3/4 số ca nhiễm COVID-19 tại Anh không thể hiện triệu chứng tại thời điểm dương tính

21/08/2020 - 10:26

PNO - Dữ liệu của chính phủ Anh tiết lộ, chỉ 28% số người có kết quả dương tính với COVID-19 thể hiện triệu chứng bệnh ngay lúc tiến hành xét nghiệm quét tăm bông ngẫu nhiên

 

72% còn lại hoàn toàn không biết mình đang mang vi-rút, và không có báo cáo nào về triệu chứng - bao gồm sốt, ho hoặc mất vị giác và khứu giác.
Các phát hiện do Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố giúp làm sáng tỏ mức độ nghiêm trọng của sự lây lan không triệu chứng, trong đó nhiều người vô tình truyền bệnh vì họ không biết mình bị nhiễm bệnh. Một số nghiên cứu khác chỉ ra rằng, sự lây truyền không có triệu chứng chiếm tới 80% tổng số ca lây nhiễm của COVID-19.

Trong suốt thời gian nghiên cứu, hơn 195.000 xét nghiệm bằng tăm bông được thực hiện trên đại diện mẫu của toàn bộ dân số Anh. Dữ liệu nằm trong khoảng thời gian tám tuần từ ngày 8/6-2/8 và không bao gồm các ổ bệnh tại viện dưỡng lão hay bệnh viện.

Báo cáo còn cho thấy khoảng 1.000 trường hợp nhiễm COVID-19 mới được chẩn đoán chính thức mỗi ngày ở Anh chỉ chiếm một phần nhỏ so với số ca nhiễm thực sự và con số bệnh nhân thực tế cao hơn ít nhất ba lần. Từ đó, chỉ ra tầm quan trọng của việc theo dõi liên lạc, nhằm mục đích nhanh chóng cách ly tất cả những cá nhân đã tiếp xúc với một trường hợp dương tính trước khi họ có cơ hội lây bệnh. 

Trong khi đó, một đánh giá toàn diện tại Ireland trên 17 nghiên cứu kết luận hơn một nửa số người mắc COVID-19 đã lây nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 từ một người nào đó trước khi họ xuất hiện triệu chứng (tiền triệu chứng). Phải mất trung bình sáu ngày trước khi người bệnh phát triển các dấu hiệu đặc trưng của bệnh. Nhưng trong những ngày trước khi có triệu chứng, bệnh nhân vẫn có khả năng lây nhiễm cho người khác.

 Ngọc Hạ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI