‘Sắc đẹp dối trá’: Nước cờ sai của Hương Giang

16/02/2020 - 06:22

PNO - Trái ngược với những phản hồi tích cực từ người nổi tiếng, ‘Sắc đẹp dối trá’ là tác phẩm điện ảnh đáng thất vọng tiếp theo trong năm 2020.

Có thể, Hương Giang luôn thông minh, duyên dáng trong mắt người đối diện nhưng không phải nước cờ nào của cô cũng chuẩn xác, đặc biệt, với bộ phim Sắc đẹp dối trá vừa ra mắt ngày 14/2 vừa qua.

Một sự ngao ngán, hụt hẫng lên đến đỉnh điểm khi “bài phát biểu” dài của Hương Giang về cộng đồng LGBT nghe ra giàu cảm xúc nhưng không ăn nhập với những gì đã diễn ra ngay từ đầu.

Sắc đẹp dối trá theo chân Dương (Hương Giang thủ vai), nam diễn viên đóng thế nhưng luôn mong muốn được sống trong hình hài phụ nữ. Hiền lành nhưng kém tài năng, nên chuyển giới chỉ là mơ ước của Dương vì anh không bao giờ có tiền để phẫu thuật. Cho đến một ngày, vì vô tình chứng kiến một vụ án mạng, Dương buộc phải thay đổi ngoại hình để tránh tai mắt của giới giang hồ. Anh tìm mọi cách để được chuyển giới.

Ca sĩ Hương Giang xinh đẹp trên phim
Ca sĩ Hương Giang xinh đẹp trên phim

Trong thân phận mới, Dương hạnh phúc vì được là chính mình, xinh đẹp, dịu dàng và không bị truy đuổi. Nhưng cuộc đời tiếp tục thử thách cô bởi người cha sống ở quê đang mang bạo bệnh, không tiền chạy chữa. Dương quyết định tham gia cuộc thi nhan sắc để kiếm tiền lo cho cha. Cũng từ đây, những tình huống hài hước, gay cấn nhất trong phim xảy ra nhưng đồng thời, những chi tiết lộ rõ mặt yếu kém trong kịch bản, diễn xuất cũng xuất hiện.

Các tình huống xảy ra bên trong một cuộc thi nhan sắc, ban đầu, được tận dụng khá tốt để đưa câu chuyện trở nên kịch tính vì các người đẹp đấu đá lẫn nhau, nhưng chỉ sau vài cú lật giở sự thật, sự phi lý là điều mà khán giả cảm thấy nhiều nhất.

Sắc đẹp dối trá tỏ ra tham lam các chi tiết gây sốc, "bẻ lái" câu chuyện. Từ sau 2/3 thời lượng phim cho đến khi hạ hồi phân giải, hàng loạt chi tiết được “dồn” trong khoảng thời gian ngắn như việc Dương bảo vệ người thầm thương trộm nhớ mình, bị vạch trần thân phận, bị nhóm giang hồ truy sát, nhận được tình yêu của chàng trai đại gia nhưng bị bạn thân trở mặt... Quá nhiều chi tiết diễn ra nhưng không được giải quyết triệt để, cũng không lý giải được các tình tiết đã diễn ra khiến phim rối rắm, bị gãy mạch logic và trôi tuột.  

Trailer Sắc đẹp dối trá:

 

Điều đáng tiếc ở Sắc đẹp dối trá là thông điệp mà Hương Giang và bộ phim muốn gửi gắm đến người xem. Vì hàng loạt tình tiết phi lý đã diễn ra trước đó nên thông điệp: “Tôi chỉ chuyển giới, chứ không phạm tội” của Dương trên sân khấu không thuyết phục. Thái độ của bố mẹ Dương (do NSƯT Hữu Châu và NSND Kim Xuân đóng) thay đổi sau khi nghe con gái phân trần dù trước đó bố Dương cự tuyệt chuyện con chuyển giới cũng chưa hợp lý. Cú lia máy gần cuối phim, quay cảnh NSƯT Hữu Châu dắt con gái đi xuyên qua tấm màn nhung là hình ảnh đẹp nhưng chưa đủ xúc động.

Ngoài nỗi thấu cảm chưa trọn vẹn dành cho cộng đồng LGBT, diễn xuất của một số diễn viên trong phim như biểu đồ hình sin, lúc làm tốt, lúc chưa. Trong một số tình huống, diễn xuất chưa đủ để gây cười hoặc lấy nước mắt của khán giả ở các chi tiết mà đáng ra, chúng phải làm được điều đó.

Sắc đẹp dối trá lấy cảm hứng từ cuộc đời của Hương Giang, với sự tham gia của chính cô trong vai chính. Với thông tin này, phần nào khán giả chờ đợi phần diễn xuất của nữ ca sĩ trong bộ phim kể về mình.

Tuy nhiên, phim chú trọng vào nhiều tình tiết gây cười, và chỉ một vài chi tiết nhỏ xuất hiện trong phim cho thấy có sự liên hệ với chuyện đời của Hương Giang. Trong lần chạm ngõ điện ảnh, Hương Giang gặp nhiều vấn đề liên quan đến đài từ, diễn xuất bằng ánh mắt, ngôn ngữ hình thể dù trước đó, trong các MV của mình, cô luôn được khán giả khen vì diễn tốt.

Hương Giang và Tuấn Trần đại diện cho tình yêu đẹp nhưng gặp nhiều trắc trở vì
Hương Giang và Tuấn Trần đại diện cho chuyện tình đẹp trên phim nhưng gặp nhiều trắc trở vì Dương là cô gái chuyển giới

Tuyến nhân vật phụ, trong đó đáng kể đến vai diễn của Kỳ (Puka đảm vai) và cậu bạn thân Cutie (Phát La). Trong phim, đây là 2 nhân vật mang lại tiếng cười dí dỏm khi liên tục có phần lời thoại hài. Tuy nhiên, nếu nhân vật Kỳ trung thành tuyệt đối với tính cách vô tư, hồn nhiên được vẽ ra trong suốt kịch bản thì Cutie có sự chuyển biến tâm lý sau hơn 2/3 thời lượng phim.

Ở lần “trở mặt”, Cutie cho thấy anh bực dọc với những gì mà Dương đạt được sau khi chuyển giới. Thái độ của Cutie trái ngược hoàn toàn với khoảng thời gian cả hai đã cùng gắn bó trước đó. Đây là chi tiết bất ngờ nhưng có phần hơi tham, nói chính xác là thừa trong kịch bản. Vì chỉ sau khoảnh khắc buông ra những lời khó nghe, nhân vật Cutie tiếp tục thay đổi nên chi tiết này, không cần thiết xuất hiện.

Trong lần chia sẻ với báo chí trước khi phim chiếu, Hương Giang mong trong lần đầu thử sức với điện ảnh, cô nhận được những phản hồi tốt từ người xem và để biết bản thân có hợp với bộ môn nghệ thuật này hay không. Có thể, chỉ khi nào tác phẩm ra đời, sự hợp hay không mới có thể khẳng định. Và khi đó, nếu có những đáng tiếc, thì tiếc rằng, chúng cũng đã thành hình. Với Sắc đẹp dối trá, chỉ có thể nói, đây là nước cờ sai của Hương Giang.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI