (25 tuổi, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) tình nguyện làm “shipper” đi đi, về về đoạn đường vài chục cây số từ nhà đến bệnh viện. Chưa hết, chị đăng lên Facebook cá nhân vận động xin sữa, làm đầu mối nhận chuyển sữa.

Cái nắng oi ả chẳng ngăn nổi tình yêu mát rượi, những giọt sữa ấm áp của nhiều người mẹ xa lạ quyên góp cho thiên thần nhỏ trong khu cách ly. Và những giọt sữa cứ lặng thầm liền mạch “tiếp sức” vượt qua sự ngăn cách từ nữ “shipper” - một bà mẹ khác.

Những người mẹ dưng biết giá trị không thể thay thế của sữa mẹ nên sẵn lòng trao gửi yêu thương
Những người "mẹ dưng" biết giá trị không thể thay thế của sữa mẹ nên sẵn lòng trao gửi yêu thương

Chung tay với chị Diễm, anh Nguyễn Văn Thành, một cán bộ đoàn (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) vận động xin sữa và trưng dụng tủ lạnh của mình cấp đông, dự trữ số sữa chuẩn bị cho cuộc tiếp sức dài hơi. Tấm lòng thơm thảo xuất phát từ những rung cảm, từ trái tim của những người mẹ đang nuôi con nhỏ đã góp được 12 bịch sữa. Một lượng sữa tạm đủ cho bé gái con người mẹ F0.

Trước đó, ngày 30/6, sản phụ 26 tuổi là bệnh nhân mắc COVID-19, trú phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi - nơi đang là điểm nóng dịch COVID19 của tỉnh) trở dạ. 

Người phụ nữ sinh con lần 2 và được chỉ định mổ bắt con. Ca mổ kéo dài một giờ, cháu bé ra đời trong niềm hân hoan của gia đình và các y, bác sĩ tại đây.

 ê-kíp hộ sinh phải rất vất vả với trang bị bảo hộ để phẫu thuật giúp chị vượt cạn an toàn
Ê-kíp hộ sinh phải rất vất vả với trang bị bảo hộ để phẫu thuật giúp chị vượt cạn an toàn

Em bé được bảo vệ, kiểm soát lây nhiễm COVID-19 đã được cách ly với người mẹ. 

Thanh Vạn

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe