10 hoạt động nổi bật trong công tác Mặt trận TPHCM năm 2021

31/12/2021 - 20:54

PNO - Trước thềm năm mới, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM công bố 10 hoạt động nổi bật trong công tác Mặt trận năm 2021 với điểm nhấn là tập hợp mọi ngành, mọi giới, mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước đoàn kết chung lòng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

1. Chương trình “Đồng hành cùng bầu cử” tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM tổ chức chương trình “Đồng hành cùng bầu cử” gồm 5 số, phát sóng trên kênh thời sự của Đài từ ngày 10/3 đến 12/5/2021, gồm các chủ đề: “Ký ức mùa bầu cử”, “Trọng dụng nhân tài xây dựng đất nước”, Sứ mệnh của lá phiếu”, “Sức mạnh toàn dân”; “Ngày hội non sông” với sự tham gia của các khách mời là các đại biểu Quốc hội TPHCM qua các thời kỳ.
Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM tổ chức chương trình “Đồng hành cùng bầu cử” gồm 5 số, phát sóng trên kênh thời sự của Đài từ ngày 10/3 đến 12/5/2021, gồm các chủ đề: “Ký ức mùa bầu cử”, “Trọng dụng nhân tài xây dựng đất nước”, Sứ mệnh của lá phiếu”, “Sức mạnh toàn dân”; “Ngày hội non sông” với sự tham gia của các khách mời là các đại biểu Quốc hội TPHCM qua các thời kỳ.

2. Giải Báo chí năm 2021 với chủ đề “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố vì hạnh phúc của Nhân dân”.

Lần đầu tiên, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức Giải Báo chí với chủ đề “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM vì hạnh phúc của Nhân dân” nhằm tuyên truyền các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước của hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, các tổ chức thành viên gắn với những cách làm sáng tạo, hướng về cơ sở, khu dân cư... Ban Tổ chức đã tiếp nhận 153 tác phẩm báo chí, tổ chức trao 39 giải thưởng vào ngày 20/12/2021. Loạt bài “Những người ở “tuyến sau” của mặt trận chống dịch” của tác giả Lâm Sơn Vinh - Phan Thị Mộng Tuyền của Báo Phụ Nữ TPHCM đã đạt giải Nhì.
Lần đầu tiên, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức Giải Báo chí với chủ đề “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM vì hạnh phúc của Nhân dân” nhằm tuyên truyền các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước của hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, các tổ chức thành viên gắn với những cách làm sáng tạo, hướng về cơ sở, khu dân cư... Ban Tổ chức đã tiếp nhận 153 tác phẩm báo chí, tổ chức trao 39 giải thưởng vào ngày 20/12/2021. Loạt bài “Những người ở “tuyến sau” của mặt trận chống dịch” của tác giả Lâm Sơn Vinh - Phan Thị Mộng Tuyền của báo Phụ Nữ TPHCM đã đạt giải Nhì.

3. Công tác tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của Nhân dân.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội toàn TP, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức thực hiện đường dây nóng tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 thông qua số điện thoại của hệ thống mặt trận toàn TP. Đây là kênh thông tin sớm nhất của TP về tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19. Từ ngày 10/7 đến ngày 25/11/2021, đường dây nóng đã tiếp nhận 23.661 phản ánh, đã hỗ trợ giải quyết 22.416 trường hợp, trong đó có 1.219 trường hợp thông tin phản ánh sai sự thật
Đây là kênh thông tin sớm nhất của TP về tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19. Từ ngày 10/7 đến ngày 25/11/2021, đường dây nóng đã tiếp nhận 23.661 phản ánh, đã hỗ trợ giải quyết 22.416 trường hợp, trong đó có 1.219 trường hợp thông tin phản ánh sai sự thật.

4. Đề án “Nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Nhân dân giám sát tổ chức đảng, đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp TPHCM giai đoạn 2021 - 2030”.

Đề án triển khai nguyên tắc thực hiện thống nhất trên địa bàn TP: đối với tổ chức, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cấp trên giám sát Ban thường vụ cấp ủy, UBND cấp dưới giai đoạn 2021 – 2025 và Ban thường vụ cấp ủy, UBND cùng cấp giai đoạn 2025 – 2030; giám sát các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy, cơ quan chuyên môn thuộc UBND cùng cấp. Đối với cá nhân, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cấp trên giám sát người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu UBND cấp dưới giai đoạn 2021 – 2025 và giám sát người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu UBND cùng cấp giai đoạn 2025 – 2030; đồng thời mở rộng giám sát cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên.

5. Tổ chức giám sát trực tiếp đến từng hộ dân để nắm tình hình việc tiếp nhận chính sách hỗ trợ và túi an sinh của các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội bằng các hình thức phối hợp.

Thông qua phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức giám sát đột xuất đối với UBND các phường, xã, thị trấn trong việc hỗ trợ người dân. Thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra trực tiếp việc tiếp nhận, quản lý, phân phối hàng hóa, túi an sinh tại UBND TP. Thủ Đức và một số quận, huyện, phường, xã, thị trấn, trong đó chọn ngẫu nhiên 1 khu phố (ấp) để kiểm tra thực tế…

6. Vận động, tổ chức lực lượng tình nguyện viên Tôn giáo tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19.

MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức 10 đợt xuất quân với 678 tình nguyện viên tôn giáo và tổ chức lễ đón, tri ân hơn 20 đợt với 626 tình nguyện viên hoàn thành xong thời gian thực hiện nhiệm vụ tại các bệnh viện điều trị COVID-19. Việc vận động các tín hữu Công giáo, Phật giáo, Tin lành tình nguyện chung tay cùng lực lượng y tế tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian chính quyền TP đang gồng mình chống dịch đã minh chứng cho truyền thống đoàn kết, sự giúp đỡ, sẻ chia, sự hy sinh, dấn thân, tình yêu thương đồng bào khi khó khăn, hoạn nạn
MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức 10 đợt xuất quân với 678 tình nguyện viên tôn giáo và tổ chức lễ đón, tri ân hơn 20 đợt với 626 tình nguyện viên hoàn thành xong thời gian thực hiện nhiệm vụ tại các bệnh viện điều trị COVID-19. 

7. Thành lập Trung tâm an sinh; thực hiện mô hình “Lưới an sinh”.

Với mong muốn “không để ai bị thiếu đói”, ngày 15/8/2021, Trung tâm An sinh TPHCM chính thức ra mắt với nhiệm vụ vận động các nguồn lực xã hội thực hiện chăm lo an sinh xã hội hỗ trợ người dân khó khăn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, vận hành hệ thống, nâng cao hiệu quả các hoạt động hỗ trợ, chăm lo và minh bạch các thông tin trong việc hỗ trợ người dân. Thực hiện mô hình “Lưới an sinh” vận động kinh phí hỗ trợ 2 triệu túi an sinh (300.000 đồng/túi gồm gạo, đường, nước mắm, nước tương, mì gói, đồ hộp, gia vị…). Đến nay, đã vận động 2.492.095 túi an sinh với tổng số tiền hơn hơn 747,6 tỷ đồng chuyển đến 22 quận huyện, TP. Thủ Đức bằng hình thức giao hàng thông qua App an sinh để hỗ trợ người dân khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19.
Với mong muốn “không để ai bị thiếu đói”, ngày 15/8/2021, Trung tâm An sinh TPHCM chính thức ra mắt. Mô hình “Lưới an sinh” đến nay, đã vận động 2.492.095 túi an sinh với tổng số tiền hơn hơn 747,6 tỷ đồng chuyển đến 22 quận huyện, TP. Thủ Đức bằng hình thức giao hàng thông qua App an sinh để hỗ trợ người dân khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19.

8. Tập hợp các lực lượng xung kích tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch - đợt dịch lần thứ tư; thực hiện mô hình “Nghĩa tình, sẻ chia, đồng lòng vượt qua đại dịch COVID-19”.

Thực hiện chủ trương của Thành ủy, UBND TPHCM về tăng cường nguồn nhân lực tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã phối hợp vận động người dân có chuyên môn phù hợp, động viên cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan khối Đảng và khối chính quyền TP tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ quan, đơn vị chức năng. Qua đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã đón nhận hơn 300 cán bộ, tình nguyện viên tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại đơn vị.
Với mô hình “Nghĩa tình, sẻ chia, đồng lòng vượt qua đại dịch COVID-19”, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã đón nhận hơn 300 cán bộ, tình nguyện viên tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại đơn vị.

9. Thực hiện công trình xây dựng Nhà Văn hóa đa năng tại Đảo Thuyền Chài B, thuộc quần Đảo Trường Sa; công trình xây dựng 50 căn nhà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, hộ dân tộc thiểu số, hộ dân ở vùng biên giới ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên bị thiệt hại do thiên tai gây ra năm 2020.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM thông qua Quỹ “Vì Biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” tổ chức phát động thực hiện công trình xây dựng Nhà Văn hóa đa năng tại đảo Thuyền Chài B, thuộc quần đảo Trường Sa (trị giá 40 tỷ đồng). Đồng thời, được sự đồng hành, tài trợ của Tập đoàn TTC, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp Hội Chữ Thập đỏ Trung ương tổ chức xây dựng 50 căn nhà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, hộ dân tộc thiểu số, hộ dân ở vùng biên giới ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên bị thiệt hại do thiên tai gây ra năm 2020 với số tiền 2,5 tỷ đồng.

10. Mặt trận Thành phố xây dựng hệ thống trực tuyến đến 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức để thuận tiện, nhanh chóng, kịp thời trong trao đổi thông tin, xử lý công việc (trừ nội dung mật, tài liệu mật), đặc biệt trong giai đoạn bùng phát đợt dịch thứ tư.

Áp dụng thử nghiệm các ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động giúp đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, lưu trữ và phát hành văn bản kịp thời, đầy đủ và khoa khọc giúp tiết kiệm được thời gian, góp phần cải thiện hiệu suất làm việc
Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đẩy mạnh các cuộc họp trực tuyến cũng như áp dụng thử nghiệm các ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động giúp đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, lưu trữ và phát hành văn bản kịp thời, đầy đủ và khoa học giúp tiết kiệm được thời gian, góp phần cải thiện hiệu suất làm việc.


Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI