Cân não cứu thai phụ 37 tuần tuổi bị tai nạn "ngàn cân treo sợi tóc"

18/06/2021 - 16:32

PNO - Hai kíp phẫu thuật cùng lúc phẫu thuật lấy khối máu tụ nội sọ giải phóng chèn ép não để cứu người mẹ và phẫu thuật mở tử cung để cứu cháu bé.

 

Các chuyên khoa lập tức cùng hội chẩn để đưa ra phương án điều trị tối ưu.
Các chuyên khoa lập tức cùng hội chẩn để đưa ra phương án điều trị tối ưu

Chiều 18/6, tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, cho biết đơn vị mới kích hoạt hệ thống báo động đỏ nội viện để cấp cứu bệnh nhân Đ.T.T.H. (34 tuổi, ngụ phường Kỳ Sơn, TP. Hòa Bình) mang thai 37 tuần tuổi bị đa chấn thương do tai nạn giao thông.

Chấn thương sọ não - tụ máu nội sọ (tụ máu dưới màng cứng) gây chèn ép não cấp tính làm cho bệnh nhân rơi vào trạng thái hôn mê, mạng sống chỉ còn tính bằng phút. Tim thai cũng đã có dấu hiệu suy và sự sống của thai nhi trong bụng mẹ cũng chỉ tính bằng phút.

Các chuyên gia đã trải qua những phút giây cân não để đưa ra phương án điều trị tối ưu. Hai kíp phẫu thuật cùng lúc phẫu thuật lấy khối máu tụ nội sọ giải phóng chèn ép não để cứu người mẹ và phẫu thuật mở tử cung để cứu cháu bé.

Sau cuộc phẫu thuật, người mẹ tiếp tục rơi vào tình trạng hôn mê, rối loạn đông máu, nhanh chóng được chuyển về đơn vị hồi sức tích ngoại khoa để điều trị và chăm sóc; cháu bé bị suy hô hấp, sau khi cấp cứu ban đầu tạm ổn định, được chuyển đến Khoa Nhi để thở máy, nằm lồng ấp và chăm sóc đặc biệt.

Sau 12 ngày nằm viện, cháu bé đã bỏ được máy thở, uống được sữa và đã được người thân đón về nhà để chăm sóc; người mẹ đã cai được máy thở, cử động được chân tay và bắt đầu có nhận thức với sự vật và hiện tượng xung quanh.

Sau 12 ngày nằm viện, cháu bé đã bỏ được máy thở, uống được sữa và đã được người thân đón về nhà để chăm sóc
Sau 12 ngày nằm viện, cháu bé đã bỏ được máy thở, uống được sữa và đã được người thân đón về nhà 

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI