10 hoạt động tiêu biểu của ngành y tế TPHCM năm 2021

26/12/2021 - 16:02

PNO - Sở Y tế TP.HCM đã chọn 10 hoạt động và sự kiện nổi bật nhất năm 2021, trong đó có 9/10 hoạt động và sự kiện liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

1. Triển khai phiên bản đầu tiên về hướng dẫn sử dụng các gói thuốc A, B và C

Túi thuốc an sinh dành cho F0 điều trị tại nhà
Túi thuốc an sinh dành cho F0 điều trị tại nhà

Hoạt động này được Sở Y tế TPHCM bắt đầu triển khai từ ngày 28/7, chính thức đánh dấu thời điểm triển khai "mũi giáp công thứ hai" trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19 của ngành y tế TP.

Qua ý kiến đóng góp của các chuyên gia ngành y tế cùng với tham khảo Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 của Bộ Y tế, Sở Y tế đã đưa các thuốc chống đông và kháng viêm dạng uống vào các gói thuốc điều trị tại nhà cho người mắc COVID-19, nhằm hạn chế tỉ lệ người bệnh chuyển nặng.

Đến ngày 9/8, Sở Y tế ban hành hướng dẫn quy trình theo dõi chăm sóc F0 tại nhà, bắt đầu cung cấp túi thuốc A-B cho các trung tâm y tế để phát tận tay cho người dân. Ngày 25/8, Sở Y tế nhận được các túi thuốc C từ chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir. 

2. Triển khai hiệu quả Trạm Y tế lưu động

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với sự hỗ trợ trực tiếp của Bộ Quốc Phòng và Bộ Y tế, lần đầu tiên TP đã triển khai loại hình các Trạm Y tế lưu động nhằm hỗ trợ cho công tác chăm sóc F0 tại nhà.

Ngày 22/8, các trạm y tế lưu động đầu tiên do các chiến sĩ quân y đảm trách đi vào hoạt động. Ngay sau đó, số trạm nhanh chóng được tăng lên, tổng cộng có 525 trạm y tế lưu động do các chiến sĩ quân y và nhân viên y tế TP đảm trách.

3. Triển khai hiệu quả mô hình bệnh viện dã chiến 3 tầng

Ngay sau khi tiếp nhận các Trung tâm Hồi sức COVID-19 được bàn giao lại từ các bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức và Trung ương Huế, ngành y tế TPHCM đã triển khai mô hình "bệnh viện dã chiến 3 tầng" ngay tại các bệnh viện dã chiến số 16, số 13 và số 14.

Các bệnh viện dã chiến 3 tầng có quy mô từ 1.500 đến 2.000 giường. Theo đó, có đủ cả giường ICU để hồi sức những trường hợp nặng và nguy kịch, giường oxy để điều trị những trường hợp bệnh trở nặng cần thở oxy và cả giường thường để cách ly điều trị những trường hợp F0 không đủ điều kiện để cách ly điều trị tại nhà. 

Các khoa ICU tại tầng 3 của các bệnh viện dã chiến 3 tầng đều thực hiện được tất cả kỹ thuật hồi sức chuyên sâu từ thở HFNC, thở máy không xâm lấn đến thở máy xâm lấn, lọc máu, chạy CRRT, chạy ECMO. Ngoài ra, tầng 1 và tầng 2 sẽ là các khoa bệnh nhẹ và trung bình, chủ yếu điều trị người mắc COVID-19 có bệnh nền, lớn tuổi.

Nguyên tắc hoạt động của các bệnh viện dã chiến 3 tầng là "không để người bệnh xuất viện ở tầng 3, và không để người bệnh tử vong ở tầng 2", thay vào đó, bệnh nhân ở tầng 3 khi ổn định sẽ được chuyển xuống tầng 2, bệnh nhân ở tầng 2 khi trở nặng thì được chuyển lên tầng 3.

4. Huy động tổng lực và nhân sự chi viện nhân lực y tế lớn nhất trong lịch sử phát triển của ngành y tế TP

Trong đợt cao điểm chống dịch vừa qua, ngành y tế TP đã huy động tổng lực nhân viên y tế toàn ngành từ công lập đến tư nhân, cho đến cán bộ y tế đã nghỉ hưu… tham gia các hoạt động chống dịch.

Hàng ngàn nhân viên y tế trên cả nước đã có mặt tại TPHCM trong đợt dịch thứ 4
Hàng ngàn nhân viên y tế trên cả nước đã có mặt tại TPHCM trong đợt dịch thứ 4

Trong đó huy động 1.533 đội lấy mẫu xét nghiệm, huy động 1.109 đội tiêm vắc xin, thành lập 32 bệnh viện dã chiến (với tổng quy mô 42.798 giường) và chuyển đổi công năng 64 bệnh viện (với quy mô 17.062 giường).

Đặc biệt, ngành y tế được chi viện 23.748 nhân viên y tế từ 163 đoàn công tác đến từ các bộ, ngành và các tỉnh thành trên cả nước. Ngoài ra, ngành y tế còn nhận được sự chi viện 5.656 người của lực lượng quân y đến tham gia các hoạt động chăm sóc F0 tại nhà thông qua loại hình trạm y tế lưu động.

5. Đổi mới sáng tạo trong chống dịch xuất phát từ tâm người thầy thuốc

Mười mô hình đổi mới sáng tạo được đúc kết sau giai đoạn chống dịch COVID-19

Cụ thể: "Mô hình “chăm sóc F0 tại nhà”; Mô hình “bệnh viện chị” đi hỗ trợ trực tiếp cho “bệnh viện em”;  Mô hình “trạm y tế lưu động”, “Tổ chăm sóc F0 dựa vào cộng đồng;  Mô hình bệnh viện dã chiến 3 tầng; Mô hình tư vấn F0 từ xa qua tổng đài “1022”; Mô hình “Thầy thuốc đồng hành”; Mô hình cải biến xe vận chuyển hành khách và xe taxi trở thành xe vận chuyển người bệnh; Mô hình “Tổ Y tế từ xa”;  Mô hình “Chăm sóc F0 dựa vào cộng đồng”; Mô hình “H.O.P.E”

6. Mười bài học kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch

Ngày 30/10, ngành y tế đã sơ kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống dịch COVID-19. Mười bài học kinh nghiệm đã được đúc kết từ thực tiễn chống dịch, giúp TP tiếp tục phát huy và chủ động hơn trong giai đoạn chống dịch tiếp theo.

Trong đó đáng chú ý ở bài học về cách ly F0 để ngăn chặn lây lan là cần thiết, nhưng không nhất thiết phải cách ly tập trung, chỉ cách ly tập trung khi không đủ điều kiện cách ly tại nhà. Vắc xin là chiến lược lâu dài và hàng đầu trong phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo độ bao phủ vắc xin đến từng người dân.

7. Xây dựng và triển khai 6 chiến lược y tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong tình hình mới

TPHCM đứng trước những thách thức lớn, vừa bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, vừa khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội. Do đó, ngành y tế đã xây dựng và triển khai 6 chiến lược y tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong tình hình mới.

8. Triển khai Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ

TPHCM đang triển khai chiến dịch bảo vệ
TPHCM đang triển khai chiến dịch bảo vệ sức khỏe cho người thuộc nhóm nguy cơ

Chiến dịch này tập trung bảo vệ sức khỏe cho người trên 65 tuổi và người có bệnh nền, hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong do CoOVID-19. Các hoạt động chính như: Cập nhật danh sách và quản lý sức khỏe; Xét nghiệm tầm soát phát hiện F0; Tăng cường truyền thông; Đẩy mạnh tiêm vắc xin; Cho uống ngay Molnupiravir khi xác nhận F0; Chăm sóc và theo dõi sức khỏe, tư vấn từ xa.

9. Khởi động đề án nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở

Tỷ lệ nhân viên y tế tuyến xã trên 10.000 dân của TPHCM chỉ đạt 2,31, thấp hơn rất nhiều so với cả nước và Hà Nội (tương ứng là 7,42 và 6,06). Đề án nâng cao năng lực y tế cơ sở được xác định là một trong những đề án cấp bách cần thực hiện ngay.

10.  Khởi công xây dựng 3 bệnh viện cửa ngõ

Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Củ Chi và Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức đã được khởi công xây dựng trong năm 2021. Đây là 3 trong 6 dự án trọng điểm thuộc đề án quy hoạch ngành y tế TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI