‘Chuyển' ngón chân trái lên làm ngón tay phải cho người bệnh

04/05/2019 - 10:26

PNO - 4 tháng trước, anh T. bị tai nạn dập nát ngón tay cái phải cắt bỏ, anh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt nên đến bệnh viện nhờ bác sĩ tìm cách giúp đỡ.

Nhận thấy vết thương chỗ mỏm cụt của bệnh nhân H.N.T. (32 tuổi, ở TP.HCM) đã liền da nhưng trong sinh hoạt, anh T. gặp nhiều khó khăn do không có ngón cái tạo cung cầm nắm nên bác sĩ của Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM đã tư vấn cho  bệnh nhân lấy ngón số 2 của bàn chân trái để làm ngón cái bàn tay phải.

Việc tái tạo lại ngón tay cái đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ giúp hồi phục tính thẩm mỹ ở bàn tay mà còn khôi phục chức năng của bàn tay giúp bệnh nhân mau chóng hòa nhập cuộc sống.

‘Chuyen' ngon chan trai len lam ngon tay phai cho nguoi benh
Bàn tay mất ngón khiến người bệnh khó cầm nắm

Ngày 27/4, ê kíp gồm TS.BS chuyên khoa 2 Mai Trọng Tường, bác sĩ Nguyễn Ngọc Thạch, bác sĩ Nguyễn Thế Minh Hoàng đã tiến hành phẫu thuật ‘dời’ ngón chân lên bàn tay cho người bệnh.

Ê-kíp bác sĩ kết hợp xương nẹp vít cố định ngón chân vào thay thế ngón cái tay phải giúp xương vững chắc. Sau đó nối gân gấp, gân duỗi và các cơ nội tại vùng ngón cái giúp hồi phục chức năng vận động.

‘Chuyen' ngon chan trai len lam ngon tay phai cho nguoi benh
Các bác sĩ đã 'chuyển' ngón chân thành ngón tay cho người bệnh

Sau 7 ngày phẫu thuật, ngón cái được tái tạo mới đã sống tốt và có thể cử động những động tác gập duỗi, khép ngón cái. Theo các bác sĩ, phần cảm giác sẽ được hồi phục dần trong thời gian sắp tới.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI