10 năm "gặp" lại "Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương"

28/10/2021 - 19:18

PNO - Tác phẩm du ký "Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương" của Ngô Thị Giáng Uyên vừa được tái bản, vừa lên kệ hôm nay, 28/10.

Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương được Nhà xuất bản Trẻ in lần đầu vào năm 2007. Thời điểm ấy sách du ký chưa được nhiều người viết, có thể nói Ngô Thị Giáng Uyên là một trong những tác giả tiên phong. Cuốn sách vì vậy nhận được sự yêu thích của đông đảo bạn đọc và nhanh chóng được tái bản ngay sau đó.

Phiên bản mới nhất của Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương
Phiên bản mới nhất của Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương

Bằng văn phong uyển chuyển và cảm nhận tinh tế, Ngô Thị Giáng Uyên cho người đọc cùng được khám phá một châu Âu xa xôi đầy quyến rũ, mê hoặc.

"Dưới ánh nhìn của tôi, châu Âu hiện lên với những tương phản khiêm tốn và kiêu hãnh, sôi nổi và êm đềm, gần gũi và lạnh lùng, hội hè và trầm mặc, hiện đại và quê mùa, giản dị và xa hoa, mơ màng và tỉnh táo... Một châu Âu còn vương vấn mãi trong tôi như mùi hoa oải hương còn thơm trên ngón tay" - tác giả bày tỏ trong cuốn sách.

Ngô Thị Giáng Uyên sinh năm 1981, tốt nghiệp Đại học Ngoại thương TPHCM khóa 1998-2002, cô nhận được học bổng Chevening của chính phủ Anh và du học lấy bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Đại học Southampton (Anh). Chính trong thời gian du học, cô đã đi khắp các quốc gia châu Âu và viết sách. 

Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương là tiêu đề bài viết về Thụy Sĩ - cũng là chuyến đi châu Âu cuối cùng của Uyên trước khi cuốn sách được ra đời. Mùi hoa oải hương thoang thoảng từ một cửa hàng hoa trên phố cổ Zurich vẫn còn thơm trên ngón tay khi tác giả rời khỏi thành phố này trở thành một ký ức nhung nhớ. Và qua trang sách, mùi hương ấy cũng trở thành ấn tượng khó quên về tác phẩm. 

Hơn 10 năm sau, một cuốn sách nhỏ và một hành trình châu Âu giàu cảm xúc vẫn ở lại trong lòng độc giả với những ký ức đẹp. Chia sẻ trên một nhóm cộng đồng đọc sách mới đây, bạn đọc Huỳnh Thu Giang viết: "Cuốn sách này mình đọc khá lâu rồi (...), một cuốn sách hay, văn đọc nhẹ nhàng, đúng chất du ký về những nơi chốn tác giả đã đi qua.

Một Paris với làn khói cafe thơm nồng, một Vienne tuyệt đẹp khi có tuyết rơi với âm nhạc Mozart vang lên một nơi nào đó trên phố đi bộ bởi những người nghệ sĩ lang thang. Hay một London sương mù với điện Buckingham, đồng hồ Big Ben, những xe buýt hai tầng, trạm điện thoại công cộng đỏ rực...".

Các phiên bản bìa sách đều mang màu sắc của hoa oải hương
Các phiên bản bìa sách đều mang màu sắc của hoa oải hương

Giáng sinh trắng ở Áo, sông nước Amsterdam ở Hà Lan, làng mạc êm đềm xứ Wales, lang thang cafe ở Ý; qua Barcelona (Tây Ban Nha), đến với "ngàn năm Athens" Hy Lạp... Những cảm nhận, chi tiết, câu chuyện, món ăn trên suốt các cung đường được kể vào trang sách như thể hiện trước mắt người đọc đầy đủ hình ảnh, âm thanh, hương vị.

Có lẽ điều này khiến cho tác phẩm trở nên ấn tượng, khó quên. Một cuốn sách hay đủ để hấp dẫn bạn đọc ở bất kỳ thời điểm phát hành nào.

Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương cùng với Bánh mì thơm, cà phê đắng là hai cuốn sách ăn khách trong nhiều năm của Ngô Thị Giáng Uyên. Một cuốn sách truyền cảm hứng cho giấc mơ "đi, sống và viết" của nhiều người trẻ. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa