6 nhiệm vụ trọng tâm của ngành văn hoá thể thao TPHCM trong giai đoạn mới

13/01/2021 - 19:26

PNO - Trong thời gian tới, ngành văn hoá, thể thao TPHCM cần thực hiện nhiều nhiệm vụ để thúc đẩy sự phát triển toàn diện.

Chiều 13/1, Hội nghị tổng kết ngành văn hoá thể thao 2020 diễn ra tại Sở Văn hoá - Thể thao TPHCM. Thời gian qua do dịch bệnh COVID-19, các hoạt động văn hoá, thể thao đã bị giảm 80%, nhưng với sự nỗ lực của ngành có không ít sự kiện tiêu biểu, chất lượng diễn ra như: Cuộc thi tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang; Chương trình bóng đá cộng đồng; Vận động sáng tác 44 năm Sài Gòn - Gia Định... 

Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang là một trong những sự kiện văn hoá nổi bật của năm qua
Cuộc thi tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang là một trong những sự kiện văn hoá nổi bật của năm qua

Một số hoạt động chuyên ngành được thực hiện như: kiểm kê, bảo quản di tích, thực hiện hồ sơ di sản..., ứng dụng nền tảng số để đo lường, định ra chiến lược phù hợp với xu thế phát triển chung, số hoá công tác quản lý...

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TPHCM dành những lời động viên cho ngành văn hoá thể thao đã nỗ lực nhiều trong tình hình chung bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. 

Ông đánh giá năm 2020 là năm có nhiều cơ hội để phát triển văn hoá, thể thao nhưng vì dịch COVID-19, bão, lũ nên mọi thứ không diễn ra như kỳ vọng.                                                       

Ông Hoan cho rằng, về mặt văn hoá, hoặc chưa có cơ sở vật chất, hoặc đã có nhưng chưa có điều kiện phát triển tốt. Chính sách cần được hoàn thiện hơn để phát triển văn hoá, thể thao trong thời gian tới.                                                                                                         

Ông
Ông Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị chiều 13/1

“Năm nay chúng ta phải tạo ra cho bằng được cơ sở vật chất căn bản để tạo cơ hội phát triển ngành trong 5-10 năm tới, vừa duy trì các hoạt động hàng năm. Phải tập trung xây dựng cơ chế, chính sách, điều kiện, quy trình phát triển ngành trong những năm tới, phải thực hiện bài bản, chứ không để bị động", ông Hoan nhấn mạnh. Trong đó, bao gồm 6 nội dung lớn:

1. Hoàn thiện và ban hành 4 đề án lớn: chiến lược phát triển ngành văn hoá TPHCM 2030, tầm nhìn 2035; chiến lược phát triển ngành thể thao TPHCM 2030, tầm nhình 2035; đề án tổ chức các lễ hội, các sự kiện trọng tâm, trọng điểm 2025-2030; bộ tiêu chí đánh giá gia đình hạnh phúc.

2. Hoàn thiện bộ tiêu chí gia đình hạnh phúc. 

3. Nghiên cứu, tham mưu Đề án không gian văn hoá Hồ Chí Minh tại TPHCM.  

4. Tham mưu, ban hành một loạt cơ chế chính sách để phát triển ngành văn hoá, trong 5 năm tới: quy hoạch, dành đất phát triển VH TT TPHCM với quy mô lớn, chính sách phát triển tài năng VH-TT, xã hội hoá đầu tư, đề án hợp tác quốc tế trong phát triển văn hóa thể thao, phát triển thể thao cộng đồng, hình thành và đưa vào hoạt động trung tâm công nghiệp văn hoá, định hướng phát triển bảo tàng của thành phố và các bảo tàng tư nhân...

5. Tập trung chỉ đạo thực hiện các công trình VH-TT. Nhiệm kỳ tới phải có những công trình được đưa vào hoạt động.

6. Chuẩn bị chu đáo để tổ chức đại hội thể dục thể thao các cấp, tham gia SEA Games.

Cũng trong hội nghị tổng kết này, có 5 tập thể được trao Cờ thi đua của Bộ VH-TT&DL, gồm: Sở VH-TT TPHCM; Phòng Văn hoá thông tin quận Thủ Đức, Bình Thạnh; Trung tâm văn hoá quận Thủ Đức, Trung tâm Thể dục thể thao quận 1.

Lãnh đạo sở VH-TT TPHCM nhận cờ thi đua của Bộ VH-TT&DL
Lãnh đạo sở VH-TT TPHCM nhận Cờ thi đua của Bộ VH-TT&DL
Các đơn vị nhận bằng khen từ Sở VH-TT TPHCM
Các đơn vị nhận Bằng khen từ Sở VH-TT TPHCM

Sở VH-TT TPHCM cũng tặng Bằng khen cho nhiều tập thể dẫn đầu phong trào thi đua, có thành tích đóng góp nổi bật như: Phòng Văn hoá thông tin quận Bình Thạnh, Thủ Đức, quận 1, huyện Bình Chánh, Củ Chi; Nhà hát Trần Hữu Trang, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam...

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI