9x nổi danh khắp Đông Nam Á vì làm hoa ăn được đẹp ngất ngây

31/10/2017 - 00:05

PNO - Đôi bàn tay của chàng thợ bánh Nguyễn Vũ Hoàng Anh đã khiến bao người không tin vào mắt mình khi nhìn thấy những sản phẩm do anh làm ra

Thuộc thế hệ 9x nhưng thành công hiện tại của Nguyễn Vũ Hoàng Anh - tài năng tiên phong trong việc phổ biến dòng bánh fondant/ gumpaste (bánh đường) tại Việt Nam – đang khiến nhiều bạn trẻ cùng thời phải ao ước.

Khác biệt hay là chết?

Hơn 5 năm trước, khi dòng bánh ngọt của Việt Nam chỉ quẩn quanh trong những hương vị nhàm chán, hình thức trang trí đơn giản thì Nguyễn Vũ Hoàng Anh đã có một quyết định táo bạo: đó chính là tạo ra một dòng sản phẩm bánh ngọt fondant/ gumpaste (bánh đường) tại Việt Nam.

9x noi danh khap Dong Nam A vi lam hoa an duoc dep ngat ngay
Những bông hoa này đều được làm 100% từ fondant/ gumpaste (bánh đường).

Thời điểm ấy, Hoàng Anh làm quen với bột, đường... bằng sự tò mò lẫn niềm đam mê. Các diễn đàn hướng dẫn làm bánh như cakedecor, cakecentral với cách trang trí tinh tế, cầu kì đã khiến chàng trai 9x mê mẩn. 

“Tôi thực sự bị choáng ngợp và dành rất nhiều thời gian tìm hiểu, biết được chất liệu họ sử dụng là fondant/gumpaste. Ngay thời điểm đó, tôi thấy mình đã tìm được thứ mình mong muốn, một chất liệu có thể biến hoá muôn hình vạn trạng”, Hoàng Anh chia sẻ.

Công thức chung của fondant chỉ là đường bột (icing sugar) được nấu chảy cho dẻo mềm nhưng kết cấu tựa như tò he Việt Nam. Chính vì thế, nghệ nhân có thể tạo hình theo ý muốn. Nhưng ngược lại, chặng đường chinh phục nghệ thuật trang trí bánh cũng không hề đơn giản.

Hoàng Anh cho biết, tự tìm hiểu làm một dòng bánh vào thời điểm đó đã gặp không ít khó khăn. Chưa kể, dòng bánh fondant/gumpaste còn khá mới tại Việt Nam và không ai biết nên để tìm được một lớp học bài bản là không đơn giản. Đành tự nghiên cứu qua mạng, các diễn đàn để thỏa mãn đam mê của mình.

Thời gian đầu, Hoàng Anh mất từ 1 – 2 ngày cho một bông hoa hay một con vật nhỏ. Do đặc tính dòng bánh thủ công tạo hình, nên phải mất rất nhiều thời gian để tập nặn, trong khi sản phẩm lại quá ngô nghê.

9x noi danh khap Dong Nam A vi lam hoa an duoc dep ngat ngay
Nguyễn Vũ Hoàng Anh, chàng trai đam mê bột đường tại Hà Nội.

“Dòng bánh fondant nói riêng và bánh nói chung, tôi nghĩ để theo đuổi nó là cả một con đường dài, mà bạn không thể dùng hết tốc lực chạy hối hả để hy vọng tới đích. Chỉ có thể đi từng bước nhỏ, chậm nhưng chắc. Và nếu không thử sức với sự khác biệt, bạn chắc chắn sẽ chết trên thị trường cạnh tranh”, Hoàng Anh giải thích cho ba năm ròng rã luyện tập tạo hình.

Đi kèm đó là vô số mẻ bánh đổ bỏ, rồi những lần “đổ tiền” vào những loại bột, nguyên liệu để có thể tìm ra được một công thức fondant ổn định nhất cho việc trang trí.

Hoàng Anh đã đổ tâm sức nhiều nhất vào việc chế tác các loại hoa từ đường. Để làm được một bông hoa đường hay các nhân vật thì cần khá nhiều thời gian, từ khâu nghiên cứu tới thực hiện, rồi đi vào tiểu tiết sao cho sản phẩm được giống với tự nhiên nhất có thể.

“Thông thường để bắt đầu làm một loại hoa mới, tôi thường mất khoảng 1 ngày, có những loại cầu kì hơn thì mất 2 ngày. Thời gian chủ yếu chỉ để ngồi… ngắm hoa. Mình phải nắm rõ từng tiểu tiết trong cấu tạo các loại hoa như ly, hồng, sen thậm chí là oải hương, từ đó mới đủ cảm nhận để thổi hồn vào sản phẩm”, Hoàng Anh bộc bạch.

9x noi danh khap Dong Nam A vi lam hoa an duoc dep ngat ngay
Ít ai nhìn ra bông hoa này được làm từ đường và có thể ăn được.

Từ những bông hoa thô sơ ban đầu, anh chàng tiếp tục làm đi làm lại để cho ra những sản phẩm sắc nét và khó có thể phân biệt thật, giả. Hiện tại, những sản phẩm của anh chàng 9x này đã đạt đến độ khó và tinh tế khó ai sánh kịp.

Bước ngoặt từ Master Chef năm 2013

Từ một chàng trai non nớt, mày mò từng clip trên YouTube để làm bánh, ít ai ngờ chỉ vài năm sau đó, Hoàng Anh đã trở thành một nhân vật nổi tiếng khắp Đông Nam Á với khả năng làm bánh tuyệt vời.

Và có lẽ, bước ngoặt lớn nhất chính là thời điểm Hoàng Anh đến với cuộc thi Master Chef năm 2013 với vị thế của một khách mời. “Một dịp tình cờ, tôi làm bánh cho nghệ sĩ và được báo chí quan tâm nhiệt tình. Sau đó, cơ hội là giám khảo khách mời của Master Chef cũng đến với bản thân”, Hoàng Anh chia sẻ.

Sau lần này, Hoàng Anh trở thành một nhân vật nổi tiếng trong giới và bắt đầu sở hữu một thương hiệu riêng. Anh được mời giảng dạy ở nhiều trung tâm tại Hà Nội và TP.HCM về cách làm hoa bằng bột tò he, trang trí bánh. Học viên của anh rất nhiều lứa tuổi nhưng đều có chung đam mê đối với việc làm bánh và trang trí.

Hiện tại, anh chàng cũng là gương mặt thường xuyên đứng lớp tại các trường dạy làm bánh ở nước ngoài.

9x noi danh khap Dong Nam A vi lam hoa an duoc dep ngat ngay
Hoàng Anh mang hết đam mê của mình chia sẻ khắp các nước Đông Nam Á.

“Các trường tại Malaysia, Singapore, Philippines, Indonesia, Thái Lan,... đều là các trường trước đây tôi từng đăng kí theo học. Sau đó họ thấy tôi có thể đứng lớp để chia sẻ các kinh nghiệm nên họ đã chủ động mời qua dạy. Mọi chi phí hay công tác tổ chức đều có trường đứng ra quản lí, tôi chỉ tập trung vào việc đứng lớp thôi”, Hoàng Anh cho biết.

Không chỉ thành công trong nước, Hoàng Anh còn nhận được nhiều lời mời từ các chuyên gia quốc tế vì khi chiêm ngưỡng những chiếc bánh độc đáo, đầy tính nghệ thuật của chàng trai trẻ, họ đã rất ngỡ ngàng.

9x noi danh khap Dong Nam A vi lam hoa an duoc dep ngat ngay
Một sản phẩm tinh tế được làm từ các loại hạt.

Vì bản thân luôn xem “làm bánh là cuộc dạo chơi, không muốn đặt áp lực kinh doanh làm gò bó sự sáng tạo” nên Hoàng Anh thổ lộ bản thân chỉ kinh doanh vì niềm vui. Tất cả kinh tế đều được đầu tư ngược vào nguyên liệu và sản phẩm.

Hiện tại, ngoài những sản phẩm từ đường và kem bơ thì chàng trai 9x tài hoa này đang làm một dòng sản phẩm mới khi sử dụng các loại hạt: đậu trắng, đậu xanh và hạt sen,... để ít bị phụ thuộc vào nguyên liệu, thay vì dòng bánh đường đều nhập nguyên liệu hoàn toàn từ Mỹ. 

"Khoảng 6 tháng nay, khi dùng được các loại hạt dân dã sẵn có tại Việt Nam để thay cho các nguyên liệu nhập khẩu thì nó như mở ra một hướng đi mới cho các dòng sản phẩm hoa ăn được", Hoàng Anh chia sẻ.

Nhìn về chặng đường đã qua và thành công hiện tại, anh cho biết bản thân luôn đối mặt với mọi thử thách bằng một ý chí và sự kiên định. 

“Và tôi luôn khuyên học viên phải chấp nhận mạo hiểm. Bạn không biết bạn có thể làm được những gì chỉ với đôi bàn tay nhỏ bé nếu bạn không đặt mình vào những bài test”, Hoàng Anh khẳng định.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI