30 ngày “cân não” cứu thai phụ ngừng tim sau sinh

25/07/2021 - 07:11

PNO - Các bác sĩ đánh giá, đây là ca bệnh khó, tiên lượng nặng có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân.

Chiều 24/7, PGS.TS Đào Xuân Cơ - Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện vừa cứu sống sản phụ Nguyễn Thị Ng. (26 tuổi, ở Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) không may bị nhiễm độc thai nghén nặng và tiền sản giật được chuyển từ tuyến tỉnh về Hà Nội.

Trước đó, khi mang thai đến tuần 38, chị Ng. có biểu hiện nóng ran và xuất hiện co giật. Người nhà nhanh chóng đưa chị vào Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, được mổ cấp cứu lấy thai. Tuy nhiên, đang được theo dõi ở khu hậu phẫu sau mổ, chị xuất hiện tình trạng tụt huyết áp, chảy máu ồ ạt trong ổ bụng và nhanh chóng rơi vào tình trạng hôn mê sâu.

PGS.TS.BS Nguyễn Văn Chi chúc mừng bệnh nhân Ng. và gia đình
PGS.TS.BS Nguyễn Văn Chi chúc mừng bệnh nhân Ng. và gia đình

Các bác sĩ đã hội chẩn, quyết định mổ lần 2 cắt tử cung bán phần để giải quyết tình trạng chảy máu cho bệnh nhân. Tuy nhiên trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân xuất hiện tình trạng ngừng tim. Dù đã rất nỗ lực nhưng sau cuộc mổ, tình trạng của bệnh nhân rất xấu, các bác sĩ địa phương đã hội chẩn cùng các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai và quyết định chuyển bệnh nhân tới Trung tâm cấp cứu A9.

PGS.TS.BS Nguyễn Văn Chi - Phụ trách Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Bệnh nhân Ng. chuyển đến trong tình trạng hôn mê sâu, huyết áp tụt, mất máu nặng và rối loạn đông máu, suy đa tạng.

Xác định tình thế nguy kịch của bệnh nhân, các bác sĩ hội chẩn và chỉ định chụp mạch, phát hiện mạch máu đang phun rất mạnh, không thể can thiệp được, bắt buộc phải mổ cho bệnh nhân để giải quyết tình trạng chảy máu.

Tuy nhiên, sau phẫu thuật, tình trạng của bệnh nhân vẫn hôn mê sâu, không đo được huyết áp, thiếu máu nặng, rối loạn đông máu nặng và suy đa phủ tạng. Nhờ triển khai áp dụng kỹ thuật cao, các chỉ số của chị Ng. đã dần hồi phục.

1 tháng nay chị Ng. chỉ được ngắm cô con gái bé bỏng qua điện thoại
1 tháng nay chị Ng. chỉ được ngắm cô con gái bé bỏng qua điện thoại

Chia sẻ về hành trình gần 30 ngày cấp cứu, giành giật sự sống cho sản phụ Nguyễn Thị Ng, PGS.TS Nguyễn Văn Chi cho biết thêm: Nhiễm độc thai nghén nặng và tiền sản giật là một biến chứng khá thường gặp trong sản khoa, gây nguy hiểm cho tính mạng của cả sản phụ và em bé.

Quá trình điều trị cho bệnh nhân Ng. vô cùng khó khăn do bệnh nhân mất máu, rối loạn đông máu nặng, suy gan đa phủ tạng, tiếp tục chảy máu. Cuộc chiến với bệnh nhân này kéo dài trong nhiều tuần, liên tục giải quyết câu chuyện suy gan và hội chứng suy tế bào gan, rối loạn đông máu, suy các phủ tạng khác…

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI