14 năm ngày mất Trương Quốc Vinh: Còn đó một 'Bá vương'

01/04/2017 - 10:50

PNO - 14 năm trước, Trương Quốc Vinh gieo mình xuống từ tầng 24 của khách sạn Mandari thuộc Hong Kong. Cái chết của anh được cho là tự tử vì trầm cảm.

Ngôi sao của phim Bá vương biệt cơ đã để lại di thư cho biết anh ra đi là bởi suy sụp tinh thần. 46 tuổi xuân đang thời cống hiến và tận lực với nghệ thuật đã mãi mãi khép lại trong sự tiếc thương vô hạn của người hâm mộ.

Mối tình lặng câm đầy nước mắt

Ngày anh ra đi, hàng chục nghìn người từ khắp nơi trên thế giới đã bất chấp dịch bệnh (SARS) để đến HongKong dự lễ tưởng niệm và đưa tiễn. "Bá vương" đã "biệt Cơ" để lại mối tình thiên trường địa cửu mà cho đến ngày nay, đã hơn 14 năm kể từ ngày anh mất, người người vẫn còn nhắc.

14 nam ngay mat Truong Quoc Vinh: Con do mot 'Ba vuong'
 

Đó là mối tình son sắt vô cùng khó lý giải giữa Trương Quốc Vinh và người quản lý mang tên Đường Hạc Đức. Mối tình này những ai yêu mến Trương Quốc Vinh đặc biệt là từng đón xem những chương trình ca nhạc của anh vào những năm 1997 sẽ còn nhớ rất rõ.

Năm đó, trong World Tour, Trương Quốc Vinh đã có lời cảm ơn và nhắc đến mẹ cùng một người nữa mà anh bảo trong lòng luôn yêu thương. Anh đã khéo léo dùng cụm từ “người bạn thân thiết nhất”, “người mà tôi dành tình cảm nhiều nhất sau mẹ” để nói về Đường Hạc Đức.

Theo lời anh kể, trong những lúc khó khăn và chật vật nhất của đời sống thì chính Đường Hạc Đức đã là người đưa lương cho anh, cưu mang anh. Ca khúc “Ánh trăng nói hộ lòng tôi” được biểu diễn năm đó được xem là thông điệp ngầm mà Trương Quốc Vinh ở thời điểm định kiến xã hội còn nặng về vấn đề đồng tính, đã cố tình muốn nhắn gửi đến cho người bạn đồng thời cũng là người quản lý đã kề cận, sát cánh bên anh bao năm.

14 nam ngay mat Truong Quoc Vinh: Con do mot 'Ba vuong'
 

Mối tình câm lặng tưởng chừng như rất khó để thốt ra tròn vẹn đó may mắn thay đã phần nào được hé mở khi trong lễ tang của anh, chính Đường Hạc Đức đã khóc ngất, sẻ chia lời thề ước: “Không cần phải thanh minh. Không cần những lời nói. Với Ca Ca, Đường chỉ có một lời nói chân tình là kiếp này nguyện ước hẹn, kiếp sau sẽ lại kề cận bên nhau”.

14 nam ngay mat Truong Quoc Vinh: Con do mot 'Ba vuong'
 

Lời thề nguyện đó đến giờ Đường Hạc Đức vẫn luôn gìn giữ. 14 năm sau ngày Trương Quốc Vinh mất, Đường Hạc Đức vẫn lặng lẽ đi về một bóng. Anh giữ tro cốt người bạn đời trong nhà để ngày ngày thờ phụng, vẫn đi chiếc xe cũ biển số 339 nhiều kỷ niệm, vân vê những bức ảnh chụp tại Paris với nhiều kỷ niệm. 

Trương Quốc Vinh: Sinh ra là để làm nghệ thuật

Trương Quốc Vinh sinh ra trong một gia đình trung lưu có bố là thợ may nổi tiếng. Tuy nhiên, tuổi thơ anh không được bình yên vì bố mẹ li dị từ khi anh còn rất nhỏ. 13 tuổi anh được gửi đi học tại Anh. Tại đây, Trương Quốc Vinh đã phải làm lụng nhiều việc như phục vụ nhà hàng hoặc đi hát để kiếm sống. Việc học của anh không được suôn sẻ khi bố anh bị bệnh, anh phải bỏ dở để quay về Hong Kong.

14 nam ngay mat Truong Quoc Vinh: Con do mot 'Ba vuong'
 

Anh tham gia nhiều cuộc thi ca hát và đoạt giải, tuy nhiên con đường ca hát không hoàn toàn thuận lợi vì Trương Quốc Vinh cũng có lần bị đuổi khỏi sân khấu. Phải đến năm 1983, với The Wind Blows On, Trương Quốc Vinh đã có bài hit đầu tiên rồi lần lượt là những ca khúc như Wild Wind, Who Can Be With Me... ăn khách. Tên tuổi của Trương Quốc Vinh được yêu thích và anh trở thành "Người đi tiên phong của làng nhạc Cantopop". 

Với điện ảnh, Trương Quốc Vinh được xem là nam diễn viên châu Á có sức ảnh hưởng lớn nhất. Năm 2005, anh được khán giả Hồng Kông bình chọn là Diễn viên được yêu thích nhất trong 100 năm lịch sử điện ảnh Trung Quốc.

Đặc biệt, với Bá vương biệt Cơ - một bộ phim của đạo diễn Trần Khải Ca được sản xuất vào năm 1993, Trương Quốc Vinh đã xây dựng một tượng đài vững chắc trong lòng của công chúng yêu thích điện ảnh. Vai diễn Trình Điệp Y của Trương Quốc Vinh đã góp phần giúp "Bá vương biệt cơ" trở thành phim danh tiếng thế giới, đạt giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes và dành hai đề cử Phim nước ngoài hay nhất, Quay phim xuất sắc nhất tại Oscar. 

14 nam ngay mat Truong Quoc Vinh: Con do mot 'Ba vuong'
 

Sự ra đi đột ngột của Trương Quốc Vinh cách đây 14 năm được xem là một mất mát lớn cho ngành điện ảnh cũng như giải trí. Giờ đây, khi đã 14 năm, quãng thời gian khá dài thế nhưng vẫn không đủ để những người đam mê nghệ thuật có thể quên một Trương Quốc Vinh sinh ra là để tận hiến cùng nghệ thuật. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm sinh nhật hoặc ngày mất của anh, hoa và nến vẫn luôn ngập đầy nơi anh đã vĩnh viễn rũ bỏ tuổi xuân gieo mình đi tìm giấc ngàn thu để lại một khối tình sâu nặng.

Trương Quốc Phong (T.H)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI