16.000 bệnh nhân đang chờ cơ hội ghép tạng

09/08/2019 - 14:54

PNO - Sáng 9/8, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm ghép tạng Bệnh viện T.Ư Huế và phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng ở Việt Nam.

GS.TS. Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia - cho biết, ghép tạng là thành tựu đỉnh cao của y học nhân loại hiện nay. Ước tính, số bệnh nhân suy chức năng các cơ quan như tim, thận, gan, phổi… đang chờ được ghép tạng lên đến 16.000 người, và hơn 6.000 người bị hỏng giác mạc đang chờ được ghép.

16.000 benh nhan dang cho co hoi ghep tang
Hơn 150 bác sĩ, y tá đang công tác tại Bệnh viện T.Ư Huế tự nguyện đăng ký hiến tạng trong ngày 9/8

Riêng tại Bệnh viện T.Ư Huế phẫu thuật ghép tạng bắt đầu từ năm 2001 với ca ghép thận đầu tiên và 1 ca ghép tim năm 2012. Tính đến năm 2014 đã ghép được khoảng 200 ca và năm 2015, bệnh viện cho ra đời đơn vị điều phối ghép tạng. Tháng 8/2019, Bệnh viện T.Ư Huế thực hiện được gần 800 ca ghép thận, 4 ca ghép tim và 1 ca ghép tim phổi. Đồng thời, thực hiện thành công 7 ca ghép giác mạc.

16.000 benh nhan dang cho co hoi ghep tang
Anh Trần Mậu Đức (áo sọc) bệnh nhân sau ca ghép tim thành công đầu tiên tại Bệnh viện T.Ư Huế hôm nay cũng đến đăng ký hiến tạng

Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay bệnh viện đã thực hiện 11 ca mang thai hộ, 447 ca thụ tinh trong ống nghiệm. Trong đó có 5 ca đã sinh em bé và 2 ca đang mang thai. GS.TS. Thầy thuốc nhân dân Phạm Như Hiệp - Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Bệnh viện TƯ Huế khẳng định: Việc thành lập Trung tâm ghép tạng Bệnh viện T.Ư Huế sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc triển khai ghép tạng tại bệnh viện này cũng như khu vực miền Trung.

16.000 benh nhan dang cho co hoi ghep tang
Việc thành lập Trung tâm ghép tạng tại Bệnh viện T.Ư Huế mở ra nhiều cơ hội cho bệnh nhân trong việc chờ cơ hội ghép tạng tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Hy vọng, trong tương lai không xa, đây cũng là đơn vị nòng cốt của Văn phòng Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đồng thời sẽ lan tỏa tinh thần “Trao tặng yêu thương - Nối dài sự sống” và có thêm nhiều người tham gia đăng ký hiến tạng.

16.000 benh nhan dang cho co hoi ghep tang
Các y, bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế tiến hành ca phẫu thuật ghép giác mạc cho 2 bệnh nhân từ nguồn hiến tạng của một cựu binh Hoàng Sa

Dịp này, Trung tâm ghép tạng Bệnh viện T.Ư Huế đã tổ chức trao thẻ đăng ký hiến mô, tạng cho đại diện của hơn 100 người đã đăng ký hiến tạng từ trước. Đồng thời, tiếp nhận đơn tự nguyện hiến mô, bộ phận cơ thể sau khi qua đời của hơn 150 cá nhân, chủ yếu là y, bác sĩ và cán bộ viên chức đang công tác tại Bệnh viện T.Ư Huế.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI