Vespa du ký: Từ Roma tới Sài Gòn

05/09/2013 - 08:56

PNO - PNO - Du lịch qua nhiều vùng đất và viết sách là thú vui của nhiều người. Với nhà văn, nhà báo Giorgio Beetinelli là chuyến đi không giống ai bởi ông “đơn thân độc mã” trên chiếc xe Vespa.

edf40wrjww2tblPage:Content

Do đó, tập sách có tựa Vespa du ký: Từ Roma tới Sài Gòn (nguyên tác In Vespa: Da Roma a Saigon), NXB Thế Giới vừa ấn hành qua bản dịch của Bích Ngọc và Thu Trang.

Câu chuyện bắt đầu từ khi Giorgio Bettinelli được tặng một chiếc Vespa cũ. Và trên chiếc Vespa đó, ông đã vượt qua 24.000km, từ Roma đến Sài Gòn. Mỗi vùng đất, mỗi con người mà tác giả từng đi qua, từng gặp gỡ đều được kể lại và miêu tả sống động. Bắt đầu chuyến đi một mình vào cuối tháng 7.1992, trong vòng 7 tháng, ông đã đặt chân đến Istanbul, Teheran, sa mạc Beluchistan, Calcutta, Rangoon, Hà Nội và đi qua 10 quốc gia là Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Pakistan, Ấn Độ, Băng-la-đét, My-an-ma, Thái Lan, Lào và cuối cùng là Việt Nam.

Vespa du ky: Tu Roma toi Sai Gon

Trong suốt hành trình đó, ông đã phải đương đầu với những chặng đường gập ghềnh, sự mệt mỏi nhưng điều thú vị là được khám phá những cảnh vật đáng nhớ và trải nghiệm sự tự do không giới hạn. Ông cho biết có lúc: “Cả đêm phóng xe trên đường cao tốc, mặc dù đáng lẽ ra tôi không được phép đi vào với một chiếc xe 125 phân khối. Vặn ga liên tục ở mức tối đa, trong khi ngấu nghiến cơn gió ấm vờn quanh mặt, tôi dần lấy lại tinh thần và nhận thấy chiếc Vespa đã qua cơn sốc.”

Qua chuyến phiêu lưu này, Giorgio Bettinelli đã khắc hoạ nhiều nét địa lý, lịch sử và hiện thực mà ông đã chứng kiến. Chẳng hạn, ông cảm nhận  khi đến Việt Nam: “Người Việt Nam thân thiện như thế đấy, họ sẵn sàng cởi mở với số người ngoại quốc ít ỏi tình cờ gặp mặt, sau tất cả nỗi đau họ phải gánh chịu không chỉ trong chiến tranh chống Mỹ mà cả trong cuộc chiến chống Pháp để giành độc lập; cứ như thể họ không còn chút thù hận nào với người phương Tây, thậm chí còn luôn vui vẻ mỉm cười với họ, ngay khi có cơ hội, chứ không phải cười nhạo họ; người Việt Nam vui tươi như thế đấy, họ có khát khao cháy bỏng được vui chơi và lãng quên thay vì ngồi trong xó xỉnh để gặm nhấm những vết thương...

Đây chính là những điều khiến tôi ngỡ ngàng nhất qua mỗi lần tiếp xúc với họ và nó càng làm tăng thêm ý nghĩa thần thoại sẵn có của dân tộc này.

Khi đã uống cạn lon bia thứ hai và hút xong điếu thuốc thứ tư, tôi quay phải, quay trái chào từ biệt với nụ cười hơi bối rối của một con người đang hạnh phúc. Tôi ngó qua tấm bản đồ Sài Gòn trong quyển South East Asia on a Shoestring và khởi động chiếc Vespa đi về phía ga tàu gần nhất, nơi tôi biết có thể tìm thấy một vài khách sạn giá rẻ….”.

Sau chuyến đi tới Việt Nam, hành trình của Giorgio Bettinelli còn được nối dài với hàng trăm nghìn cây số nữa. Ông đã đi từ Alaska đến Patagonia (chín tháng, 36.000 km), từ Melbourne tới Cape Town (một năm, 52.000 km), từ Chile đi Tasmania (ba năm, 144.000 km). Cuộc đời phiêu bạt của Giorgio Bettinelli khép lại với chuyến đi vòng quanh Trung Quốc trong 18 tháng, vượt qua 39.000 km. Năm 2008, ông bất ngờ qua đời vì một cơn bạo bệnh ở Trung Quốc.

Đọc Vespa du ký: Từ Roma tới Sài Gòn, ngoài những chia sẻ thú vị của tác giả về địa lý, văn hóa các vùng đất đã đi qua, hẵn chúng ta còn khâm phục bản lĩnh của một con người dám đương đầu với bao khó khăn để hoàn thành chuyến đi độc đáo này.
 

T.K
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI