5 dấu hiệu không ngờ cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về đường ruột

12/11/2016 - 11:56

PNO - Bạn thường xuyên cảm thấy khó chịu, dễ nổi cáu, đau nhức toàn thân… Hãy lắng nghe cơ thể để nhận biết những dấu hiệu về đường ruột.

5 dau hieu khong ngo canh bao ban dang gap van de ve duong ruot

Dưới đây là 5 dấu hiệu không ngờ đến liên quan tới sức khỏe đường ruột của bạn.

Luôn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, chán nản

Nếu hệ tiêu hóa bị suy yếu do chế độ ăn kém, nó sẽ gây stress cho hệ miễn dịch. Nếu ruột chứa quá nhiều vi khuẩn xấu và không được cân bằng với vi khuẩn tốt, hệ miễn dịch liên tục bị ức chế và cuối cùng là trở nên yếu hơn.

Vì vậy, nếu bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, hãy chú ý đến việc cải thiện sức khỏe đường ruột trước tiên.

5 dau hieu khong ngo canh bao ban dang gap van de ve duong ruot

Lời khuyên: Bạn nên ăn nhiều trái cây giàu chất xơ, rau và ngũ cốc nguyên hạt nhưng bạn lại cần lưu ý tới việc kiểm soát và cắt giảm lượng đường. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của vi khuẩn tốt và hạn chế sự tăng trưởng của vi khuẩn có hại có trong đường ruột của bạn.

Thường xuyên bị ngứa, phát ban ở phần đầu gối và tay

Các biểu hiện có thể trông giống như bệnh chàm bội nhiễm nhưng nó lại cũng có thể là bệnh celiac, một loại bệnh tự miễn dịch khiến bạn dễ bị nhạy cảm với gluten. Phải đến 25 % số người bị bệnh celiac bị phát ban và nó thường không đi kèm với các triệu chứng đường tiêu hóa.

Peter Green, giám đốc y tế của trung tâm nghiên cứu về bệnh loét dạ dày ở Đại học Columbia thuộc thành phố New York cho biết: "Tôi đã thấy rất nhiều bệnh nhân đã từng bị chẩn đoán nhầm trong nhiều năm bởi bác sĩ da liễu, họ chỉ bị nghi ngờ mắc bệnh celiac trong khi thực ra là họ bị thiếu máu hoặc loãng xương".

Chính vì vậy, nếu bạn mắc bệnh celiac, chỉ cần cơ thể bạn tiêu hóa một lượng nhỏ gluten thôi thì cơ thể sẽ có nguy cơ tạo ra kháng thể IgA tấn công đường ruột. Nhưng đôi khi IgA còn xuất hiện ở trong các mạch máu nhỏ dưới da, dẫn đến da bị phát ban giống như bệnh chàm bội nhiễm.

5 dau hieu khong ngo canh bao ban dang gap van de ve duong ruot

Lời khuyên: Nếu như bạn bị phát ban, bác sĩ có thể xác định chẩn đoán bệnh celiac bằng cách sinh thiết làn da của bạn và tìm kiếm các kháng thể đặc hiệu. Nếu không có biểu hiện phát ban, bạn sẽ phải sinh thiết nội soi. Thậm chí tốt hơn hết nếu bạn bắt đầu được một chế độ ăn không có gluten thì các nốt phát ban sẽ biến mất.

 Bị trầm cảm

Theo một nghiên cứu năm 2015 được thực hiện tại Đại học McMasters ở Canada, bạn có thể bị gia tăng sự lo âu vì một số loại vi khuẩn trong đường ruột. Khi vi khuẩn có hại sinh sôi nảy nở, chúng sẽ kích hoạt thụ thể ở đường tiêu hóa của bạn sinh ra các chất gây viêm gọi là cytokines, bác sĩ Barry Sears cho biết. Các cytokine đi đến não của bạn, chúng sẽ ngăn cản các chất dẫn truyền thần kinh và gây ra các triệu chứng dẫn đến trầm cảm.

5 dau hieu khong ngo canh bao ban dang gap van de ve duong ruot

 Lời khuyên: Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu polyphenol chẳng hạn như trái cây, rau, trà xanh và dầu ôliu.

 Răng không trắng và bị mòn

Đây có thể là một dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày, đặc biệt là nếu bạn có các triệu chứng đi kèm như đau họng, thở khò khè và ho. Mark Wolff, tiến sĩ, giáo sư chủ nhiệm khoa tim mạch và chăm sóc sức khỏe toàn diện tại Đại học Nha Khoa cho biết: "Bạn có thể nhìn thấy các vết nứt ở răng hàm trên và dưới do các axit trào ngược từ thực quản lên miệng gây nên”. GERD có thể được chẩn đoán bằng cách xét nghiệm như chụp X-quang hoặc nội soi.

5 dau hieu khong ngo canh bao ban dang gap van de ve duong ruot

Lời khuyên: Bạn nên giảm cân, thay đổi chế độ ăn uống và uống thuốc có hoặc không theo toa.

Bị đau nhức

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, hơn 20 % người trong số chúng ta có một lượng nhỏ vi khuẩn đường ruột phát triển quá mức (SIBO). Mặc dù SIBO thường gây ra các vấn đề tiêu hóa mà chúng ta hay gặp phải như đầy hơi, tiêu chảy nhưng đôi khi nó chỉ đơn giản xuất hiện cùng với các triệu chứng mơ hồ như đau nhức cơ thể hay mệt mỏi.

5 dau hieu khong ngo canh bao ban dang gap van de ve duong ruot

Bác sỹ Sam, công tác tại Trung tâm Y tế ở thành phố New York giải thích rằng, nếu cơ thể chúng ta có quá nhiều vi khuẩn có hại thì chúng sẽ gây cản trở khả năng tiêu hóa thức ăn, gây thiếu hụt vitamin và khoáng chất làm giảm năng lượng của bạn. Nếu bạn bị khó chịu và không thể tìm ra lý do tại sao thì bạn hãy đi gặp bác sĩ và làm xét nghiệm máu để kiểm tra xem bạn có bị thiếu chất gì không. Nếu như là do SIBO gây nên thì bước tiếp theo bạn cần làm đó là thử hơi thở để đo lượng hydro và methane trong máu của bạn.

 Trịnh Tuyển  (Theo prevention)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI