Bị truy thu thuế gần 400 tỷ đồng, Thuduc House nói công ty không làm gì bất hợp pháp

09/01/2021 - 09:27

PNO - Cục Thuế TPHCM vừa ban hành quyết định truy thu 396,5 tỷ đồng, bao gồm tiền hoàn thuế giá trị gia tăng và tiền chậm nộp đối với Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Cục Thuế TPHCM xác định ThuDucHouse và công ty con là Công ty Cổ phần Thủ Đức House Wood Trading (Thuduc House Wood Trading) đã liên kết với Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng ALP để lập ra các hợp đồng giả tạo, nhằm mục đích che giấu giao dịch xuất khẩu giữa ALP với phía nước ngoài. Có hành vi nhằm trục lợi số tiền hoàn thuế của nhà nước, có dấu hiệu trốn thuế và mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

Kết luận thanh tra của Cục Thuế TPHCM cho biết từ tháng 1/2019 đến tháng 6/2019, Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức đã trục lợi số tiền thuế của nhà nước hơn 221 tỷ đồng. Do vậy, Cục Thuế TP quyết định thu hồi số tiền thuế GTGT đã hoàn cho Thuduc House là 221 tỷ đồng và thu số tiền chậm nộp 37 tỷ đồng.

Sau đó Cục Thuế TPHCM đã ban hành quyết định số 5438 thu hồi số tiền trên đối với kỳ tính thuế tháng 1/2019 đến tháng 6/2019. Cơ quan thuế cũng truy lại kỳ tính thuế 2017 và 2018 và ban hành quyết định thu hồi số tiền thuế GTGT đã hoàn trong giai đoạn này là 109,8 tỷ đồng và thu số tiền chậm nộp hơn 27 tỷ đồng. Tổng cộng số tiền truy thu và tiền chậm nộp là 396,5 tỷ đồng.

Công ty
Công ty Thuduc House bị truy thu gần 400 tỷ đồng vì có hành vi nhằm trục lợi số tiền thuế của nhà nước 

Cục Thuế TPHCM cũng lưu ý số tiền trên chỉ mới tính trên số thuế truy thu và tính tiền chậm nộp. Còn với hành vi vi phạm làm tăng số tiền thuế được hoàn, có dấu hiệu phạm tội trốn thuế theo điều 200 Bộ luật hình sự, Cục Thuế TPHCM tạm thời chưa xử phạt vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ qua cơ quan tố tụng hình sự để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề trên, đại diện Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức cho rằng, Thuduc House không tiến hành bất kỳ một hành động nào bất hợp pháp, không đồng ý với toàn nội dung mà Cục Thuế TP HCM đưa ra. Thuduc House ký hợp đồng mua mặt hàng linh kiện điện tử với Công ty Cổ phần Thủ Đức House Wood Trading (Công ty Wood Trading). Căn cứ theo hợp đồng đã ký, Thuduc House thực hiện thanh toán toàn bộ tiền mua hàng cho Công ty Wood Trading qua ngân hàng, có ủy nhiệm chi, có biên bản giao hàng, có hóa đơn GTGT hợp pháp và được hai bên kê khai, nộp thuế GTGT theo quy định của pháp luật. 

Về xuất khẩu hàng hóa, công ty thực hiện xuất khẩu hàng là linh kiện điện tử đã mua từ Công ty Wood Trading cho các đối tác nước ngoài. Căn cứ theo hợp đồng mà công ty ký để bán hàng cho đối tác nước ngoài, đối tác thực hiện thanh toán qua ngân hàng và công ty tiến hành mở tờ khai hải quan và có xác nhận của hải quan về hàng hóa đủ điều kiện xuất khẩu theo quy định.

“Do đó, việc Cục Thuế cho rằng hoạt động kinh doanh của công ty là giả tạo là hoàn toàn không đủ cơ sở, không đúng với quy định và không đúng căn cứ pháp lý, trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh công ty thực hiện các giao dịch thực tế hoàn toàn đúng quy định của pháp luật” – đại diện Thuduc House khẳng định. 

Còn về các hóa đơn GTGT khai khấu trừ hoàn thuế đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, khi công ty nộp hồ sơ hoàn thuế GTGT xuất khẩu đã được Cục Thuế TPHCM tiến hành kiểm tra trước khi ban hành quyết định hoàn thuế GTGT. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI