Y sĩ trạm y tế bỏ trực đi ra ngoài, nữ bệnh nhân tử vong đột ngột

21/05/2018 - 21:24

PNO - Một y sĩ tại trạm y tế được cho là bỏ trực để đi chợ nên không kịp thời xử lí khi bệnh nhân có chuyển biến xấu và tử vong sau đó

Y si tram y te bo truc di ra ngoai, nu benh nhan tu vong dot ngot
Trạm Y tế phường Tân Lộc – Nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: Nguyên Anh.

Chiều 21/5, Sở Y tế Cần Thơ cho biết, cơ quan này đã có báo cáo gửi Thanh Tra TP Cần Thơ về sự việc trên.

Có sai sót trong ca trực

Cụ thể, theo nội dung báo cáo, ngày 16/5, Thanh tra Sở Y tế Cần Thơ nhận được báo cáo của Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt báo cáo kết quả đánh giá về trường hợp bà P.N.E (47 tuổi, ngụ khu vực Tân Mỹ 2, phường Tân Lộc, quân Thốt Nốt) đến cấp cứu và tử vong tại Trạm Y tế phường Tân Lộc vào ngày 02/5/2018.

Theo báo cáo, bệnh nhân được nhân viên trạm này tiếp nhận kịp thời. Về chẩn đoán, khi bà E. đến cấp cứu có các triệu chứng nôn ói, đau bụng và được chẩn đoán rối loạn tiêu hóa và xử lí ban đầu của bệnh là phù hợp.

Nhưng có sai sót trong đêm trực. Tại Trạm y tế không có thực hiện các cận lâm sàng và do cán bộ tiếp nhận bệnh chưa khai thác hết bệnh sử của người bệnh nên chẩn đoán chưa đầy đủ. Do đó, không tiên lượng bệnh nặng, đồng thời bệnh diễn biến nhanh quá đột ngột. Nguyên nhân khiến bệnh nhân tử vong nghĩ nhiều do nhồi máu cơ tim cấp, rối loạn tiêu hóa.

Trong quá trình trực tiếp nhận cấp cứu và điều trị nhân viên y tế đã tự ý rời vị trí trực, không đảm bảo vị trí khi làm nhiệm vụ, do đó bệnh diễn biến nặng chưa được phát hiện và xử trí. Chuyển viện kịp thời nhưng kíp trực chưa tuân thủ quy định về chuyển viện (phải điện thoại thông báo Bệnh viện Đa khoa quận Thốt Nốt trước khi chuyển bệnh cấp cứu).

Mong muốn nhân viên y tế phải có trách nhiệm hơn

Y si tram y te bo truc di ra ngoai, nu benh nhan tu vong dot ngot
Chị V.T.T.N (con gái bà E.) và ông V.N.K (chồng bà E.) kể lại sự ra đi của người thân trong nước mắt - Ảnh: Nguyên Anh.

Trao đổi với phóng viên, gia đình nữ bệnh nhân xấu số bày tỏ sự bức xúc về cách làm việc của nhân viên tại trạm y tế này.

Chị V.T.T.N (27 tuổi, con gái bà E.) cho biết, vào khoảng 3h45 sáng 2/5, bà E. có biểu hiện đau bụng, nôn ói, tay chân co quéo nên gia đình đưa đến trạm y tế phường Tân Lộc để cấp cứu.

Người tiếp nhận ca bệnh là y sĩ Đ.T.H.L. Tại đây, y sĩ L. đã tiến hành thăm khám và chẩn đoán bà E. bị rối loạn tiêu hóa. Đồng thời, chỉ định tiêm thuốc giảm đau, uống thuốc và truyền dịch (2 chai). Tuy nhiên, sau khi luồng kim truyền dịch xong thì bà L. rời khỏi trạm đi ra ngoài và bị tai nạn giao thông.

“Lúc đó chỉ còn 2 chị em tôi ở lại trông mẹ. Khoảng 10 phút sau mẹ tôi lên cơn co giật, thở rất yếu, nóng ruột quá, em trai tôi chạy khắp trạm xá kêu la trong vô vọng để tìm người đến giúp nhưng không có ai một ai trong trạm. Khoảng 5 phút thì có một nhân viên nữ tên Y. ngủ ở buồng bên cạnh bước sang.

Trước tình trạng bệnh nhân đang nguy cấp như vậy, thay vì nhiệt tình cấp cứu thì người này lại lúng túng không biết phải làm gì cả, người nhà kêu làm cái gì thì làm cái đó, y như rằng không hề có chuyên môn”, chị N. bức xúc.

Em V.Đ.H (17 tuổi, con trai bà E.) kể: “Tầm 15 – 20 phút sau thì có một nhân viên nam vào trạm. Lúc này, gia đình yêu cầu chuyển mẹ tôi lên tuyến trên nhưng không một ai gọi xe cứu thương. Chúng tôi tiếp tục yêu cầu cho mẹ được thở ô xy thì nam nhân viên này nói trạm không có dụng cụ để mở bình rồi đưa cho chúng tôi một cái bóng bóp.

Hơn nữa, cả 2 người này còn đùn đẩy lẫn nhau, không ai chịu đi theo xe cứu thương chuyển bệnh, để tự 2 chị em làm tất cả mặc dù chúng tôi không biết gì về y tế”.

Y si tram y te bo truc di ra ngoai, nu benh nhan tu vong dot ngot
Không khí đau buồn bao trùm ngôi nhà khi bà E. mất - Ảnh: Nguyên Anh.

Khoảng 6h sáng cùng ngày, xe cứu thương đưa bà E. cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa quận Thốt Nốt nhưng bà này đã tử vong trước khi nhập viện.

Ông V.N.K (54 tuổi, chồng bà E.) cho biết, bà E. mắc bệnh cao huyết áp gần 2 năm nay, thỉnh thoảng bà hay mệt và từng điều trị tại một bệnh viện tim mạch. Nhưng bệnh không khỏi hẳn mà phải uống thuốc hàng ngày để bình ổn huyết áp. Tuy nhiên, thường ngày bà E. rất khỏe mạnh, vẫn chăm sóc ruộng vườn bình thường.

Bày tỏ bức xúc, ông K. nói: “Người chết thì cũng đã chết rồi, tôi cũng không muốn được bồi thường hay làm lớn chuyện để gia đình người ta ly tán. Tôi chỉ mong họ nhìn nhận trách nhiệm của mình, để không xảy ra tình trạng tương tự như vậy nữa”.

Từ những sai sót trên, Thanh tra Sở Y tế kiến nghị Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt nghiêm túc kiểm điểm và xử lý các cá nhân, tập thể có liên quan đến việc không đảm bảo quy định về chuyên môn trong thời gian trực dẫn đến hậu quả không phát hiện diễn biến của bệnh và khiến bệnh nhân tử vong.

Nguyên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI