Ai dễ bị ung thư mũi?

27/09/2018 - 19:12

PNO - Thoạt tiên, người bệnh chảy một vài giọt máu mũi và tình trạng này ngày càng thường xuyên hơn. Đây là triệu chứng của căn bệnh hiếm: Ung thư mũi. Nguy hiểm hơn, triệu chứng của bệnh thường dễ bị nhầm với nhiều bệnh khác.

Vừa qua, ngôi sao cầu lông Malaysia Lee Chong Wei (35 tuổi) được chẩn đoán mắc bệnh ung thư mũi giai đoạn đầu, đang chữa trị. Thông tin về căn bệnh của vận động viên này khiến không chỉ làng cầu lông mà người hâm mộ cũng không khỏi lo lắng. Căn bệnh của Lee Chong Wei nguy hiểm đến mức nào?

Ai de bi ung thu mui?
Tay vợt người Malaysia - Lee Chong Wei với thành tích giữ vững ngôi số 1 trên bảng xếp hạng thế giới trong 199 tuần liên tiếp.

Theo bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ – Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện Thủ Đức TP.HCM – ung thư mũi thường xảy ra với người ở độ tuổi hơn 50, tỉ lệ nam giới mắc bệnh nhiều hơn phụ nữ.

Ngoài yếu tố di truyền, một trong những yếu tố nguy cơ cao nhất gây ung thư mũi là thuốc lá hoặc người hít nhiều khói thuốc. Bên cạnh đó, tiếp xúc với bụi từ da, gỗ hoặc vải dệt, hơi Formaldehyde, Niken… cũng có thể dẫn đến ung thư mũi.

Ở mỗi giai đoạn bệnh, người mắc phải có những biểu hiện khác nhau. Ở giai đoạn đầu, khối u rất nhỏ chưa gây biểu hiện rõ rệt. Hầu hết các trường hợp, bệnh nhân chỉ cảm thấy đau đầu, nghẹt mũi một bên, ù tai một bên, chảy một vài giọt máu mũi rồi ngưng nên dễ nhầm lẫn với các bệnh mũi xoang thông thường. Sau đó, tần suất chảy máu mũi xuất hiện nhiều hơn, máu có thể chảy từ một, hai bên, máu trong nước mũi. Khi các khối u bắt đầu phát triển với kích thước nhỏ, bệnh nhân có dấu hiệu thường xuyên bị nghẹt mũi, giảm độ nhạy khướu giác.  

Ai de bi ung thu mui?
Ung thư mũi thường có 2 dấu hiệu là chảy máu mũi, đau đầu kéo dài.

Nếu người bệnh chủ quan nghĩ rằng bản thân đang bị cảm và không đi khám bệnh, các khối u sẽ tiếp tục phát triển mạnh khiến dây thần kinh thính giác bị tổn thương gây ù tai, đau tai và nghe kém hơn. Lúc này, người mắc bệnh lại dễ bị nhầm lẫn với bệnh viêm tai giữa hay các căn bệnh về tai khác.

Ở giai đoạn nguy hiểm, khi các mô ung thư bắt đầu xâm nhập đến mạch máu, thần kinh trung tâm, não bộ, người mắc ung thư mũi sẽ chịu sự hành hạ từ những cơn đau nửa đầu. Tình trạng đau mỗi lúc một nhiều hơn cho đến khi các khối u mũi to lên, khiến mặt bị biến dạng, khối u gần khu vực mắt làm căng phồng mắt, ảnh hưởng đến thị giác, gây đau mắt, nhãn lực kém, chảy nước mắt thường xuyên.

Ai de bi ung thu mui?
Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ - Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Quận Thủ Đức, TP.HCM.

Lúc này, bệnh nhân bị đau, tê các bộ phận trên mặt. Răng dễ bị lung lay, khó mở miệng, sưng các hạch bạch huyết ở cổ. Giọng khàn, khó nuốt, khó thở, đau họng, đờm có máu và giảm cân bất thường…

Bác sĩ Vũ cho biết: “Tùy vào thể trạng mỗi bệnh nhân, sức đề kháng của cơ thể, tiền sử bệnh cá nhân, tuổi tác... có những trường hợp cùng ở một giai đoạn nhưng các dấu hiệu, mức độ cũng khác nhau. Thậm chí có người có triệu chứng, có người không hề có dấu hiệu bất thường”. 

Vì vậy, khi một người bị chảy máu mũi lặp đi lặp lại nhiều ngày, nghẹt một bên mũi, đau vùng tai, thi thoảng bị ù tai, thính lực dần dần giảm sút, nghe không rõ, đau đầu… kéo dài thì nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa để được thăm khám, phát hiện và điều trị kịp thời.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI