Đi khám thai, sản phụ ở Cần Thơ cứu con trai thoát chết trong gang tấc

09/02/2018 - 09:01

PNO - Chỉ còn vài ngày nữa là đến thời điểm dự sinh, thai phụ không ngờ xảy ra sự cố suýt nữa mẹ con không được nhìn thấy nhau.

Chiều 7/2/2018, chị N.T.Q.N. (29 tuổi, sống ở Ninh Kiều, Cần Thơ) đến khám thai tại Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ. Lúc này, thai đã 38 tuần 6 ngày và chưa có dấu hiệu chuyển dạ.

Tuy nhiên, trong quá trình đánh giá sức khỏe thai qua siêu âm Doppler và theo dõi biểu đồ tim thai bằng máy monitor; các bác sĩ phát hiện tình trạng bất thường của  thai nhi.

Nhận định thai nhi đang gặp nguy hiểm, ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành hội chẩn mổ lấy thai cấp cứu với chẩn đoán suy thai vào lúc 16 giờ 55 phút cùng ngày. Một bé trai nặng 3.700 gram chào đời với tình trạng bị tắc gần toàn bộ dây rốn, tím từ cuốn rốn đến bánh nhau. Đây là trường hợp suy thai do tắc mạch rốn khi chưa chuyển dạ.

Di kham thai, san phu o Can Tho cuu con trai thoat chet trong gang tac
Em bé chào đời bị tím tái từ cuống rốn đến bánh nhau

Bé khóc ngay sau sinh và được đội ngũ khoa Sơ sinh thăm khám, đánh giá toàn diện, cho thực hiện da kề da với mẹ trong mổ. Cuộc phẫu thuật thành công tốt đẹp "mẹ tròn con vuông” mang lại niềm vui và sự may mắn cho cả gia đình sản phụ trong dịp xuân đến.

Bác sĩ CKII Huỳnh Thanh Liêm, Trưởng khoa Sanh, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ - người trực tiếp phẫu thuật cho thai phụ, cho biết: “Tắc mạch rốn trong tử cung là một trường hợp rất hiếm gặp, tỷ lệ 2.5 – 4.5/10.000 thai kỳ.

Tắc mạch rốn rất nguy hiểm vì nếu không phát hiện và mổ cấp cứu kịp thời thai nhi sẽ tử vong trong tử cung. Trường hợp của sản phụ N. xảy ra đột ngột, nếu không kịp thời phát hiện, thai nhi có thể tử cung trong vòng vài giờ.

Tắc mạch rốn trong tử cung rất khó phát hiện, đa số các trường hợp đã báo cáo thai nhi đều tử vong trong tử cung. Khi chưa vào chuyển dạ, thông qua siêu âm Doppler động mạch rốn và động mạch não giữa thai nhi và đo biểu đồ tim thai có thể giúp phát hiện suy thai và kịp thời cấp cứu”.

Bác sĩ khuyến cáo các sản phụ nên theo dõi cử động thai mỗi ngày đặc biệt trong những tuần cuối thai kỳ, đến khám để đánh giá sức khỏe thai nếu phát hiện cử động thai ít hoặc yếu. Việc tuân thủ lịch khám thai định kỳ đúng hẹn là điều quan trọng cần thực hiện đặc biệt là đối với những thai gần đến ngày dự sanh.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI