Yêu cầu doanh nghiệp từ chối làm việc với nhà sáng tạo nội dung "bẩn"

30/11/2024 - 20:17

PNO - Chiều 30/11 đã diễn ra Tọa đàm "Sáng tạo nội dung và quảng bá thương hiệu - từ cộng tác đến cộng hưởng", chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của Diễn đàn Nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin số (Bộ TT-TT) tổ chức.

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - cho hay, ngành sáng tạo nội dung hiện tại được đầu tư bài bản, có tính chiến lực hơn so với 10 năm trước, khi chưa có khái niệm nhà sáng tạo nội dung (Kols, KOC...) thì những người dùng hoạt động mang tính cá nhân hơn. Hiện các nhóm sáng tạo nội dung có sự chỉn chu hơn về nội dung, hình ảnh, cũng như ngày càng nâng cấp nội dung để chuyên nghiệp, thu hút hơn.

Các diễn giả chia sẻ tạo tọa đàm sáng tạo nội dung số chiều 30/11. Ảnh: Quốc Thái
Các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm sáng tạo nội dung số chiều 30/11 - Ảnh: Quốc Thái

Bà Lê Thị Trâm Anh - Trưởng bộ phận Truyền thông Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) - so sánh tính hiệu quả của truyền thông truyền thống (qua các kênh quảng cáo bán hàng, báo chí...) và hiện đại qua các nhà sáng tạo nội dung.

Đối với các kênh truyền thống, nội dung truyền tải của nhãn hàng đến khách hàng chỉ đi một chiều. Còn kênh hiện đại, thông qua Kols (người nổi tiếng quảng bá sản phẩm trên các nên tảng mạng xã hội), KOC (người dùng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm và chia sẻ lên mạng xã hội) thông tin sẽ được cá nhân hóa, có tính trải nghiệm, đánh giá, tương tác hai chiều giữa nhãn hàng với khách hàng... nên sẽ giúp nhãn hàng gần gủi hơn với khách hàng. Nhãn hàng cũng sẽ nhanh chóng tiếp nhận thông tin, thay đổi cho phù hợp với xu hướng thị trường hơn.

Đồng quan điểm, từ góc độ doanh nghiệp kết nối giữa các nhà sáng tạo nội dung với nhãn hàng, bà Nguyễn Thị Hoàng Lan - Giám đốc Cấp cao, mảng tiếp thị nội dung, Mindshare, GroupM Vietnam - cho biết, mỗi nhà sáng tạo nội dung có một nhóm đối tượng người theo dõi nhất định, ở từng phân khúc khách hàng riêng nên từ đó các nhãn hàng sẽ dễ dàng tiếp cận được khách hàng mục tiêu thông qua đối tượng người xem của các Kols, KOC.

Việc này giúp các nhãn hàng tiết kiệm nguồn lực, chi phí quảng bá, quảng cáo hơn. Đồng thời, qua các nền tảng mạng xã hội, các nhà sáng tạo nội dung nhãn hãng cũng có thể dễ dàng đo lường tính hiệu quả của việc bán hàng qua số lượng người xem, tương tác, đơn hàng... để nhãn hàng có sự cân bằng nguồn đầu tư quảng cáo cho hiệu quả hơn.

Trong khi đó, đại diện các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam như TikTok, YouTube, Facebook... cho rằng với sự thay đổi của nền tảng số, các nhà sáng tạo nội dung đã giúp xã hội phát triển hơn, tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn cho những đối tượng người dùng nền tảng số.

Cụ thể, bà Phương Huỳnh - Quản lý đối tác chiến lược YouTube tại Việt Nam - cho biết, 10 năm có mặt tại Việt Nam, đơn vị đã nhìn thấy sự thay đổi của các nhà sáng tạo nội dung số, trong đó trên YouTube hiện có 6 kênh có trên 10 triệu lượt theo dõi, hơn 1.800 kênh có trên 1 triệu lượt theo dõi. Ngoài ra, số lượng người xem ở nước ngoài dành cho các kênh Việt Nam rất cao với đa dạng các nội dung về ẩm thực, du lịch... qua đó dễ dàng giới thiệu văn hóa của Việt Nam ra thế giới. "Hơn 30% các nhà sáng tạo nội dung của YouTube nhận được thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm" - bà Phương Huỳnh cho hay.

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh - Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam, qua nền tảng livetream trên TikTok, ghi nhận có 3,7 triệu tài khoản người dùng mạng xã hội này có thu nhập.

Tuy nhiên, ông Thanh cho rằng đứng trước xu hướng phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, đòi hỏi các nhà sáng tạo nội dung không ngừng học tập, rèn luyện cũng như cập nhật thông tin, kiến thức để nâng cao trách nhiệm với cộng đồng, môi trường mạng hơn.

Nói về trách nhiệm của người dùng, ở vai trò quản lý nhà nước, ông Lê Quang Tự Do cho rằng, hiện nay cơ trên không gian mạng cơ quan quản lý nhà nước có 2 nhóm giải pháp để đảm bảo môi trường lành mạnh, công bằng, an toàn...

Trong đó, đối với nhóm thứ nhất, hiện Chính phủ đã ban hành Nghị định 147 về trách nhiệm của người dùng mảng xã hội và các đơn vị cung cấp nền tảng mạng xã hội với loạt các quy định, nội dung rất cụ thể được quy định thành luật, có chế tài... để từ đó người dùng mạng xã hội có trách nhiệm hơn. Sắp tới đây, luật quảng cáo sẽ có sửa đổi, bổ sung thêm nhiều quy định mới. Ví dụ như người quảng cáo phải không được lập lờ giữa nội dung review (trải nghiệm sản phẩm) với quảng cáo...

Còn với giải pháp thứ hai, hiện cơ quan quản lý đang áp dụng và từng bước có hiệu quả đối với các nhà sáng tạo nội dung không lành mạnh. Cơ quan chức năng sẽ yêu cầu các cơ quan truyền thông, doanh nghiệp... từ chối hợp tác, làm việc với các nhà sáng tạo nội dung "bẩn" để tạo nên một môi trường sạch, tốt hơn trên nền tảng số.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI