2 em bé sinh đôi bị ngộ độc thuốc rửa mũi phải theo dõi sốc tim

03/09/2020 - 17:43

PNO - Sau khi được rửa mũi bằng 2-3 lọ thuốc, hai bé bắt đầu lơ mơ, da tái, vã mồ hôi, tay chân lạnh.

 

Ngay sau tiếp nhận, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu và điều trị tích cực cho trẻ.
Ngay sau tiếp nhận, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu và điều trị tích cực cho trẻ.

Chiều 3/9, bác sĩ Đào Thị Loan - Phó khoa Nhi, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) - cho biết, bệnh viện đã cấp cứu và điều trị tích cực cho 2 bệnh nhi tên Q.H. và Q.B. mới 3 tháng tuổi, nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da tái, tay chân lạnh, biểu hiện ngộ độc cấp theo dõi sốc tim.

Mẹ của 2 bé kể lại: sau khi tắm cho trẻ, thấy 2 con có hiện tượng khò khè nên gia đình đi mua thuốc nhỏ mũi Naphazolin để rửa mũi cho con. Tuy nhiên sau khi dùng 2-3 lọ thuốc rửa mũi cho các bé, cả hai bắt đầu lơ mơ, da tái, vã mồ hôi, tay chân lạnh.

Ngay lập tức, gia đình đưa trẻ nhập viện. Qua thăm khám, các bác sĩ thấy nhịp thở của trẻ không đều, nhịp tim chậm 70-80 lần/phút nên nghi ngờ tình trạng ngộ độc cấp. Qua thăm hỏi bệnh sử, các bác sĩ chính thức chẩn đoán trẻ bị ngộ độc cấp do sử dụng thuốc nhỏ mũi Naphazolin – vốn không dùng cho trẻ dưới 6 tuổi.

Cả 2 bé sau đó được thở máy, truyền dịch, dùng thuốc lợi tiểu và theo dõi sát dấu hiệu sinh tồn. Sau 2 ngày nằm viện, sức khỏe 2 bệnh nhi tiến triển tốt.

Bác sĩ Đào Thị Loan cho biết, thuốc nhỏ mũi Naphazolin được chỉ định trong điều trị các triệu chứng như nghẹt mũi, sổ mũi, viêm mũi, viêm xoang nhưng thường gây ngộ độc ở trẻ, nhất là với trẻ dưới 3 tuổi. 

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh hay dùng loại thuốc này cho con do nghĩ thuốc có tác dụng nhanh, hiệu quả và các nhà thuốc bán rất phổ biến. Tuy nhiên, nếu đối tượng sử dụng thuốc không phù hợp, nhất là trẻ em dùng thuốc quá liều và sai độ tuổi sẽ bị ngộ độc, gây ức chế hệ thần kinh trung ương, hạ thân nhiệt, nhịp thở chậm, nặng sẽ có cơn ngừng thở. Nếu điều trị không kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI