10 sai lầm cần tránh khi thiết kế phòng cho trẻ

18/08/2021 - 07:40

PNO - Quá nhiều màu sắc, chỉ dùng một nguồn sáng hay mua cũi thay giường... khiến phòng của bé không an toàn hay đủ chỗ cho bé sáng tạo.

Đối với nhiều bậc cha mẹ, điều đầu tiên và tốt nhất để họ có được trên tay là một chiếc cũi có thể chuyển đổi được. Đó là bởi vì ban đầu nó có thể được sử dụng như một chiếc cũi, sau đó nó có thể biến thành một chiếc giường nhỏ cho trẻ mới biết đi, khiến các bậc cha mẹ tin rằng họ sẽ có thể tiết kiệm được một số tiền. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng hầu hết thời gian, tùy chọn này thực sự đắt hơn và chiếm nhiều dung lượng hơn. Ngoài ra, những con nhỏ sẽ nhanh chóng cần một chiếc giường mới vì chúng lớn quá nhanh, vì vậy dù sao thì bạn cũng sẽ phải đầu tư gấp đôi.  Một giải pháp thay thế tốt cho vấn đề này là chuyển từ giường cũi sang giường thông thường với các thanh ray có thể tháo rời để thay thế. Bạn cũng có thể sử dụng giường cao ngang sàn, điều này sẽ giúp con bạn tự do hơn, đặc biệt là khi chúng bắt đầu tự di chuyển. Tất nhiên, bạn phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để giữ cho chúng không bị rơi.

Mua cũi thay giường: Rất nhiều bậc cha mẹ ngay từ lúc bé chưa được sinh ra đã xác định một chiếc cũi có thể chuyển đổi - từ cũi sang giường. Tuy nhiên, trẻ con lớn rất nhanh và những chiếc giường cũi sẽ nhanh chóng không đáp ứng được.

Giải pháp thay thế tốt cho vấn đề này là chuyển từ giường cũi sang giường thông thường với các thanh lắp có thể tháo rời để thay thế. Bạn cũng nên ưu tiên những chiếc giường thấp (sát sàn) để bé tự do nhưng vẫn an toàn.

Trẻ em thường có rất nhiều đồ đạc, bao gồm giường, tủ, tủ quần áo, hộp đồ chơi và trong một số trường hợp là bàn, ghế và bảng. Nhưng chúng ta thường quên rằng chúng thực sự chỉ có một căn phòng nhỏ, và trong hầu hết các trường hợp, chúng ta sẽ không để lại đủ không gian cho trẻ em tự do chơi đùa và có chỗ riêng trong phòng của chúng.

Quá nhiều nột thất trong phòng: Trẻ nhỏ cần nhiều đồ vật nhưng nếu bạn đặt giường, tủ quần áo, hộp đồ chơi... trong phòng sẽ khiến căn phòng trở nên chật chội, bọn trẻ sẽ không có không gian để chơi hay sáng tạo.

Giải pháp thay thế là tối giản nội thất trong phòng trẻ hoặc đặt những vật dụng ở một nơi khác trong nhà nhưng không quá xa phòng trẻ.

Trong phòng của một đứa trẻ, bạn nên suy nghĩ về những chi tiết dù là nhỏ nhất để đảm bảo rằng nó là  một nơi an toàn nhất có thể. Hãy nhớ rằng trẻ em luôn tìm cách “lạm dụng” mọi thứ, đôi khi có thể gây nguy hiểm.  Ví dụ, dây và rèm lỏng lẻo có thể là một mối nguy hiểm nếu bất kỳ ai, kể cả bạn, vướng vào chúng hoặc nếu con bạn kéo chúng. Đồ nội thất không chắc chắn và thảm không có độ bám chống trượt có thể gây ngã và tạo ra những va chạm. Ngoài ra, khóa cửa sổ và cửa ra vào cũng phải được bảo vệ an toàn để trẻ em không bị thương hoặc vô tình bị khóa cửa.

Không chú ý độ an toàn: Trong phòng của trẻ, bạn nên suy nghĩ về những chi tiết dù là nhỏ nhất để đảm bảo rằng đó là một nơi an toàn nhất có thể. Hãy nhớ rằng trẻ em luôn tìm cách “lạm dụng” mọi thứ, đôi khi có thể gây nguy hiểm.

Đó có thể là dây và rèm cửa sổ, cửa chính. Đồ nội thất không chắc chắn và thảm không có chống trượt có thể gây ngã và tạo ra những va chạm. 

Ánh sáng là yếu tố then chốt khi bố trí bất kỳ không gian nào ở nhà và phòng của trẻ cũng không ngoại lệ. Hãy xem xét rằng, cũng giống như trong phòng khách, chẳng hạn, đèn có thể là một phần của trang trí. Bạn cũng nên lưu ý rằng, nhiều khi cần đến đèn ngủ mờ hoặc bất kỳ loại đèn nhỏ nào có thể thực hiện cùng một chức năng, đặc biệt nếu con bạn sợ bóng tối. Chúng cũng sẽ cần ánh sáng tốt hướng đến các không gian thiết yếu, chẳng hạn như khu vực vui chơi hoặc học tập của chúng.
Chỉ có một nguồn sáng duy nhất: Ánh sáng là yếu tố then chốt khi bố trí bất kỳ không gian nào trong nhà và phòng dành cho trẻ cũng không ngoại lệ. Lũ trẻ nhà bạn cũng cần ánh sáng tốt để vui chơi, học tập. Có đôi khi, nguồn sáng khác trong phòng đơn giản là chiếc đèn ngủ với độ sáng nhẹ để con bạn yên giấc.
Ngày nay, có vô số chủng loại, màu sắc, hình dạng và chất liệu của thảm khiến chúng trở thành một yếu tố linh hoạt và lý tưởng cho bất kỳ căn phòng nào. Nhưng bạn luôn phải tính đến kích thước của phòng ngủ để lựa chọn tấm thảm hoàn hảo cho không gian. Cũng hãy nghĩ rằng, trong nhiều trường hợp, một tấm thảm hoặc một tấm thảm có thể có một chức năng nào đó ngoài việc làm đẹp mắt. Ngoài ra, hãy tìm thứ gì đó dễ lau chùi hoặc rửa sạch.
Một tấm thảm đẹp: Hiện, thảm trải sàn có vô số chủng loại, màu sắc, hình dạng và chất liệu để phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, với phòng dành cho bé, bạn cần ưu tiên một tấm thảm kích thước phù hợp, có độ an toàn cao như chống trượt, đủ mềm (những cú ngã của trẻ) và dễ dàng giặt sạch.
Khi trang trí một căn phòng, chúng ta không được quên rằng những bức tường không chỉ phải đẹp mà còn phải đủ khả năng chống lại bất cứ điều gì mà một đứa trẻ có thể nghĩ là một ý tưởng hay để trang trí phòng của chúng. Sơn Vinyl , giấy dán tường rửa , hoặc một  lớp ván lót phía dưới chân tường là lựa chọn lý tưởng để cho bất kỳ thử nghiệm tổ chức bởi những người ít có thể dễ dàng làm sạch. Nếu không, bạn có thể phải đầu tư nhiều hơn vào việc sửa chữa căn phòng.
Bức tường dễ dàng lau chùi: Khi trang trí một căn phòng, chúng ta phải trang bị cho những bức tường khả năng "tự bảo vệ" - lau chùi dễ dàng trước mọi tác động của trẻ như vẽ, sơn, dán... Nếu không chú ý đến chi tiết này, bạn có thể phải tốn thêm chi phí vào việc sơn sửa tường.
Cũng giống như trẻ em lớn lên, đôi khi có vẻ là tốc độ ánh sáng, và quần áo của chúng dài ra, khẩu vị của chúng cũng thay đổi nhanh chóng. Đó là lý do tại sao khi chọn màu sắc hoặc giấy dán tường cho một căn phòng, nó có thể không phải là ý tưởng tốt nhất để mang đi. Điều này cũng đúng nếu bạn đang nghĩ đến việc trang trí toàn bộ căn phòng với một chủ đề cụ thể hoặc một màu rất mạnh.  Điều quan trọng là giữ cho các bức tường có tông màu trung tính và tạo điểm nhấn về màu sắc với các yếu tố như đệm, giường, hoặc tranh ảnh có thể dễ dàng thay thế theo sự phát triển và sở thích của trẻ.
Quá nhiều màu sắc: Cũng như quần áo, yêu cầu về thẩm mỹ của bọn trẻ cũng rất nhanh thay đổi và phòng ngủ sẽ là "vật hy sinh" đầu tiên. Để hạn chế những khoản chi có thể phát sinh này, bạn có thể chọn tường, nội thất, thậm chí là ra giường, mền với những màu sắc trung tính. 
Ngoài quần áo của chúng, trẻ em có nhiều thứ khác để lưu trữ và xử lý, chẳng hạn như sách và đồ chơi. Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với họ là phải có tủ quần áo, tủ ngăn kéo, giỏ hoặc kệ để mọi thứ có vị trí riêng của nó. Bằng cách này, đứa trẻ, ngay từ khi còn nhỏ, có thể phát triển ý thức về trật tự .  Chúng ta không được quên rằng trẻ sơ sinh phải có quần áo mới rất nhanh vì chúng không ngừng lớn lên, và nếu lúc đầu, chúng có nhiều chỗ trong tủ, điều này sẽ sớm thay đổi. Do đó, tủ quần áo của họ cũng phải có khả năng thích ứng với những thay đổi này.
Không thành lập không gian lưu trữ: Ngoài quần áo của chúng, trẻ em có nhiều thứ khác để lưu trữ và xử lý, chẳng hạn sách và đồ chơi. Một chiếc tủ ngăn kéo, giỏ hoặc kệ để đặt mọi thứ cũng là cách chúng ta dạy bọn trẻ ý thức về trật tự và ngăn nắp. 
Để một đứa trẻ thực sự thích căn phòng của mình, điều quan trọng là nó phải được thiết kế sao cho thoải mái, không chỉ cho bạn mà đặc biệt là cho chúng. Đứa trẻ phải có thể di chuyển xung quanh phòng một cách dễ dàng. Theo phương pháp Montessori , khuyến khích sự sáng tạo và độc lập của trẻ, lý tưởng nhất là đồ chơi và sách của trẻ luôn trong tầm với của trẻ, tức là cho đến khi trẻ 6 tuổi, gần bằng với mặt sàn để trẻ có thể dễ dàng lấy được.
Để mọi thứ ngoài tầm với của trẻ: Để một đứa trẻ thực sự thích căn phòng của mình, mọi thứ phải được thiết kế thoải mái với chúng. Lý tưởng nhất là đồ chơi của trẻ luôn trong tầm với - tức là cho đến khi trẻ 6 tuổi, mọi đồ vật của trẻ sẽ được đặt ở các kệ thấp, vị trí trẻ có thể dễ dàng lấy.
Là cha mẹ, chúng ta luôn hào hứng trang trí và trang trí nội thất cho căn phòng cho con cái của mình, nhưng chúng ta không được quên rằng không gian này sẽ là của họ và chỉ dành cho chúng. Vì vậy, nhu cầu và thị hiếu của họ nên được ưu tiên thay vì của chúng ta.  Để có không gian vui chơi và ảo thuật, bạn có thể dễ dàng thực hiện bằng cách thêm một số đồ vật vui nhộn như teepee hoặc treo các ngôi sao, hoặc trang bị bảng phấn để trẻ phát triển trí tưởng tượng và óc sáng tạo, để trẻ luôn cảm thấy thoải mái trong phòng của mình. Cuối cùng, họ có thể dành nhiều thời gian ở đó, vì vậy đó cần phải là nơi để họ có thể thỏa sức sáng tạo.
Không chừa chỗ cho sự sáng tạo của bé: Chúng ta luôn hào hứng trang trí và trang trí nội thất cho phòng của con cái mà quên rằng, bọn trẻ mới là chủ nhân thật sự. Giải pháp cho điều này là bạn có thể cho bọn trẻ một số vật dụng cần thiết như gấu bông, lều, các ngôi sao dạ quang... để trẻ phát triển trí tưởng tượng và óc sáng tạo.

Uyên Lâm (theo Brightside)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI