5 sai lầm của mẹ Việt khiến trẻ chán ăn

10/12/2017 - 16:30

PNO - Trẻ biếng ăn cần phải làm gì? Ngoài nguyên nhân trẻ biếng ăn do bệnh, bé biếng ăn hay ngậm còn do lỗi của mẹ gây ra. Sau đây là cách giúp trẻ hết biếng ăn rất đơn giản.

Cho trẻ ăn vặt giữa các bữa ăn

Nếu bạn nghĩ rằng chỉ một ít bánh quy, một thanh socola nhỏ hay một cây kem sẽ không ảnh hưởng đến bữa ăn chính của trẻ, hãy suy nghĩ lại. Đồ ăn vặt thường có lượng calo cao và không dễ tiêu hóa, có thể làm trẻ thấy no và ăn ít lại trong bữa chính.

5 sai lam cua me Viet khien tre chan an
 

Theo tiến sĩ Atish Laddad, người sáng lập Pediatric Network (hệ thống hỗ trợ sức khoẻ cho trẻ) ở Mumbai, Ấn Độ, lượng calo mà trẻ cần thấp hơn so với người lớn. Một đứa trẻ 10 tuổi chỉ cần ít hơn 1.000 calo mỗi ngày, cho nên nếu tiêu thụ 300-400 calo từ những món ăn vặt như bánh quy, khoai tây chiên, socola, rõ ràng trẻ sẽ ăn ít hơn trong bữa chính.

Ép trẻ ăn quá nhiều trong bữa chính

Cho trẻ ăn quá nhiều dẫn đến quá tải calo, làm quá trình chuyển hóa thức ăn của trẻ trở nên chậm chạp, hậu quả là khiến trẻ bị đầy bụng và chán ăn. Mặc khác, cho trẻ ăn quá nhiều trong một bữa ăn khiến trẻ sợ ăn.

Khoảng cách giữa các bữa ăn không hợp lý

5 sai lam cua me Viet khien tre chan an
 

Kế hoạch ăn uống hợp lý với trẻ là 3 bữa ăn chính và 2 bữa ăn nhẹ trong 1 ngày. Nếu cho trẻ ăn nhẹ quá nhiều trước giờ ăn trưa hoặc ăn tối, trẻ sẽ không kịp tiêu hóa thức ăn và không còn thấy đói khi đến giờ ăn.

Luôn giữ khoảng cách thời gian giữa các bữa ăn ít nhất 3 giờ. Điều này sẽ giúp hệ tiêu hóa của trẻ làm việc tốt hơn và khiến trẻ thấy đói khi đến bữa ăn tiếp theo.

Không tìm hiểu kỹ khi chọn mua thực phẩm

Tiến sĩ Laddad cho rằng, bất cứ thứ gì không được nấu từ nhà bếp thì đều không lành mạnh. Nếu bạn cho trẻ uống nước trái cây đóng hộp hay ăn các thực phẩm chế biến sẵn và nghĩ rằng chúng sẽ cung cấp dinh dưỡng cho trẻ thì bạn đã lầm. Hãy đọc kỹ nhãn sản phẩm một cách cẩn thận để biết rõ bạn đã cung cấp cho trẻ bao nhiêu dinh dưỡng thông qua những thực phẩm này.

5 sai lam cua me Viet khien tre chan an
 

Thông thường, hầu hết thực phẩm chế biến sẵn chứa lượng đường vượt quá nhu cầu năng lượng hằng ngày của trẻ, khiến trẻ trở nên chậm chạp và lờ đờ. Điều này sẽ "giết chết" sự thèm ăn của trẻ và ngăn trẻ không nhận được nguồn dinh dưỡng từ các loại thực phẩm lành mạnh.

Không có giờ ăn cố định

Một trong những sai lầm lớn nhất khiến trẻ chán ăn là không tuân thủ giờ ăn cố định. Ăn uống không có thời gian cố định sẽ dẫn đến rối loạn trao đổi chất, khiến tiêu hóa chậm chạp và làm trẻ không còn thấy đói khi đến bữa.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI