4 nhóm cây giúp giải quyết những vấn đề trong ngôi nhà bạn

31/07/2021 - 08:54

PNO - Nếu không gian trong ngôi nhà bạn dư độ ẩm, thiếu độ ẩm hay bị ô nhiễm không khí, những nhóm cây trồng sau sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề.

Việc trồng cây xanh trong nhà gần như là nhu cầu gắn kết với thiên nhiên của mọi người. Tùy theo sở thích và điều kiện cho phép, mỗi người sẽ chọn loại cây hay hoa để trồng trong nhà mà không biết rằng, ngoài tính thẩm mỹ, một số loại cây trồng có thể làm sạch không khí, góp phần vào giấc ngủ ngon, thậm chí xua đuổi muỗi và các loại côn trùng khác.

1. Nhóm cây làm sạch không khí

Năm 1989, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA) đã nghiên cứu các loại cây giúp làm sạch không khí trong các trạm vũ trụ. Thông qua cuộc nghiên cứu này, một số loại cây như dracaenas, hoa huệ hòa bình, hoa cúc, ivy... được chứng minh mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc loại bỏ các chất ô nhiễm hữu cơ dễ bay hơi như benzen, formaldehyde, và trichloroethylene.
Trong khi đó, những loại cây như gerbera jamesonii, nephrolepis, bamboo palm... được cho rằng có thể loại bỏ khoảng 90% chất formaldehyde có khả năng gây ung thư trong không khí. Ngoài tác dụng làm sạch không khí, Chlorophytum comosum còn hấp thụ mùi và hơi độc cũng như duy trì mức oxy trong phòng, giúp bạn ngủ ngon giấc hơn.

2. Nhóm cây cải thiện giấc ngủ: 

Một cuộc nghiên cứu được công bố trên www.ncbi.nlm.nih.gov cho thấy hương thơm của loại hoa như German chamomile, gardenia, jasmine, passiflora... có tác làm giảm lo lắng, giúp mọi người đi vào giấc ngủ và góp phần giúp ngủ sâu hơn và dường như không có tác dụng phụ.

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi NASA, Nha đam là một loại cây được phát hiện có khả năng hấp thụ, không chỉ carbon dioxide mà còn cả benzen và formaldehyde. Trong khi đó, hương thơm của cây và hoa oải hương có thể làm dịu trẻ sơ sinh và giúp trẻ ngủ ngon.

3. Nhóm cây tăng độ ẩm

Độ ẩm lý tưởng trong nhà là  khoảng 50%. Nếu thấp hơn 30%, không khí quá khô và nếu cao hơn 60%, không khí quá ẩm. Và theo quy luật của thiên nhiên, những loại cây có lá to và rộng có khả năng tăng độ ẩm cho ngôi nhà. 

Cây diệp lục là một trong những loại cây tốt nhất có thể mua để tăng độ ẩm trong phòng. Theo nghiên cứu được tổ chức vào năm 2016, cây diệp lục là loại cây tốt nhất để tăng độ ẩm trong nhà (khoảng 10%), trong khi đó, hoa loa kèn góp phần tăng độ ẩm trong phòng lên 5%. Việc tăng độ ẩm trong nhà giúp loại bỏ tình trạng khó chịu ở mũi và cổ họng của bạn, đảm bảo giấc ngủ ngon hơn.

4. Nhóm cây giúp làm giảm độ ẩm trong không khí:

Những bao gồm nhiều loại hình succulents và xương rồng , spurges , NEPHROLEPIS EXALTATA (hoặc dương xỉ Boston) , và Sansevierias (hoặc thực vật rắn) .
Để giảm độ ẩm trong nhà, nhất là khu vực bếp hay phòng tắm, toilet, người ta thường khuyên trồng những loại cây như succulents, spurgesdương xỉ Boston và Sansevierias.

5. Nhóm cây đuổi côn trùng

Bạc hà, hoa cúc, hoa oải hương và hoa phong lữ là những loại thuốc trừ sâu tự nhiên có tác dụng xua đuổi côn trùng.
Bạc hà, hoa cúc, hoa oải hương và hoa phong lữ được cho là những loại thuốc trừ sâu tự nhiên có tác dụng xua đuổi côn trùng.

Uyên Lâm (theo Brightside)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI