1/4 bệnh nhân COVID-19 phải thở máy cũng bị chấn thương thận

06/05/2020 - 13:45

PNO - Theo Hiệp hội Thận Anh quốc, 25% bệnh nhân COVID-19 cần thở máy và điều trị tại Khoa Chăm sóc đặc biệt (ICU) cũng bị chấn thương thận cấp tính nặng (AKI) - một tình trạng nghiêm trọng có thể gây tử vong nếu không được điều trị ngay.

 

Riêng tổ chức Kidney Care UK báo cáo con số tới 28%. Theo National Kidney Foundation - có trụ sở tại New York (Mỹ), khoảng 3-9% bệnh nhân dương tính COVID-19 phát triển AKI. Hàng ngàn người tại Mỹ ở Khoa Chăm sóc đặc biệt đang cần hỗ trợ chức năng thận.

Mặc dù COVID-19 được biết đến như một bệnh về đường hô hấp, các biến chứng chết người của nó có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan quan trọng khác. Bác sĩ Graham Lipkin - chuyên gia tư vấn về thận và chủ tịch Hiệp hội Thận Anh quốc, nói với BBC: “Vi-rút SARS-CoV-2 có thể xuất hiện trong các cấu trúc nhỏ nhất của thận”. Mặt khác, COVID-19 cũng ảnh hưởng đến độ sệt của máu. Máu bệnh nhân trở nên rất đặc và vì thận chứa đầy các mao mạch nhỏ, máu dễ tích tụ trong thận hoặc không có đủ lưu lượng máu chảy qua cơ quan, gây tổn thương.

Những người có nguy cơ bị suy thận cao đồng thời là những bệnh nhân có tỷ lệ tử vong cao hơn do COVID-19, bao gồm cả nhóm bệnh nhân trên 65 tuổi và mắc các tình trạng sức khỏe từ trước như huyết áp cao, bệnh tim, bệnh gan hoặc tiểu đường. Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết vi-rút tấn công trực tiếp vào thận thông qua thành tế bào. SARS-CoV-2 xâm nhập tế bào của bệnh nhân bằng cách bám vào thụ thể ACE2 - bao phủ bề mặt tế bào. ACE2 có trong phổi - nơi chịu ảnh hưởng nhiều bởi vi-rút; và các nhà khoa học cũng tìm thấy ACE2 ở các bộ phận của thận, cho thấy khả năng nhiễm trùng đáng kể.

Bệnh nhân AKI nặng tại ICU thường được điều trị bằng lọc máu hoặc chạy thận nhân tạo, giúp thực hiện công việc của thận cho đến khi cơ quan phục hồi. Cả hai đều loại bỏ các chất thải từ máu bằng cách đưa chất lỏng ra khỏi cơ thể thông qua một bộ ống, đi vào bộ lọc và trả lại máu sạch cho cơ thể. Máy hoạt động 24/7 để loại bỏ chất lỏng dư thừa và độc tố tích tụ trong cơ thể khi thận không sản xuất đủ nước tiểu. Nhưng hiện nay có sự thiếu hụt nghiêm trọng về số thiết bị cần thiết do sự gia tăng bệnh nhân COVID-19 trên toàn thế giới.

 Ngọc Hạ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI