6 cách bảo vệ mắt trước màn hình máy tính

19/09/2016 - 15:49

PNO - Nước mắt nhân tạo sẽ thay thế thuốc nhỏ mắt thông thường giúp mắt bạn dễ chịu hơn trong nhiều giờ làm việc trước màn hình máy tính.

Nhiều người trong chúng ta dành quá nhiều thời gian mỗi ngày để nhìn chăm chú vào màn hình máy tính, TV, các thiết bị cầm tay, điện thoại di động, màn hình GPS... Kết quả là dẫn đến các triệu chứng như: khô mắt , ngứa rát, nhìn mờ, đau đầu và mệt mỏi.

Các triệu chứng trên được gói gọn trong nhóm từ "Hội chứng thị lực máy tính". Nếu sự gia tăng các loại thuốc nhỏ mắt trên kệ hàng là biện pháp duy nhất thì "Hội chứng thị lực máy tính" sẽ càng trở thành một vấn đề phổ biến. 

6 cach bao ve mat truoc man hinh may tinh

Dưới đây sẽ có thêm một vài gợi ý giúp mắt của bạn được thoải mái hơn:

1. Chớp mắt

Khi quá tập trung vào màn hình máy tính, bạn sẽ dễ dàng quên đi việc phải chớp mắt. Điều này khiến mắt nhanh chóng bị khô, đồng thời càng trở nên căng thẳng do phải nhìn liên tục vào ánh sáng mạnh quá lâu.

Do đó, hãy cố gắng ghi nhớ và chớp mắt thường xuyên hơn.

2. Thuốc nhỏ mắt nhân tạo

Phụ nữ có nhiều khả năng bị khô mắt hơn nam giới.

Thông thường, thuốc nhỏ mắt từ nước muối sinh lý sẽ là sự lựa chọn đầu tiên. Tuy nhiên trong đó vẫn có một lượng muối nhất định mà nếu sử dụng nhiều và liên tục sẽ vẫn gây nên cảm giác khô mắt.

Do đó, bạn có thể thay thế bằng nước mắt nhân tạo. Như tên gọi, loại dung dịch trên có cấu trúc hoàn toàn phù hợp với môi trường của mắt, tạo cảm giác dễ chịu, tự nhiên, giảm sự khô mắt.

Ngoài ra, máy tạo độ ẩm cũng có thể là sự lựa chọn tiếp theo.

3. Giảm độ sáng màn hình

Thay vào đó, để không làm mắt thiếu sáng, bạn có thể sử dụng ánh sáng trắng từ đèn bàn hay ánh sáng tự nhiên từ khung cửa sổ rọi vào màn hình máy tính để bổ sung và thay thế nguồn sáng

4. Cho mắt thời gian thư giãn

Quá trình làm việc cũng cần lưu ý đến khoảng thời gian cho mắt nghỉ ngơi. Hiệp hội Optometric Hoa Kỳ khuyến cáo: "Nên để mắt được nghỉ ngơi 15 phút sau mỗi 2 giờ đồng hồ làm việc trước máy tính".

Ngoài ra, cứ 20 phút, bạn nên nhìn ra khỏi màn hình và tập trung ánh mắt vào một đối tượng ở tầm xa.

5. Tập Yoga

Bạn có muốn thử một phương pháp khác?

Một nghiêm cứu ở Ấn Độ đã thử nghiệm với 219 người sử dụng máy tính có mức độ căng thẳng thị giác và cảm giác khó chịu tương đương nhau. 

Họ được các nhà nghiên cứu chia làm 2 nhóm: một nhóm tập luyện yoga 1 giờ/ngày trong 5 ngày/tuần và nhóm còn lại vui chơi giải trí bình thường trong khoảng thời gian tương tự.

Sau 60 ngày, nhóm tập yoga đã giảm được mức độ khó chịu của mắt, với nhóm còn lại, mức độ ấy thậm chí đã tăng lên.

6, Làm sạch màn hình

Bụi và các vết bẩn trên màn hình sẽ khiến bạn khó đọc, từ đó gây ảnh hưởng đến vấn đề thị giác. Vì thế hãy chắc chắn màn hình máy tính của bạn đã được làm sạch hàng ngày trước khi làm việc.

Kim Cang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI