9.000 tấn rác đang tồn đọng trong nhà máy xử lý rác thải bị xử phạt ở Bảo Lộc

19/11/2022 - 13:52

PNO - Kho chứa của nhà máy xử lý rác thải TP Bảo Lộc của Công ty Môi trường Xanh Friendly đang tồn đọng 9.000 tấn rác, không có khả năng tiếp nhận thêm.

Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã có báo cáo số 617/BC-STNMT gửi UBND tỉnh về việc kiểm tra công tác khắc phục ô nhiễm đối với lò đốt rác số 1 của nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt TP Bảo Lộc tại xã Đại Lào.

Như báo Phụ Nữ TP HCM đã thông tin, chủ đầu tư của nhà máy này là Công ty Môi trường xanh Friendly đã bị UBND tỉnh xử phạt 714 triệu đồng, đình chỉ lò đốt rác số 1 trong 3 tháng với các hành vi vi phạm khi đổ, xả thải vượt quy chuẩn ra môi trường.

Bên trong nhà máy xử lý rác của Công ty cổ phần Môi trường xanh Friendly.
Bên trong nhà máy xử lý rác của Công ty cổ phần Môi trường xanh Friendly

Báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, công suất lò đốt rác số 1 là 144 tấn/ngày, lò số 2 đạt 100 tấn/ngày, tuy nhiên tổng công suất của cả 2 lò chỉ đạt 120 - 150 tấn/ngày vì đặc tính rác thải sinh hoạt của TP Bảo Lộc có độ ẩm rất cao, đặc biệt vào mùa mưa. Từ ngày 1/11, công ty đã ngưng đốt rác tại lò số 1 theo Quyết định số 1991/QĐ-XPVPHC của UNBD tỉnh Lâm Đồng, trong đó đình chỉ lò số 1 trong 3 tháng.

Đến thời điểm Sở Tài nguyên - Môi trường kiểm tra, nhà máy vẫn đang tiếp nhận khoảng 120-150 tấn rác/ngày, xử lý 40-60 tấn/ngày. Tại kho lưu giữ của nhà máy này đang tồn đọng hơn 9.000 tấn rác thải sinh hoạt chưa được xử lý.

Cụ thể, giai đoạn tháng 4/2020 - 30/6/2022, là thời điểm nhà máy hoạt động trở lại bình thường, có 4.505 tấn rác tồn đọng từ trước; Giai đoạn 1/7/2022 - 31/10/2022, là khoảng thời gian lò đốt số 1 gập sự cố sập vòm, số rác tồn đọng thêm 3.459 tấn; Từ ngày 1/11/2022 - 14/11/2022, là khoảng thời gian lò số 1 ngừng hoạt động theo quyết định xử phạt, nhà máy tồn đọng thêm 1.000 tấn. Qua đánh giá hiện trạng, kho này hầu như hết khả năng lưu chứa thêm.

Sở Tài nguyên - Môi trường nhận định, công tác sửa chữa sự cố của lò đốt rác số 1 đã hoàn thành, cơ bản khắc phục được ô nhiễm. Tuy nhiên, lò đốt rác này chưa được hoạt động vì quyết định đình chỉ 3 tháng nên chưa thể đánh giá được hiệu quả hoạt động sau sửa chữa.

Bên cạnh đó, nhằm xử lý toàn bộ lượng rác thải tại TP Bảo Lộc, tránh ùn ứ trong khu dân cư, đường giao thông, đặc biệt trong thời gian diễn ra Festival hoa Đà Lạt 2022, sở kiến nghị UBND tỉnh cho phép lò đốt rác số 1 của nhà máy này được hoạt động trở lại (thay vì tiếp tục đình chỉ trong thời gian 3 tháng như quyết định xử phạt - PV).

Sở yêu cầu Công ty Môi trường xanh Friendly áp dụng biện pháp kỹ thuật phù hợp trong vận hành lò đốt số 1 đảm bảo ít gây tác động nhất đến môi trường. Khẩn trương xử lý số lượng rác lớn đang tồn đọng.

Giao UBND TP Bảo Lộc giám sát hoạt động xử lý rác của nhà máy, đặc biệt là việc xử lý khối lượng 9.000 tấn rác đang tồn đọng trong nhà máy.

Trước đó, UBND TP Bảo Lộc đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét, thống nhất cho phép Công ty Môi trường xanh Friendly được vận hành lò đốt rác số 1 để đảm bảo công suất cho việc xử lý rác hàng ngày của TP Bảo Lộc khi sữa chữa xong hệ thống xử lý khói, bụi của lò; Xem xét giảm, miễn áp dụng hình thức xử phạt hành vi “Thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải” theo đề xuất của doanh nghiệp.

Đến ngày 9/11, để tránh trường hợp rác sinh hoạt ùn ứ gây ảnh hưởng vệ sinh môi trường, UBND TP Bảo Lộc tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh xem xét cho phép Công ty Môi trường xanh Friendly được vận hành trở lại lò đốt rác số 1 sau khi sửa chữa xong để đảm bảo công suất cho việc xử lý rác hàng ngày của thành phố.

Nhật Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI