5 mùa hoa mai nở, sao mẹ chẳng về thăm con?

11/02/2018 - 05:30

PNO - Con gái chào đời trong bệnh tật, vợ chồng xích mích, rồi bỏ nhau. 5 mùa hoa mai nở, ông bà nội thui thủi nuôi cháu mồ côi.

Ngày giáp tết, bà Bùi Thị Thanh Thu, 59 tuổi lặng lẽ dẫn cháu gái 6 tuổi rời Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM về nhà ở huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Bác sĩ cho hai bà cháu về nhà đón Tết. Một cô y tá dặn dò: "Khổ thì khỏ rồi. Sau Tết, bà nhớ dẫn bé lên tái khám và điều trị".

Trong cái se lạnh của buổi sớm Sài Gòn, hai bà cháu dắt díu nhau đi. Thui thủi một mình. Đã 5 cái tết trôi qua, chẳng khi nào có mẹ về thăm con gái.

Cháu nội của bà Thu, bé Phạm Quỳnh Vy, 6 tuổi là một trong rất nhiều trẻ bị bệnh lý võng mạc ở trẻ sinh non (ROP: Retinopathy of Prematurity). Khi trẻ bị sinh non, sự rối loạn tăng sinh võng mạc sẽ dẫn đến tình trạng mù lòa của trẻ.

5 mua hoa mai no, sao me chang ve tham con?
Bà nội ôm bé Vy về nhà đón Tết

Phạm Quỳnh Vy chào đời khi chỉ thai mới 6 tháng tuổi và nặng 1,4 kg. Sinh non nên em nằm lồng kính 2 tháng ở Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM. Và đôi mắt của em bị mù hoàn toàn.

Khi em được 7 tháng tuổi, cha mẹ cãi nhau. Mẹ bỏ đi biệt xứ không về. Cha cũng bỏ con, cưới vợ mới. Cô bé được ông bà nội cưu mang.

Bà Thu buồn bã: “Đã rất lâu rồi, mẹ nó bỏ đi và chưa một lần về thăm con. Tụi nó có gia đình mới hết rồi. Bỏ con lại. Nhưng dù ai có bỏ thì tui vẫn nuôi, vì nó là con cháu, là máu mủ ruột rà của tui”.

5 mua hoa mai no, sao me chang ve tham con?
Vy bị mù hoàn toàn vì bệnh lý võng mạc ROP ở trẻ sinh non

Sau hơn 2 tuần nằm lại Bệnh viện Nhi đồng 2 theo dõi bệnh động kinh, 2 bà cháu được cho về nhà ăn tết. Hỏi bà có chuẩn bị tết gì cho bé chưa, bà Thu bảo: “Với tui, không bao giờ có tết. Chỉ mong cháu khỏe thì đó là tết của tui. Các bác sĩ ở đây thương tình, giảm viện phí cho bé là tui mừng lắm rồi”.

Thương bà già lụi hụi, một người chăm bệnh cùng phòng đã mua tặng cho bé chiếc áo đầm màu đỏ.

Năm nay, bé Vy lên 6 tuổi, lại thêm một mùa hoa mai nở, mẹ vẫn không về thăm con.

Đôi khi, có những thân phận, với họ, mùa xuân không hẳn đã về như mặc định.

5 mua hoa mai no, sao me chang ve tham con?
Bà nội ôm bé Vy đón xuân trong Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM)

Theo bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2, trẻ sinh non dưới 32 tuần và cân nặng lúc sinh dưới 2.000 gram, trẻ thở oxy kéo dài… cần phải được khám mắt tầm soát phát hiện bệnh lý võng mạc trẻ sinh non ROP. Thời điểm đưa trẻ đi khám ROP tốt nhất khi trẻ được 21-22 ngày tuổi. ROP được điều trị bằng phẫu thuật với phương pháp dùng Laser quang đông trên các điểm tăng sinh mạch máu võng mạc để dừng sự phát triển mạch máu quá mức.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI