3 "bí kíp" chọn được công việc làm thêm tốt của nữ du học sinh Việt tại Hàn Quốc

04/09/2016 - 06:08

PNO - Các công việc làm thêm của du học sinh Việt tại Hàn Quốc phổ biến là: Làm phụ bếp, nấu nướng, bán hàng,... cho thu nhập khá ổn định.

Hoàng Mai Hương hiện đang là du học sinh Hàn Quốc. Hương sống tại thành phố Daejeon - một trong năm thành phố lớn phát triển nhất của Hàn Quốc, thuộc miền Trung đất nước này. Du học Hàn Quốc được hơn 2 năm với kết quả học tập "không chê điểm nào", cô nàng còn khẳng định được cá tính mạnh mẽ vừa học vừa làm việc một cách nghiêm túc nhất có thể.

3

"Đặt chân đến Hàn Quốc, mọi thứ đều lạ lẫm đến đau lòng. Lúc đó, mình đã rất nhớ quê nhà. Trước mắt mình là một khoảng thời gian bất tận học và làm việc theo sự lựa chọn của mình. Sắp xếp lại dữ liệu trong đầu và bắt đầu chặng đường đầy chông gai, thử thách phía trước. Sau khi ổn định việc học mình bắt đầu đi làm thêm. Bởi khi bạn có một công việc với mức lương ổn định - điều đó sẽ giảm tải vô vàn những áp lực cho bạn", Hương chia sẻ.

Hai loại công việc làm thêm phổ biến của du học sinh Hàn

Sau học kỳ đầu tiên đặt chân đến Hàn, hầu hết các bạn du học sinh đều bắt tay vào làm việc. Sinh viên quốc tế du học tại Hàn được phép làm thêm không quá 20 giờ/tuần. Theo đó, công việc làm thêm của du học sinh thường bao gồm 2 loại chính mà mình tạm nhóm lại như sau: Công việc làm thêm trong trường học và công việc ngoài trường.

3

"Theo quan sát của mình, công việc mà du học sinh làm thêm tại trường như bao gồm những công việc cụ thể như trông coi thư viện, phụ bếp, trợ giảng... Những công việc này cho mức thu nhập trong khoảng 6000 đến 1000 Won/ giờ (Tương đương 120-200 nghìn/ giờ).

Do năm đầu mới sang, vốn là người cẩn thận nên mình quyết định chọn xin làm thêm phụ bếp tại nhà ăn. Người Hàn làm việc khá nguyên tắc, sạch sẽ bài bản và điều quan trọng họ đánh giá cao sự trung thực và chăm chỉ. Mức lương làm việc khi đó của mình là 6500 Won/giờ, và họ luôn thưởng thêm khuyến khích sự cố gắng của mình. Công việc làm thêm đầu tiên của mình tại đất nước này khá suôn sẻ.

Những công việc khác trong trường dù mình chưa được trải qua tuy nhiên từ những bạn bè của mình đã từng làm mình nhận thấy mỗi công việc đều dạy cho sinh viên những kiến thức bổ ích, rèn luyện sự tỉ mỉ, cố gắng hết mình, rèn luyện cho ta những kỹ năng đa dạng.

Sau khi nghỉ làm việc phụ bếp tại trường, công việc va chạm tiếp theo của mình là làm thêm ngoài trường, bưng bê tại cửa hàng ăn nhanh cách nhà tầm 4km, mình đi lại bằng xe bus. Mức thu nhập tương đương với công việc đầu tiên tuy nhiên mình có cơ hội được giao tiếp và khung thời gian có vẻ dễ thở hơn. Ông chủ của mình là người khá dễ tính nên công việc không quá áp lực như trước. Mỗi ngày thu được 200.000 Won (tương đương với 400-500 nghìn/ngày)", Hương cho biết.

Như vậy, nếu chăm chỉ, 1 du học sinh có thể làm được khoảng 15-20 triệu/ tháng). Số tiền này đủ để trang trải cuộc sống, thấy đời đầy đặn hơn.

"Thú thực, hồi còn ở Việt Nam mình khá ỉ lại, chưa bao giờ chăm chỉ làm thêm và có trách nhiệm với công việc của mình như vậy. Xa nhà, sống trong môi trường tự lập của hầu hết du học sinh tại đây mình đã nhận thức được rất nhiều điều và trưởng thành hơn từ đó", Hương cười.

3
Du học sinh Việt tại Hàn Quốc.

Bí quyết chọn việc "tốt"

Làm việc tốt ở đây tức là có thể chọn được công việc ưng ý, phù hợp với năng lực bản thân và cho thu nhập ổn định. Hương chia sẻ, để làm được điều đó bạn cần.

Thứ nhất về thời gian, đừng vội vã sang Hàn là lao vào đi làm việc ngay. Hãy chừa cho mình 1 khoảng thời gian nhất định, theo kinh nghiệm của mình và nhiều người đi trước là nên dành hẳn 1 kỳ học đầu tiên để: Ổn định cuộc sống, tâm lý; Bắt nhịp kịp thời với tiến độ học của các bạn sinh viên trong lớp bởi mục đích chính của du học sinh là đi học chứ không phải đi làm thêm.

Thứ 2 về ngôn ngữ, tiếng Anh và ngôn ngữ địa phương vốn là 2 thứ tiếng mà chúng ta bắt buộc phải cố gắng học và dành thời gian càng nhiều càng tốt trước khi đặt chân tới Hàn. Ngoài việc có thể dễ dàng giao tiếp, chia sẻ với người bản xứ mà công việc làm thêm cũng rất rất cần ngoại ngữ.

"Mình đã từng chứng kiến không ít bạn trẻ đặt chân sang Hàn, tuy nhiên tiếng Anh không có, tiếng Hàn bập bõm nên theo học áp lực, đi làm cũng áp lực. Cuốn theo sau đó là một loạt những khó khăn. Đừng để mình bị động tại xứ người và hãy quyết tâm ngay từ khi có ý định đi".

Cuối cùng, du học sinh nên cân nhắc với những rủi ro rất dễ gặp phải mà ở nhà bạn không lường trước được, ví dụ như ốm đau, bệnh tật, áp lực tâm lý từ học hành thi cử,..

"Phương án quan trọng cho các bạn không dư dả về tài chính là hãy cố gắng kiếm học bổng ít nhất là bán phần, ngoài ngoại ngữ nên trang bị thêm sức khỏe, kỹ năng để sớm bước qua giai đoạn khó khăn ban đầu. Nhanh nhạy để có thể tìm kiếm những cơ hội tốt hơn trong quá trình vừa học vừa làm thêm tại Hàn Quốc", cô gái trẻ cho biết.

Trên đây là những ý kiến mang quan điểm và cái nhìn cá nhân của Hoàng Mai Hương - du học sinh tại Hàn Quốc với mong muốn chia sẻ với các bạn du học sinh nếu có ý định du học tại Hàn Quốc.

Hoàng Thanh


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI