Y tế tư nhân điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà ra sao?

01/12/2021 - 06:27

PNO - Ngày 30/11, Sở Y tế TPHCM trình UBND TPHCM phương án thí điểm cơ chế cho y tế tư nhân tham gia chăm sóc và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại nhà. Điều này hoàn toàn hợp lý và lẽ ra nên triển khai sớm hơn, khi các cơ sở y tế công quá tải bệnh nhân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia để hoạt động này thông suốt và đạt hiệu quả, ngành y tế cần có những quy định cụ thể.

Cần có quy định rõ ràng
Bác sĩ Huỳnh Văn Hà - Trưởng phòng khám Bác sĩ gia đình Hoàn Mỹ Sài Gòn tại Q.Tân Phú - cho biết những bệnh nhân COVID-19 (F0) nhẹ có thể điều trị tại nhà dưới sự theo dõi, giám sát, chăm sóc của nhân viên y tế tư nhân. Nhân viên y tế giúp họ đo huyết áp, hàm lượng ô-xy trong máu (SpO2), theo dõi các triệu chứng và chỉ định dùng thuốc. Khi chưa có sự tham gia của y tế tư nhân, nhiều gia đình phản ánh rằng họ không thể hoặc khó liên lạc được cán bộ y tế phường, được cán bộ y tế phường tư vấn nhưng lại không được phát đủ thuốc...

Tuy nhiên, theo bác sĩ Huỳnh Văn Hà, để y tế tư nhân tham gia hiệu quả vào việc điều trị F0, Sở Y tế TPHCM cần có hướng dẫn, quy định về chuyên môn, pháp lý rõ ràng. Chẳng hạn, khi người bệnh dùng thuốc theo đơn của bác sĩ thì được hưởng bảo hiểm y tế ra sao, giá cả như thế nào; bác sĩ xử lý ra sao khi bệnh nhân COVID-19 có những bệnh lý nền; điều kiện để cơ sở y tế được tham gia chăm sóc, điều trị F0? Đặc biệt, khi cần chuyển bệnh nhân đến các bệnh viện điều trị thì gọi ai, đưa bệnh nhân đến đâu khi bệnh trở nặng?

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân ở TPHCM ủng hộ việc cho phép phòng khám tư nhân tham gia điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà để tránh tình trạng quá tải. Tuy nhiên, theo người dân chi phí điều trị phải hợp lý và phải có quy định rõ ràng về trách nhiệm của bệnh viện, phòng khám tư. 

Chị Nguyễn Thị Thu - ngụ tại P.5, Q.Bình Thạnh, cho biết gia đình từng nhờ bác sĩ của bệnh viện tư hỗ trợ điều trị cho người thân bị nhiễm COVID-19 vào tháng Chín.  Lúc đó các bệnh viện công điều trị COVID-19 đang quá tải nên gia đình quyết định điều trị tại nhà. “Mẹ chồng tôi tuổi cao lại bị bệnh nền nên gia đình rất lo lắng, không dám đưa vào khu cách ly tập trung. May nhờ sự tận tình hỗ trợ của bác sĩ nên đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, do bác sĩ chỉ hỗ trợ điều trị nên không tính phí, gia đình chỉ bồi dưỡng chút đỉnh”, chị Thu chia sẻ và cho rằng nếu thời điểm đó có “dịch vụ y tế tư nhân” điều trị tại nhà gia đình sẽ lựa chọn với điều kiện chi phí không quá cao.

Các F0 yên tâm điều trị tại nhà khi có nhân viên y tế thường xuyên đến nhà chăm sóc - Ảnh: Phạm An
Các F0 yên tâm điều trị tại nhà khi có nhân viên y tế thường xuyên đến nhà chăm sóc - Ảnh: Phạm An

Tăng cường khám, điều trị từ xa
Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Tường Vũ - thuộc Chuyên khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy - chia sẻ lúc cao điểm của đợt dịch COVID-19 vừa qua (tháng 8 - 9/2021), các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tham gia điều trị cho cả ngàn F0 khỏi bệnh thông qua hệ thống tư vấn từ xa (Tele-triage).

Theo bác sĩ Tường Vũ, ở các nước Mỹ, Anh, Ấn Độ, sau đỉnh dịch COVID-19, chính phủ đã cho phép các phòng khám tư, bác sĩ gia đình cùng tham gia điều trị COVID-19 và chính phủ chỉ giám sát về mặt hiệu quả. Y tế tư nhân chắc chắn sẽ giải quyết được các bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ, hướng dẫn người dân sát trùng, diệt khuẩn nơi ở, phòng tránh lây bệnh cho người thân, tư vấn dinh dưỡng, cách ngủ để tăng sức đề kháng... giúp giảm bớt gánh nặng cho y tế công. 

Trong những tháng đỉnh dịch, bác sĩ Tường Vũ cùng hàng trăm bác sĩ tình nguyện chăm sóc cho cả ngàn F0 khỏi bệnh chỉ thông qua hệ thống tư vấn và khám bệnh từ xa như khám qua Zalo, Messenger. Theo đó, bác sĩ hỏi triệu chứng, bệnh nền, biểu hiện nhẹ hay nặng và điều phối viên sẽ hẹn giờ khám bệnh qua hình ảnh camera và kê toa theo triệu chứng, mức độ bệnh để người nhà bệnh nhân tự mua thuốc. Kết quả, 85% người bệnh được điều trị khỏi tại nhà nhờ khám bệnh từ xa. Cách khám, điều trị từ xa này đã được chuyển giao cho ngành y tế tỉnh Sóc Trăng, cho nhóm bác sĩ tình nguyện Blue Trắng tại tỉnh Đắk Lắk và một bệnh viện thuộc Bộ Công an. 

Bác sĩ Võ Xuân Sơn - Giám đốc Phòng khám Quốc tế EXSON - cho rằng Nhà nước cần trao quyền cho các phòng khám tư nhân tham gia điều trị COVID-19 và cần có quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn, cách thức hoạt động, phối hợp…Theo ông, nên để những người có điều kiện kinh tế tự trả chi phí điều trị sau khi thỏa thuận với phòng khám và Nhà nước dành tiền ngân sách để chăm sóc cho người nghèo. Về thuốc đặc trị COVID-19, Nhà nước có thể bàn giao theo số lượng cho các phòng khám hoặc phối hợp để cấp thuốc kịp thời đến người bệnh khi có yêu cầu từ phòng khám tư.

Bảo Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI