22 hộ dân đang di dời khẩn cấp vì sạt lở ở sông Hậu

13/07/2019 - 18:23

PNO - Trong phút chốc, hàng trăm người dân ở vùng quê vốn thanh bình này bỗng trở thành người sống cảnh màn trời chiếu đất. Họ mang gương mặt bàng hoàng, thất thểu và ngơ ngác với cảnh không nhà và trên hết là với “mẹ thiên nhiên”.

Ngày 13/7, UBND huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đã tiến hành di dời khẩn cấp 22 hộ dân ở Vàm Cái Hố, ấp An Thị, xã An Thạnh Trung khi phát hiện những vết nứt dài ăn sâu vào hơn nửa căn nhà của 18 căn hộ.

Trong đó có một căn hộ nằm trong nguy cơ bị đổ sụp xuống sông. Vừa dọn đồ, bà Nguyễn Thị Thu Vân vừa kể lại với giọng còn bàng hoàng: “Mấy ngày trước tôi đã thấy nhà sau bị nứt. Nhưng cũng tưởng nứt vậy thôi. Nhưng khoảng 7g ngày 11/7, khi tôi đang chuẩn bị đi bỏ mối nước đá, thì nghe thì nghe tiếng động lớn “ầm”, tôi chạy ra sau thì thấy nguyên nhà bếp đã đổ ập xuống sông rồi. Tôi hoảng quá la lên, mọi người trong xóm ai nấy đều hoảng hồn coi kỹ nhà mình và nhiều nhà phát hiện bị nứt sâu đến nửa căn”. 

22 ho dan dang di doi khan cap vi sat lo o song Hau
Khu vực sạt lở nhấn chìm nhà sau của bà Nguyễn Thị Thu Vân
22 ho dan dang di doi khan cap vi sat lo o song Hau
 

Trước khi xảy ra vụ sạt lở nhà bà Thu Vân (2 ngày trước đó (9/7), phía sau nhà của anh Hai Lên và ông Năm Nhẩm đã sạt lở nguyên vại đất sau nhà - ăn vào sát mép nhà - nhưng mọi người vẫn chủ quan cho đến khi nhà bà Vân bị sạt lở.

Cách đó gần chục căn nhà, bà Bùi Thị Thu Thủy bần thần đứng cạnh bàn thờ gia tộc, trong khi hàng xóm và thanh niên các đoàn thể giúp bà thu dọn và di chuyển đồ đạc ra xe để chuyển đến nhà người thân. Bà Thủy thở dài: “Đột ngột quá, giờ tôi không biết phải di dời sao với bàn thờ gia đình đây?”. Cô giáo già nói xong rồi lại tần ngần ngồi ngay vết nứt ăn sâu vô 1/2 căn nhà - có lẽ người phụ nữ đơn thân tiếc căn nhà vừa mới sơn sửa lại hơn 1 tháng, vừa lo lắng cho tương lai vô định phía trước. 

22 ho dan dang di doi khan cap vi sat lo o song Hau
Bà Bùi Thị Thu Thủy - chỉ dòng sông đã từng nuốt chửng hơn 10 m đất sau nhà. Bà đã làm kè nhưng hiện tại nhà bà bị nứt hơn 1/2 căn

Trong phút chốc, hàng trăm người dân ở vùng quê vốn thanh bình này bỗng trở thành người sống cảnh màn trời chiếu đất. Họ mang gương mặt bàng hoàng, thất thểu và ngơ ngác với cảnh không nhà và trên hết là với “mẹ thiên nhiên”. Bởi gia đình họ đã gắn bó ở cặp nhánh sông Hậu này cả 100 năm nay. Con sông này mới vài hôm trước vẫn còn là bến nước hiền hòa, mà mỗi người chiều chiều còn rửa chén, giặt đồ, hay thả mình trong dòng nước hiền hòa chở đầy phù sa.

Vậy mà giờ đây, mặt sông vẫn êm đềm, nhưng đã được cảnh báo có thể nhấn chìm các ngôi nhà kia bất cứ lúc nào. Anh Nguyễn Văn Nha - tình nguyện viên giúp người dân khiêng vác đồ đạc kéo Phóng viên Báo Phụ nữ TP.HCM ra bờ sông chỉ: “Hơn 10 năm trước, nhánh sông này lớn lắm, không nhìn thấy bờ bên kia. Còn bây giờ, cái cồn nổi lên giữa sông và từ đó bên đây cứ bị lỡ đất hoài”.

Ông Vũ Minh Thao - Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới cho biết: “Ngay sau khi xảy ra sạt lở, Sở TNMT tỉnh đã cử đoàn công tác quan trắc khu vực này cho thấy: đoạn sạt lở dài 100m, ăn sâu vào đất liền 6m, đe dọa nghiêm trọng 21 căn nhà, trong đó có 1 căn nằm trong nguy cơ bị cuốn trôi xuống sông. Ngay trong hôm nay sẽ di dời tài sản và toàn bộ 22 hộ dân với 66 nhân khẩu, cùng 5 nhà bè nuôi cá. Và ngày mai sẽ tháo dỡ nhà và di dời tiếp 44 căn hộ nằm trong khu vực bị sạt lở. Hiện tại, tỉnh, huyện và chính quyền địa phương đã và đang làm việc hết sức để giúp người dân di dời. Xã đã bố trí trường Tiểu học A An Thạnh Trung cho người dân ở tạm. Và chúng tôi đang tìm chỗ để người dân được tái định cư, sớm ổn định cuộc sống, vì 22 hộ dân không ai có đất để tái định cư”.

22 ho dan dang di doi khan cap vi sat lo o song Hau
Chính quyền địa phương giúp người dân di dời đồ đạc

Ông Vũ Minh Thao cũng cho biết, mỗi hộ di dời sẽ được hỗ trợ 40 triệu đồng và 15kg gạo/người trong 3 tháng. Cũng theo ông Thao, huyện Chợ Mới, toàn huyện có 44km đường sông được cảnh báo nguy hiểm. Trong đó, 12km rất nguy hiểm và 32km nguy hiểm. Trong đó Vàm Cái Hố - khu vực sạt lở được cảnh báo là khu vực nguy hiểm.

22 ho dan dang di doi khan cap vi sat lo o song Hau
Vạch đỏ là điểm được đoàn quan trắc Sở TNMT cảnh bảo nguy hiểm - mà theo người dân là quá khủng khiếp vì ăn sâu vào đất liền cả 100m

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI