100.000 đồng/3-4 kg thịt heo: ‘Thấy thì thương, mua lại sợ’

09/07/2017 - 11:27

PNO - Những ngày gần đây, người dân TP.HCM chứng kiến nhiều điểm bán thịt heo “dã chiến” mọc lên trên nhiều tuyến đường thuộc quận 2, quận 9, Thủ Đức. Thấy rẻ, nhiều người đến mua ủng hộ nhưng cũng không ít người tỏ ra ngại...

Điểm chung của các điểm bán này là được dựng lên khá tạm bợ, có chỗ người bán còn trải tạm tấm bạt trên nền đất rồi bày thịt lên bán cho khách đi đường. Hầu hết đều treo bảng thịt heo nhà làm, giá rất hấp dẫn khi chỉ 100.000 đồng/3 ký.

Theo người bán, do giá heo sụt giảm mạnh, bán ra không được, lại thêm thương lái o ép quá, nếu duy trì đàn heo thì heo càng quá lứa càng lỗ. Trong hoàn cảnh này, người chăn nuôi heo phải nghĩ cách tự cứu mình bằng việc tự giết mổ heo rồi chuyển lên TP.HCM bán với giá rẻ, sáng thì 40.000 đồng/ký, nếu sang buổi chiều thì giá là 3 ký 100.000 đồng.

100.000 dong/3-4 kg thit heo: ‘Thay thi thuong, mua lai so’
Treo bảng heo nhà làm, giá chỉ 100.000 đồng/3 ký, các điểm bán thịt heo tự phát này thu hút rất đông người mua. Ảnh: Zing.

Chị Tú, ngụ quận 7 cho biết, sáng nay trên đường đi thăm bà con bên quận 2 chị nhìn thấy thịt heo bán rẻ ngoài đường nên ghé lại hỏi thăm. Chị cho biết, thời gian gần đây chị có theo dõi chuyện “giải cứu” heo của cả nước và thấy tội cho người dân nên chị tự nguyện mua ủng hộ.

“Sẵn cũng đến nhà người thân nên mình mua giúp, họ đã khổ quá rồi, mình làm được gì thì giúp cho họ, đằng nào cũng phải đi chợ mua đồ ăn thì thôi mua luôn ở đây. Mặc dù họ bán 40.000 đồng/ký nhưng mình trả luôn họ 150.000 đồng để lấy ba ký thịt. Thấy nhiều người ghé mua rồi dặn thịt cho ngày tiếp theo, mình cũng mừng”, chị Tú bày tỏ.

Tuy thấy thịt giá rẻ thì ham, nhưng không ít người tỏ ra nghi ngại chất lượng. Chị Trần Kim Anh, ngụ phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 cho biết: “Đi ngang đường Nguyễn Cư Trinh thấy người ta treo bảng bán thịt heo 100.000 đồng/3 ký cũng muốn mua lắm, nhưng mà sợ. Mấy chuyện thực phẩm không an toàn, không đảm bảo vệ sinh mình nghe hoài nên tâm lý rất e dè. Hơn nữa, rõ ràng là mấy chỗ bán này là tự phát, không có đóng dấu kiểm dịch, không cơ quan thú y nào kiểm tra, lỡ có chuyện gì thì khổ mình”.

100.000 dong/3-4 kg thit heo: ‘Thay thi thuong, mua lai so’
Biết người mua e dè, người bán cho biết đây đều là heo nhà nuôi, do giá heo hơi giảm quá mạnh nên phải tự giết mổ để bán giảm lỗ.

Mặc dù thấy thương người nông dân, nhưng anh Kim Long, ngụ quận 9 cũng thẳng thắn chia sẻ: “Cách làm này chỉ là chữa cháy, nông dân khổ quá mà làm chứ không ai nghĩ đến chuyện đảm bảo sức khỏe cho người mua. Thịt bày ra đường, xe cộ qua lại bụi bặm làm sao mà còn sạch được. Thấy thương, nhưng mà người mua cũng nên cân nhắc. Quan trọng là chính quyền làm sao để mà nông dân chăn nuôi heo đừng rơi vô cảnh này. Chứ vầy thì thật tình “thấy thì thương, mua lại sợ””.

Phần lớn thịt heo đang bày bán tràn lan dọc các tuyến đường lớn nhỏ tại một số quận tại TP.HCM là từ Đồng Nai – vốn là thủ phủ chăn nuôi heo. Được biết, giá heo hơi hiện nay tại địa bàn tỉnh này chỉ dao động ở mức 23.000-26.000 đồng/kg.

Không riêng TP.HCM, trên tuyến đường từ phà Đình Khao (Vĩnh Long) đến huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre), dù đoạn đường này chỉ khoảng 30 km nhưng chúng tôi cũng bắt gặp hàng chục điểm bán thịt heo tự phát mọc dọc theo hai bên đường. Sạp nào cũng treo bảng quảng cáo “thịt heo 4 ký/100.000 đồng”; “3 ký/100.000 đồng”.

100.000 dong/3-4 kg thit heo: ‘Thay thi thuong, mua lai so’
Mỗi ngày bán hai con heo, chị Thắm tính ra vẫn lỗ 10 triệu đồng cho 10 con heo sau 5 ngày bày thịt ra bán.

Chị Hà Thị Thắm, ngụ xã Tân Bình, huyện Mỏ Cày Bắc buồn bã cho biết: “Tui nuôi 40 con heo, tới nay lỗ mỗi con trên một triệu đồng. Hôm trước chờ nhà nước tới thu mua nhưng có thấy đâu. Giờ bị thương lái ép giá mua từ 18.000 - 20.000 đồng/ký heo hơi, lỗ “săng vịt” luôn. Để nuôi nữa chờ giá lên chắc hổng xong, thôi thì cả nhà tập trung mần heo ra đường đứng bán, tới đâu hay tới đó, năm ngày nay bán được 10 con rồi, tính ra lỗ gần 10 triệu đồng”.

Chị Thắm cũng cho biết thêm, heo ngon thì chị để giá bán là 100.000 đồng/3 ký, còn heo nái hay heo quá lứa thì 100.000 đồng/4 ký, rẻ như “bèo” mà người mua cũng không nhiều, chủ yếu mấy tiệm bán hủ tiếu, cháo lòng hay mấy cơ sở kinh doanh có cho công nhân ăn buổi trưa tại chỗ.

Khánh Vi – Anh Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI