Zoom... ký sự

08/04/2020 - 08:22

PNO - Lớp học trên Zoom tuy không thể so với lớp học bình thường về độ tương tác… nhưng vẫn hơn các bài giảng thu phát một chiều.

Hai tuần trước, con tôi đã học online, nhưng là tiết học các thầy cô thử nghiệm trên Zalo, Facebook. Đó chỉ là những bài giảng thầy cô thu sẵn và gửi vào tin nhắn trên mạng xã hội cho học sinh tải về học. Vì vậy, mấy đứa nhỏ nhà tôi hầu như đều vừa học, vừa ngủ, hoặc mở máy lên lại đi lang thang trong bếp tìm đồ ăn, nghịch cái này, phá cái kia. Đã vậy, thầy cô gửi bài giảng bất kể giờ giấc. Có khi 12g trưa, thầy gửi đề yêu cầu làm bài, nhưng cũng có môn học, con phải làm bài đến 22g mới xong. 

Học online
Học sinh tiểu học ở nhà học online. Ảnh Mai Trúc

Nay nghe cô chủ nhiệm của các con nói, từ ngày 6/4 học online sẽ khác, lớp học trên Zoom, có tương tác, sinh động lắm. Trường con trai nhỏ của tôi xếp thời khóa biểu học từ thứ Hai đến thứ Bảy, bắt đầu lúc 8g và kết thúc lúc 11g. Trường cháu gái thì học từ thứ Hai đến thứ Sáu cùng khung giờ đó. 

Sáng 6/4, tiết học đầu tiên của con trai tôi là môn hóa học. Lớp có 32 bạn nhưng 8g03 chỉ có 15 bạn ló mặt lên màn hình. Có bạn ngồi trên bàn học đàng hoàng, có bạn lại nằm dài trên giường, bạn ngồi vắt chân ngang salon… Cô điểm danh, lớp học lao xao, mấy bạn kêu tên nhau í ới, lạo xạo. Đến 8g20, cô đếm được 28 bạn nên bắt đầu giờ học. 

Cô ôn bài cũ đầy hào hứng và hỏi: “Tính, em còn nhớ được những gì của phần này?”. Trên màn hình, Tính gãi đầu: “Thưa cô, nghỉ lâu quá, em còn nhớ… tên cô hà!”. Cả lớp cười rần rần. Cô rầy “nghịch ngợm”, rồi quay lại bài giảng với hàng chuỗi dài công thức hóa học.

Sau hơn 20 phút, bên này con trai tôi ngồi cẩn thận ghi chép, lấy giấy nháp ra tính toán, cô giáo bỗng zoom lại các gương mặt trên màn hình để điểm danh. Một cái đầu thò vào với tóc phía trên trán cột đứng như cây dừa: “Thưa cô em ngủ dậy trễ”. Cô hỏi: “Trên đầu em có cái gì hả Minh? Ờ mà đầu Dương nữa?”. Hai tiếng đáp đồng thanh: “Dạ, tại tóc dài mà tiệm cắt tóc đóng cửa nên chưa cắt được đó cô!”. Cô cũng phì cười. 

Thấy cô cười, cả lớp lại lao xao. Bỗng một gương mặt trên cửa sổ màn hình bị bật xuống, lòi cái chân đế đen thui ra. Hóa ra, bên đó không có ai ngồi học mà chỉ có cái ảnh của cậu học trò nghịch ngợm kia. Con trai tôi bên này cười rần rần: “Cô ơi, bạn Khánh đưa hình vô điểm danh kìa cô”. Thế rồi, cô gọi: “Khánh, em ở đâu, giải bài này cho cô”.

Tất nhiên, Khánh đâu có ở đó nên bị lòi tẩy là trốn học. Cô giáo bèn đưa ra giải pháp: “Cô sẽ điểm danh đầu giờ, giữa giờ liên tục, đừng nghĩ chuyện trốn tiết!”. Tiết học “cháy giáo án” 10 phút, tụi nhỏ mặt mày bí xị vì vừa hết tiết hóa, chưa nghỉ ngơi đã vào ngay tiết toán. 

Lớp học trên Zoom là vậy đó. Tuy không thể so với lớp học bình thường về mức độ tương tác, quản lý lớp, tìm hiểu tâm tư, tình cảm học trò… nhưng rõ ràng, thầy cô đã rất nỗ lực và tiến bộ nhiều khi so với các bài giảng thu phát một chiều kia. Các con tôi đã dần thích nghi, rồi mọi thứ sẽ ổn thôi.

Nguyễn Đông Chương (Q.7, TP.HCM)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI