Cherry Trung Quốc rẻ bèo 120.000 đồng/kg, dân buôn ráo riết săn hàng

07/07/2017 - 10:27

PNO - Loại cherry Trung Quốc được chào bán công khai trên mạng với giá 120.000 - 280.000 đồng/kg đang được nhiều dân “buôn” trái cây săn hàng, bỏ sỉ.

Nhiều ngày gần đây, trên các diễn đàn, fanpage đăng thông tin một chủ tài khoản facebook chuyên nhập sỉ loại cherry có xuất xứ Trung Quốc bán với giá sỉ là 1,9 triệu đồng 8,7kg, giá bán lẻ khoảng 280.000 đồng/kg.

Theo chủ tài khoản có tên L.M cho biết, đây là loại cherry Sơn Đông, Trung Quốc quả to đều, màu đỏ đậm ăn vị ngọt thanh. Cơ sở ở tỉnh Lạng Sơn, chủ yếu phục vụ những khách đặt hàng qua mạng tại Lạng Sơn, Hà Nội, thậm chí có nhiều đơn hàng tại TP.HCM.

Cherry Trung Quoc re beo 120.000 dong/kg, dan buon rao riet san hang
 

“Nếu em ở trong Sài Gòn thì gửi bằng máy bay, chỉ trong ngày là em có thể nhận được”, người bán nói.

Không giấu giếm nguồn gốc của mặt hàng mang mác Trung Quốc, người bán khẳng định việc công khai xuất xứ cũng là để đảm bảo người mua có thể nắm rõ mặt hàng mà mình đang mua. Chưa kể với mức giá “rẻ bèo” như vậy, những khách hàng sành ăn chắc biết nguồn gốc hàng cũng không phải là hàng châu Âu đội lốt.

Điều đáng nói, chủ cơ sở chỉ ưu tiên khách hàng đặt với số lượng lớn 10kg trở lên sẽ được cơ sở bán với giá tốt, cam đoan cherry tại cơ sở mắt thường khó nhận biết là cherrry Trung Quốc.

“Khách hàng thường xuyên của anh chủ yếu là dân buôn trái cây chợ mạng. Ngoài ra, một số nhà hàng cao cấp cũng ‘săn’ hàng này vì vừa đẹp vừa rẻ, phục vụ khách lại sang. Đâu có ai rành rẽ mà phân biệt được hàng cao cấp và hàng Trung Quốc. Thậm chí một số địa điểm còn đặt hàng từ anh rồi cho hàng ‘đội lốt’ cherry Mỹ để bán lại, sang tay lấy lời”, người bán khoe.

Cherry Trung Quoc re beo 120.000 dong/kg, dan buon rao riet san hang
Thùng Cherry có trọng lượng 10kg, trong khi phần trái chỉ khoảng 8,7kg. Ảnh: Facebook nhân vật

Tình trạng cherry Trung Quốc “đội lốt” cherry Mỹ có lẽ không còn là xa lạ với nhiều dân buôn cherry tại các chợ đầu mối, chợ lớn tại TP.HCM. Khảo sát tại các khu chợ như Bà Chiểu, Phạm Văn Hai, chợ đầu mối Thủ Đức… hầu hết các loại cherry được đóng thùng trông khá sơ sài và qua loa. Việc bày bán cherry trông cũng rất “dồi dào” mặc dù theo tìm hiểu, cherry đã qua mùa đậu trái từ khá lâu. Chính bản thân tiểu thương khi được hỏi về xuất xứ cũng tỏ ra ngập ngừng. 

Theo chủ một cửa chuyên kinh doanh trái cây nhập khẩu uy tín tại TP.HCM cho biết, cherry là loại trái cây dễ bị nhái nhất so với các loại trái cây ngoại nhập khác. Tại cửa hàng kinh doanh nhiều loại cherry khác nhau từ Mỹ, Úc, Chile,… Tuy nhiên, mỗi loại cherry mỗi quốc gia đều có mùa riêng, đơn cử là loại cherry nhập khẩu từ Mỹ thường sẽ có hàng từ tháng 5 đến tháng 11.

“Cách nhận biết cherry chỉ duy nhất là mua trái cây ở cửa hàng uy tín, vì thường trái cây ‘chính chủ’ sẽ nhập bằng đường chính ngạch, có giấy tờ hẵn hoi”, chủ cửa hàng này nói.

Cũng theo chủ cửa hàng, để phân biệt cherry Mỹ hay các quốc giá khác thì thường người tiêu dùng có thể dùng điện thoại thông minh, quét trên mã vạch của mỗi thùng cherry sẽ hiển thị đầy đủ thông tín hàng hóa: Quốc gia, tên đơn vị nhập khẩu, ngày đóng thùng,… hoặc có thể yêu cầu chủ cửa hàng kinh doanh cho xem giấy tờ của từng loại trái cây.

Ngoài ra, chủ cửa hàng cũng cho biết giá cherry Mỹ hiện tại trên thị trường có giá trong khoảng 400.000 - 500.000 đồng (size 9 và 9,5). Đặc biệt, loại đắt tiền nhất, trái lớn, ăn giòn (size 8,0) có giá bán gần 800,000 đồng, nhưng hiện tại không có hàng cho loại này.

Cherry Trung Quoc re beo 120.000 dong/kg, dan buon rao riet san hang
Cherry chờ giao cho khách. Ảnh: Facebook nhân vật

Đồng tình với những quan điểm trên, chị Hoàng Trang (chủ một cửa hàng kinh doanh trái cây online) cho biết, người ăn cherry thường là đối tượng có tiền, vì cherry là loại trái cây khá đắt đỏ, vào vụ cũng không có giá dưới 400.000 đồng/kg. Song, chi tiền “mạnh tay” để mua cherry “hiệu” thì khách hàng vẫn không chắc chắn nguồn gốc loại cherry mình đang ăn.

“Bây giờ khách hàng họ thường có xu hướng ăn bằng ‘niềm tin’ nhiều hơn, thường họ sẽ lựa chọn những cửa hàng uy tín, hoặc siêu thị nhưng đa phần là tìm mối quen ‘xách tay’. Dù giá có chát hơn nhiều nhưng để an tâm về nguồn gốc của loại trái cây mà họ và gia đình họ đang ăn”, chị Trang nói.

Nói riêng về cherry chị cho biết, thông thường theo đường chính ngạch, loại trái cây này để vào được Việt Nam phải thông qua rất nhiều công đoạn nghiêm ngặt. Tại các nước sở tại: Mỹ, Úc hay Canada, trước khi xuất đi cherry phải đảm bảo đầy đủ các loại kiểm định rất hà khắc. Sau đó cherry được đóng thùng, xếp kỹ trong các pallet, bọc ngoài bằng loại bạc cách nhiệt để đảm bảo nhiệt độ của thùng khi di chuyển sang các nước khác.

“Vậy nên giá cherry lúc bằng đường chính ngạch giá khá cao. Còn những loại cherry 200.000-300.000 đồng/kg, để ngoài nhiệt đồ thường mà bán 5-10 ngày thì ai cũng suy đoán được chất lượng của nó như thế nào?”, chị Trang nói thêm.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI