7 điều cần lưu ý khi mua lại căn hộ chung cư đã qua sử dụng

29/09/2022 - 08:00

PNO - Hướng của căn nhà, máy nước nóng... là những điều bạn cần lưu ý khi dùng bạn mua căn hộ chung cư đã bàn giao hay sử dụng qua.

Nhiều người Singapore thích căn hộ bán lại hơn là căn hộ mới vì không mất thời gian chờ đợi. Ngoài việc có thể dọn vào ở ngay, các căn hộ bán lại cũng thường ở các quận cũ ; tất cả các cửa hàng tiện lợi và trung tâm bán hàng rong đã ở gần đó.  Mặc dù vậy, hãy nhớ rằng một căn hộ bán lại đã được ở trước đây - và có một số điều quan trọng cần làm trước khi bạn ký vào dòng chấm:

Có nhiều lý do như có thể dọn vào ở ngay, thuộc quận trung tâm, có nhiều tiện ích xung quanh... để một (hay nhiều người) chọn mua căn hộ chung cư bán lại (đã bàn giao, đã ở một thời gian) hơn mua căn hộ mới. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng bạn cần xem xét trước khi quyết định ký hợp đồng mua căn hộ chung cư ấy.

Khoảng cách đến trạm xe bus hay chợ: Người ta thường nói rằng căn hộ này chỉ cách ga tàu điện ngầm hoặc trung tâm mua sắm gần nhất 3 phút. Nhưng hãy nhớ rằng những ước tính như vậy thường bị phóng đại và bạn không nên tính theo mệnh giá. Khoảng cách và tốc độ khác nhau tùy thuộc vào người đang đi bộ; nó có thể là một cuộc đi bộ nhanh ba phút đối với một vận động viên 25 tuổi, nhưng không phải đối với cha mẹ 60 tuổi của bạn đang ở cùng bạn.Tốt nhất bạn nên tự mình kiểm tra những điều này bằng cách đi dạo đến các cơ sở.
Chỗ gửi xe: Có rất nhiều chung cư cũ, nhất là các chung cư được xây dựng lâu năm ở TPHCM không có chỗ giữ xe máy hay nếu có, không gian dành cho việc đậu xe không nhiều vì thế thường được ưu tiên cho khách quen hay hộ dân cư lâu năm. Người mới hay dân cư mới sẽ phải gửi xe ở một nơi khác. Vì thế, khi khảo sát để mua căn hộ ở các chung cư cũ, bạn có thể tìm hiểu hay hỏi người đang tổ chức giữ xe - thường nằm ngay tầng trệt, chỗ cửa ra vào rằng bạn có thể gửi xe ở đây không? Nếu được phép thì gửi tối đa bao nhiêu chiếc? Nếu không nhận giữ thì có thể chỉ cho bạn nơi gửi không, đừng quên hỏi mức giá. 

 

Nếu địa điểm gửi xe ngoài chung cư không xa, giá không quá cao. Bạn có thể cân nhắc. Trường hợp ngược lại, bạn cần tự hỏi 'mình có nhất thiết mua căn hộ này không? Việc di chuyển quá xa từ nhà đến điểm giữ xe có bất tiện không? Dù không hẳn là yếu tố quan trọng nhưng điều này sẽ giúp bạn có góc nhìn rộng hơn về căn hộ chung cư muốn mua.
Nếu địa điểm gửi xe ngoài chung cư không xa, giá không quá cao. Bạn có thể cân nhắc. Trường hợp ngược lại, bạn cần tự hỏi mình có nhất thiết mua căn hộ này không? Việc di chuyển quá xa từ nhà đến điểm giữ xe có bất tiện không? Dù không hẳn là yếu tố quan trọng nhưng điều này sẽ giúp bạn có góc nhìn rộng hơn về căn hộ chung cư muốn mua.
Mang theo la bàn (hoặc sử dụng ứng dụng la bàn): Kiểm tra xem thiết bị (cửa sổ chính) không hướng trực tiếp về phía đông hoặc tây. Nếu có, hãy biết rằng đơn vị của bạn sẽ nóng hơn những đơn vị khác. Mặt trời sẽ chiếu thẳng vào từ khoảng 12 giờ đêm trở đi, và bạn sẽ tốn nhiều tiền hơn cho quạt hoặc máy lạnh. Một số người bán sẽ ngụy tạo sự thật, chẳng hạn như bằng cách cho bạn biết đơn vị đang quay mặt về phía tây bắc, trong khi thực tế nó chỉ đơn giản là hướng về phía tây cũ.
Mang theo la bàn (hoặc sử dụng ứng dụng la bàn) kiểm tra xem cửa sổ chính của căn hộ có hướng về phía đông hoặc tây không? Nếu có, căn hộ của bạn sẽ nóng hơn những căn hộ khác và bạn sẽ phải chi trả nhiều hơn cho hóa đơn tiền điện do việc bật quạt hay máy lạnh. 
Kiểm tra (các) máy nước nóng: Nếu đơn vị bạn quan tâm có máy nước nóng dự trữ (loại sử dụng bồn chứa), bạn sẽ cần đặc biệt chú ý rằng nó hoạt động bình thường.Để vòi chảy một lúc, với máy nước nóng. Lò sưởi có hoạt động không, hoặc hoạt động kém (ví dụ: sau ba phút không có gì khác hơn là hơi ấm nhẹ)? Nếu máy nước nóng không hoạt động tốt, hãy lưu ý rằng việc thay thế và / hoặc loại bỏ sẽ rất tốn kém (bạn sẽ cần thuê một chuyên gia).Một cách khác để kiểm tra - nếu bạn không muốn chảy nước - là chạm vào tường phía trước máy sưởi. Nếu nó hoạt động, khu vực này sẽ ấm lên sau khi bạn để nó trong một thời gian.
Kiểm tra (các) máy nước nóng: Nếu căn hộ bạn quan tâm có trang bị máy nước nóng hãy kiểm tra thiết bị bằng cách khởi động và mở vòi nước kiểm tra nhiệt độ của nước. Nếu đến phút thứ 4, nước trong vòi vẫn không ấm, bạn có thể cần thương lượng thêm về việc giảm giá thành với chủ nhà để thay thiết bị. Bạn cũng có thể dúng cách tương tự với các thiết bị điện khác như máy điều hòa, lò nướng... nếu người bán tính cả nội thất vào giá bán căn hộ. 
Kiểm tra hình vẽ graffiti của loan báo: Một dấu hiệu cảnh báo mà bạn chắc chắn muốn kiểm tra là sự hiện diện của hình vẽ bậy do các quầy cho vay để lại. Nếu căn hộ đã được nhắm mục tiêu bởi các công ty cho vay, người bán sẽ phải làm sạch các dấu vết trước khi xem. Tuy nhiên, bạn cũng có thể nhìn thấy hình vẽ graffiti của loan tải ở cầu thang và hành lang chung, đặc biệt là ở các tầng khác. (Kiểm tra kỹ lớp sơn; đôi khi bạn vẫn có thể nhìn thấy hình vẽ bậy dưới lớp áo mỏng). Hãy nhớ rằng ngay cả khi đơn vị của bạn không phải là đơn vị cụ thể được các trạm cho vay nhắm mục tiêu, bạn vẫn sẽ bị ảnh hưởng. Ví dụ, nếu một đơn vị lân cận gặp khó khăn về khoản vay, nó có thể tràn sang và ảnh hưởng đến bạn.
Kiểm tra hình vẽ trên tường và phần tường sau các bức ảnh là một trong những cách đơn giản để bạn kiểm tra kết cấu của căn nhà như có bị thấm? dột, nứt do sụt lún hay bị nấm mốc do ẩm ướt lâu ngày không? Một vài chủ nhà để bán được giá có thể áp dụng một vài thủ thuật che đậy tình trạng này và bạn  - người mua cần tỉnh táo để nhận rõ hiện trạng căn hộ để quyết định mua hay không? Nếu mua, cần yêu cầu người bán mức giảm như thế nào sẽ đủ chi phí để sữa chữa. 
Swing by the flat time khác nhau:Người bán sẽ chọn thời gian tối ưu để bạn xem căn hộ. Nhưng hãy nhớ rằng một số giờ nhất định, chẳng hạn như từ 2 giờ chiều đến 4 giờ 30 chiều, không phản ánh điều kiện thực.Hầu hết mọi người đều làm việc trong những giờ đó nên tự nhiên căn hộ sẽ yên tĩnh. Nhưng bạn cần phải ghé qua khu vực này vào lúc 7 giờ tối, để biết được nơi đó thực sự ồn ào như thế nào. Một khi mọi người đi làm trở lại, toàn bộ sàn nhà có thể giống như một bữa tiệc nướng đông đúc .Bạn cũng cần quan tâm đến ô nhiễm tiếng ồn từ giao thông hoặc các tuyến MRT. Một số căn hộ nằm gần đường lớn. Mặc dù điều đó làm cho việc tiếp cận trở nên dễ dàng, nhưng ô nhiễm tiếng ồn có thể cao hơn vào giờ cao điểm, hoặc thậm chí vào đêm muộn.
Đến căn hộ vào nhiều thời điểm khác nhau: Người bán sẽ chọn thời gian tối ưu để bạn xem căn hộ ví dụ như thời gian đẹp nhất của ánh nắng, giờ hành chính (mọi người đi làm hết nên yên tĩnh)... Bạn cần ánh sáng để kiểm tra tất cả chi tiết căn hộ song bạn cũng cần tìm hiểu về những người hàng xóm, mức độ tiếng ồn của chung cư. Vì thế, bạn nên sắp xếp ghé chung cư bạn muốn mua trong khoảng thời gian từ 7-8h tối và vào cuối tuần để biết chung cư bạn muốn mua có ồn ào không? Nếu có, mức độ ồn ào ấy có trong khả năng bạn cho phép không? Bạn đâu muốn ngày cuối tuần thay vì cảm thấy thư giãn, bạn sẽ phải chịu đựng âm thanh của cả chục chiếc loa kẹo kéo với đủ các thể loại nhạc từ ca sĩ không chuyên trong các căn hộ xung quanh.
Kiểm tra các tiện nghi liên quan: Kiểm tra xem các tiện nghi chính trong khu vực có liên quan đến bạn và gia đình bạn hay không.Sự hiện diện của một trung tâm mua sắm lân cận sẽ làm tăng giá căn hộ của bạn, nhưng bạn có khả năng thường xuyên đến các cửa hàng bán lẻ và quán ăn trong trung tâm mua sắm đó không? Nếu bạn hiếm khi đến đó, thì việc vào trung tâm mua sắm có thể không đáng để bạn phải trả tiền (trên thực tế, nó có thể chỉ là ô nhiễm tiếng ồn vào cuối tuần). Tương tự như vậy, chẳng ích gì khi có nhiều quán ăn gần đó, nếu tất cả đều bán đồ ăn không phù hợp với túi tiền hoặc chế độ ăn uống của bạn. Ở một bước xa hơn, hãy ghé thăm các không gian công viên được quảng cáo, lối đi bộ giữa thiên nhiên, các điểm giao nhau trên xe buýt và quyết định xem chúng có thực sự cải thiện lối sống của bạn hay không.
Kiểm tra các tiện ích liên quan: Sự hiện diện của một trung tâm mua sắm lân cận sẽ làm tăng giá căn hộ của bạn, nhưng bạn có khả năng thường xuyên đến các cửa hàng bán lẻ và quán ăn trong trung tâm mua sắm đó không? Nếu không thì tiện ích này có thể không đáng để bạn phải trả tiền. Tương tự, thật vô ích khi có nhiều quán ăn gần đó nhưng đều bán đồ ăn không phù hợp với túi tiền hoặc chế độ ăn uống của bạn. Đừng quên tìm hiểu thêm về công viên, trường học hay các khu chợ/siêu thị gần đó. 
Kiểm tra cửa bị võng: Một vấn đề phổ biến với các căn hộ cũ là cửa bị xệ. Đó là khi bản lề bị lỏng theo thời gian, khiến cửa khó đóng hoặc mở. Việc thay thế cửa rất tốn kém, vì vậy điều này nên được tính vào quyết định chi phí của bạn.Nhiều người mua mới quên mở và đóng hoàn toàn từng cánh cửa để đảm bảo chúng không bị xệ và cũng để kiểm tra xem cơ cấu khóa trên tất cả chúng có hoạt động hay không. Đừng sợ xuất hiện nitpicky. Đảm bảo đóng và mở hoàn toàn tất cả các cửa trong căn hộ bạn định mua (và đừng quên tủ và tủ, nếu bạn định giữ chúng!)
Kiểm tra cửa có bị xệ không?: Một vấn đề phổ biến với các căn hộ cũ là cửa bị xệ. Đó là khi bản lề bị lỏng theo thời gian, khiến cửa khó đóng hoặc mở. Việc thay thế cửa rất tốn kém, vì vậy điều này nên được tính số tiền yêu cầu giảm giá của bạn với chủ nhà. Nếu giao dịch mua bán diễn ra thành công, vì lí do an toàn và tiện lợi, bạn cần tiến hanh thay cánh cửa bị xệ trước khi chuyển đến ở. 

 

An Huỳnh

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=